Từ 6h sáng 24/4, nhiên liệu bán lẻ tại Lào được áp dụng mức giá mới do Bộ Công thương điều chỉnh theo tình hình thị trường nhiên liệu thế giới.
Cụ thể, theo thông báo mới nhất, Bộ Công thương Lào quyết định giảm đồng loạt các mặt hàng xăng cao cấp 95, xăng thường 91 và dầu Diesel xuống 400 kip/lit, đồng thời tăng quỹ dự trữ lên 500 kip/lit với tất cả các nhiên liệu trên.
Trong bối cảnh vấn đề nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt là nhiên liệu của Lào đang gặp khó khăn do tác động của dịch COVID- 19 khiến Chính phủ phải áp đặt các biện pháp phòng ngừa chặt chẽ nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh. Tuy nhiên, chính quyền Lào cũng tiếp tục khẳng định nước này sẽ không thiếu nguồn cung cấp xăng dầu cho thị trường bởi nguồn dự trữ đang còn dồi dào.
Mới đây, Ủy ban chuyên trách về phòng chống dịch COVID- 19 cho biết kho dự trữ của Lào đang còn 48.7 triệu lít nhiên liệu, bao gồm 18.7 triệu lít xăng các loại và 30 triệu lít dầu diesel.
Ngoài ra, Bộ Công thương Lào cũng đang phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội xăng dầu Lào và các doanh nghiệp nhập khẩu nhiên liệu để đảm bảo duy trì đều đặn nguồn cung, trong đó có việc tìm đối tác mới để bù đắp vào số lượng xăng dầu nhập khẩu giảm sút trong giai đoạn dịch COVID- 19.
Xăng, dầu là mặt hàng mà Lào phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu, chủ yếu trong đó có nguồn gốc từ Thái Lan với tỷ lệ khoảng 80% thị trường, tiếp đến là Việt Nam với khoảng 19%, phần còn lại là Trung Quốc và một số nguồn cung cấp khác.
Theo Bộ Công thương, năm 2017, Lào nhập khẩu 446 triệu USD dầu diesel và tăng lên 586.6 triệu USD trong năm 2018 sau đó giảm nhẹ còn 555.8 triệu USD trong năm 2019.
Trong cùng giai đoạn, Lào nhập khẩu 120 triệu USD xăng trong năm 2017, 139 triệu USD trong năm 2018 và 132 triệu USD trong năm 2019.
Nhu cầu sử dụng nhiên liệu ở Lào được ghi nhận giảm xuống sau khi chính phủ ban hành Chỉ thị 06/TTg, áp đặt một số biện pháp hạn chế di chuyển trong các nỗ lực phòng dịch COVID-19 khiến người dân ít ra ngoài hơn.
(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)