Lào sẽ khống chế được COVID- 19 chỉ sau hơn 1 tháng?

Tổng hợp |

Sau 4 ngày liên tục trùng với thời gian nghỉ Tết năm mới Bun Pimay của Lào, nước này không ghi nhận thêm ca nhiễm COVID- 19 nào, trong khi có 2/19 bệnh nhân được xuất viện đều cho kết quả âm tính chỉ sau hơn 1 tuần điều trị. Điều này khiến Bộ Y tế Lào lạc quan về khả năng có thể khống chế dịch sớm.

 

“Nếu tiếp tục thực hiện chặt chẽ quy định theo Chỉ thị 06/TTg như hạn chế giao tiếp xã hội, giữ khoảng cách, áp dụng các nguyên tắc phòng ngừa, giữ vệ sinh thêm 10 ngày (tức đến ngày 26/04) và Lào không ghi nhận thêm các ca nhiễm mới, nhóm nguy cơ cao nhất nhiễm COVID- 19, bao gồm những người từng tiếp xúc với bệnh nhân dương tính và lực lượng lao động Lào trở về từ nước ngoài đang cách ly tập trung hoặc tự cách ly tại nhà sẽ được hoàn toàn kiểm soát về nguy cơ lây nhiễm dịch, đồng nghĩa với việc Lào sẽ kiểm soát được dịch ở trong nước”, Thứ trưởng Y tế Phouthone Meuangpak phát biểu tại họp báo hôm 16/04, trong bối cảnh số lượng người hoàn thành cách ly bắt buộc của Lào đang giảm dần trong những ngày qua, đặc biệt là những lao động Lào trở về từ Thái Lan, mà chưa có người nào bị nhiễm COVID- 19.

“Chỉ cần phải tập trung kiểm soát người nhập cảnh chặt chẽ hơn, sàng lọc và không cho phép những trường hợp nghi nhiễm được vào Lào”, ông Phouthone nói. Nếu các nước láng giềng xác nhận trường hợp nào có ý định nhập cảnh không nhiễm bệnh, Lào sẽ cho phép nhập cảnh và tiến hành kiểm tra y tế đúng quy trình, người bị sốt hay có triệu chứng của COVID- 19 sẽ được đưa đi cách ly 14 ngày tại bệnh viện để theo dõi.

Tính đến ngày 16/4, Lào đã thực hiện tổng cộng 1.288 xét nghiệm các trường hợp nghi nhiễm COVID- 19 trên cả nước, trong đó có 19 ca dương tính, bao gồm 16 ca tại thành phố Vientiane và 3 ca tại tỉnh Luangprabang. Đáng chú ý, 2 bệnh nhân là du học sinh trở về từ Vương Quốc Anh đã được điều trị khỏi tại viện Mittaphab ở Vientiane và trở về nhà trong các ngày 13/4 và 16/4.

Ngoài ra, đã có 420 trong tổng số 488 người được xác minh đã từng tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID- 19 của Lào đã hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày an toàn, được xác nhận không nhiễm bệnh, 68 trường hợp còn lại đang được theo dõi chặt chẽ.

Theo Bộ Y tế, kể từ ngày 20/3, đã có 113.404 lao động Lào từ Thái Lan nhập cảnh về nước để tránh dịch COVID- 19 và được yêu cầu cách ly tại 2.142 điểm. Trong đó có 68.534 người cách ly tập trung và 44.870 người tự cách ly tại nhà. Đây là một trong năm nhóm có nguy cơ cao lây nhiễm COVID- 19 do dịch bùng phát mạnh ở Thái Lan kể từ tháng trước.

Đến ngày 15/04, con số điểm cách ly trên cả nước Lào đã giảm xuống 1.929, số người cách ly tập trung chỉ còn 29.161 và 22.850 người đang tự cách ly tại nhà. Số lao động hoàn thành cách ly 14 ngày cũng chưa có ai được xác nhận nhiễm COVID- 19. Đây là thông tin rất lạc quan cho Lào.

Các nhóm nguy cơ cao nhiễm COVID- 19 tại Lào bao gồm Công ty Phoubia Mining (liên quan đến bệnh nhân ngoại quốc số 11); khu nhà trọ bản Nongduang (liên quan đến bệnh nhân 16, 17, 18); lượng lao động Lào trở về từ Thái Lan (tự cách ly, cách ly tập trung); sinh viên Lào tự ý trở về từ Việt Nam (đã được yêu cầu cách ly) 14 ngày; những người qua lại biên giới như lái xe hoặc công dân Lào ở nước ngoài còn sót lại được trở về nước.

Trong bối cảnh đã phong tỏa hoàn toàn biên giới để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài, nếu tiếp tục áp dụng chặt chẽ các biện pháp phòng ngừa dịch, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao nói trên, đồng thời tiếp tục không ghi nhận thêm ca nhiễm mới, việc Lào kiểm soát sớm được dịch hoàn toàn có thể xảy ra như Bộ Y tế kỳ vọng.

(Nguồn: Bộ Y tế Lào)

TAGS

Tặng 7 tấn gạo và mỳ tôm cho nhân dân, lực lượng chức năng của Việt Nam và Lào

Nguyễn Thành Phú |

Sáng 17-4, tại Cửa khẩu phụ Thanh - Đenvilay, Đồn Biên phòng Thanh, BĐBP Quảng Trị phối hợp với các doanh nghiệp ở thị trấn Lao Bảo và xã Tân Thành (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) trao tặng gạo, mỳ tôm cho nhân dân và lực lượng chức năng của Lào và Việt Nam.

Người dân Lào thực hiện giãn cách xã hội chống dịch COVID-19

PV |

Trong thời gian qua, người dân Lào đã chấp hành khá tốt chỉ thị về giãn cách xã hội, có lẽ nhờ vậy mà cho tới nay, nước này mới chỉ ghi nhận 19 ca nhiễm COVID-19.

Nhiều nước muốn học kinh nghiệm phòng chống dịch của Việt Nam

Phương Oanh |

Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho rằng các nước nên học hỏi phương châm 4 tại chỗ của Việt Nam “Chỉ đạo tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ" để phòng chống COVID-19.

Vientiane: quá tải người đi nhận thực phẩm miễn phí

Tổng hợp |

Nhiều ý kiến ghi nhận mục đích tốt và đánh giá hành động tổ chức phát thực phẩm miễn phí của một doanh nghiệp tại thành phố Vientiane nhưng cho rằng cách cho và nhận chưa hợp lý, làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.