Shinzo Abe và những kỷ lục trên cương vị thủ tướng Nhật Bản

An Ly |

Ông Shinzo Abe đã phá vỡ kỷ lục khi là thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản. Ông cũng là người trẻ nhất giữ chức vụ thủ tướng của Nhật Bản kể từ chiến tranh thế giới thứ hai.

Gần hai năm sau khi sức khỏe suy yếu khiến ông Shinzo Abe phải rời chiếc ghế thủ tướng, người đàn ông 67 tuổi này được cho là đã không qua khỏi sau khi bị bắn trong một sự kiện vận động tranh cử vào thứ Sáu (8/7).

Ông Shinzo Abe ở tuổi 52 tràn đầy năng lượng khi lần đầu tiên trở thành Thủ tướng vào năm 2006, là người trẻ nhất từng đảm nhận công việc này. Ông được coi là biểu tượng của sự đổi mới và tuổi trẻ, mang trong mình dòng dõi của một gia đình chính trị nổi tiếng, là chính trị gia thế hệ thứ ba được chăm chút từ khi sinh ra.

Ông Shinzo Abe nắm giữ kỷ lục là Thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản. Ảnh: AFP
Ông Shinzo Abe nắm giữ kỷ lục là Thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản. Ảnh: AFP

Nhiệm kỳ đầu tiên của ông Abe đầy sóng gió, bị cản trở bởi các vụ bê bối và bất hòa, và bị giới hạn bởi việc từ chức đột ngột. Sau thông tin ban đầu cho rằng ông Abe từ chức vì lý do chính trị, ông đã thừa nhận rằng mình đang mắc một căn bệnh, sau đó được chẩn đoán là viêm loét đại tràng.

Chính sách kinh tế nổi tiếng mang tên ông: "Abenomics"

Ông Abe cho biết, bệnh tình của ông cần nhiều tháng điều trị nhưng cuối cùng ông đã vượt qua được nhờ sự hỗ trợ của thuốc men. Năm 2012, ông đã tái tranh cử và chính thức trở lại nhiệm sở. Điều này đã kết thúc một thời kỳ hỗn loạn, khi Nhật Bản thay đổi thủ tướng liên tục, có giai đoạn mỗi năm một lần.

Với việc Nhật Bản vẫn còn đang chật vật vì ảnh hưởng của thảm họa sóng thần năm 2011 và thảm họa hạt nhân sau đó ở Fukushima, cộng với một phe đối lập bị đả kích vì sự trở mặt và kém cỏi, ông Abe dường như là một sự lựa chọn an toàn.

Và ông ấy đã có một kế hoạch: Abenomics.

Kế hoạch phục hồi kinh tế Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, nhưng đã rơi vào tình trạng trì trệ hơn hai thập kỷ, liên quan đến chi tiêu của chính phủ, nới lỏng tiền tệ và tăng trưởng kinh tế sâu rộng.

Ông Abe cũng tìm cách thúc đẩy tỷ lệ sinh bằng cách biến nơi làm việc trở nên thân thiện hơn với các bậc phụ huynh, đặc biệt là các bà mẹ. Ông đã thông qua các đợt tăng thuế tiêu dùng gây tranh cãi để kích thích tài chính và lấp đầy những lỗ hổng trong hệ thống an sinh xã hội được mở rộng quá mức của Nhật Bản.

Trong khi cải cách đã có một số tiến bộ, các vấn đề cơ cấu lớn hơn của nền kinh tế vẫn còn. Giảm phát khiến kinh tế trở nên khó khăn và nền kinh tế đã suy thoái ngay cả trước khi COVID-19 bùng phát vào năm 2020.

Sự ảnh hưởng của ông Abe càng suy yếu hơn trong đại dịch, với cách tiếp cận bị chỉ trích là bối rối và chậm chạp, khiến xếp hạng tín nhiệm của ông giảm xuống mức thấp nhất trong nhiệm kỳ.

Câu chuyện trên chính trường

Trên trường quốc tế, ông Abe có quan điểm cứng rắn với Triều Tiên, nhưng vẫn tìm kiếm vai trò kiến tạo hòa bình giữa Hoa Kỳ và Iran.

Ông ưu tiên mối quan hệ cá nhân thân thiết với ông Donald Trump trong nỗ lực bảo vệ liên minh quan trọng của Nhật Bản khỏi câu thần chú "Nước Mỹ trên hết" của Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ, đồng thời cố gắng hàn gắn quan hệ với Nga và Trung Quốc.

Nhưng kết quả không như mong đợi: Ông Trump vẫn ráo riết buộc Nhật Bản chi trả nhiều hơn cho quân đội Mỹ đóng tại nước này, thỏa thuận với Nga về các đảo tranh chấp ở phía Bắc vẫn khó nắm bắt, và kế hoạch mời Tập Cận Bình thăm cấp nhà nước đã thất bại.

Hình ảnh chụp cảnh cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang có bài phát biểu ở Nara và quang cảnh hiện trường sau khi ông bị một kẻ tấn công bắn bằng súng tự chế. Hình ảnh: YouTube/NHK.
Hình ảnh chụp cảnh cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang có bài phát biểu ở Nara và quang cảnh hiện trường sau khi ông bị một kẻ tấn công bắn bằng súng tự chế. Hình ảnh: YouTube/NHK.

Ông Abe cũng theo đuổi quan điểm cứng rắn với Hàn Quốc về các tranh chấp thời chiến chưa được giải quyết, đồng thời tiếp tục thực hiện các kế hoạch sửa đổi hiến pháp hòa bình của Nhật Bản.

Trong suốt nhiệm kỳ của mình, ông đã vượt qua các "cơn bão chính trị" bao gồm các cáo buộc về chủ nghĩa thân hữu làm sai lệch xếp hạng tín nhiệm nhưng ít ảnh hưởng đến quyền lực của mình, một phần là nhờ vào sự yếu kém của phe đối lập.

Ông Abe dự kiến tại vị đến cuối năm 2021, cơ hội để ông ấy tham dự một sự kiện cuối cùng trong nhiệm kỳ lịch sử của mình - Thế vận hội Olympic Tokyo 2020, tuy nhiên sự kiện này đã bị hoãn.

Tuy nhiên, trong một thông báo đột ngột, ông đã từ chức vào tháng 8/2020, với sự tái phát của bệnh viêm loét đại tràng trước khi kết thúc nhiệm kỳ thứ hai của mình.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Lời khai của nghi phạm bắn cựu thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo

Thanh Mai |

Đài NHK ngày 8/7 cho biết kẻ bắn cựu Thủ tướng Abe Shinzo là cựu thành viên Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) Tetsuya Yamagami, 41 tuổi.

Nhật Bản bắt nghi phạm dọa bắn máy bay Vietnam Airlines

Thanh Mai |

Nghi phạm 17 tuổi ở tỉnh Yamagata, Nhật Bản bị bắt vì dọa bắn hạ máy bay Vietnam Airlines.

Máy bay Vietnam Airlines từ Nhật Bản về Hà Nội bị đe doạ bắn hạ

Thanh Mai |

Theo đó, máy bay VN5311 từ Narita (Nhật Bản) về Hà Nội của Vietnam Airlines nhận được một cuộc điện thoại đe doạ bắn hạ.

Chính phủ không đồng ý nhập 37 toa xe đã qua sử dụng của Nhật Bản

Thanh Mai |

Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan thực hiện theo đúng quy định của nghị định số 65 của Chính phủ.