Mưa lớn trên diện rộng ở Lào sẽ tiếp tục kéo dài

Tổng hợp |

Sáng 20/10, mực nước sông Xe Banghieng đoạn qua huyện Songkhone, tỉnh Savannakhet dâng cao lên 17.8m, kết hợp với nước đổ về từ thượng nguồn tiếp tục khiến địa phương này ngập nặng, nhiều điểm dân cư bị cô lập.

Giám đốc Sở Lao động và Phúc lợi xã hội tỉnh Savannakhet Bounlob Kotlakkham hôm 19/10 cho biết chính quyền đang nỗ lực hỗ trợ người dân 8 huyện bị ảnh hưởng bởi đợt lũ lụt lịch sử bằng cách cung cấp nước uống, gạo và các nhu yếu phẩm cần thiết.

 

Tuy nhiên, ảnh hưởng từ đợt lũ quét hồi cuối tuần trước đang gây ra hậu quả nghiêm trọng, nhiều người dân vẫn đang rất cần sự trợ giúp về y tế, vệ sinh và đồ dùng sinh hoạt.

Ông Bounlob cho biết chính quyền tỉnh đã tổ chức họp khẩn cấp theo lệnh Tỉnh trưởng để lên phương án cứu trợ người dân vùng lũ.

Trong những ngày qua, mưa lớn kéo dài gây ra lũ trên diện rộng làm hư hại nhiều diện tích hoa màu, ao cá, hệ thống thủy lợi, nhiều công trình nhà ở, trường học bị ngập sâu, đường giao thông cùng hệ thống điện bị chia cắt, cô lập khiến hàng nghìn gia đình đã phải di chuyển lên các khu vực cao hơn.

Hiện chính quyền tỉnh và các huyện đang tiến hành khắc phục khẩn cấp hạ tầng bị hư hại và phát động quyên góp ủng hộ cũng như phân phát hàng hóa sinh hoạt cho người dân bị ảnh hưởng.

Số liệu thống kê ban đầu chưa đưa ra ước tính thiệt hại về tài sản nhưng cho biết hơn 100 bản ở 8 huyện của tỉnh Savannakhet đã bị ngập lụt, nhiều căn nhà chìm hẳn trong nước và hơn 10.000ha ruộng lúa bị ảnh hưởng, nhất là các vùng dân cư dọc lưu vực sông Xe Banghieng, chảy qua các huyện Chanphone, Xonbouly, Songkhone và Tha Pangthong.

Trung tâm Khí tượng và Thủy văn quốc gia Lào hôm 19/10 cũng đưa ra cảnh báo từ nay cho đến ngày 21/10, do ảnh hưởng của các khối áp cao từ Trung Quốc di chuyển xuống, kết hợp với gió đông-đông bắc sẽ tiếp tục gây ra mưa lớn tại hầu khắp cả nước.

Từ 22-25/10, tình trạng thời tiết nói trên vẫn được duy trì và tăng cường thêm các đợt không khí lạnh, gây ra mưa ở nhiều nơi.

Nền nhiệt ở các tỉnh phía Bắc Lào sẽ giảm mạnh, có nơi xuống thấp nhất 14-16 độ C và cao nhất trong ngày là 28-30 độ C.

Trong khi đó ở miền Trung và Nam Lào, nhiệt độ cũng dao động ở mức 18-32 độ C. Ở thủ đô Vientiane, nhiệt độ thấp nhất trong ngày ở mức 20-22 độ C, cao nhất 23-31 độ C.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi tiếp tục mưa lớn trong 2 ngày tới

Thanh Mai |

Chuyên gia cảnh báo trước diễn biến mưa lớn còn phức tạp, các hồ chứa thủy điện, thủy lợi nhỏ xung yếu có nguy cơ cao xảy ra mất an toàn.

Mưa lớn, tỉnh Savannakhet ngập lụt nặng

Tổng hợp |

Giáp với tỉnh Quảng Trị của Việt Nam, tỉnh Savannakhet của Lào cũng đang chịu ảnh hưởng rất lớn từ mưa lũ.

Đường sắt Bắc-Nam lại bị chia cắt vì mưa lũ lớn ở miền Trung

Việt Hùng |

Đường sắt Bắc-Nam lại bị chia cắt do ảnh hưởng của mưa lũ lớn tại miền Trung trong thời gian dài, ảnh hưởng tới biểu đồ chạy tàu.

Không khí lạnh tràn xuống gây mưa cho miền Bắc và Bắc Trung Bộ

Bắc Hiệp |

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với đới gió Đông trên cao nên trong ngày và đêm nay (19/10), ở các tỉnh đồng bằng và ven biển Bắc Bộ có mưa và mưa nhỏ, trời lạnh. Ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng và đêm trời lạnh.

Trung Bộ mưa lớn, có nguy cơ xảy ra lũ đặc biệt lớn

Thanh Mai |

Từ nay đến ngày 21/10, các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới.