Sức tiêu dùng tăng cao dịp năm mới gây áp lực lên lạm phát ở Lào

PV |

Các nhà kinh tế Lào lo ngại rằng sự gia tăng chi tiêu của các hộ gia đình và cơ quan trong dịp Tết năm mới Bun Pimay có thể đẩy giá lương thực lên cao và khiến lạm phát tăng trở lại.

Kể từ tuần này, người dân trên khắp đất nước Lào đã sẵn sàng tiệc tùng và tận hưởng tối đa lễ đón năm mới sau ba năm lễ hội im ắng vì đại dịch Covid-19. Kỳ nghỉ Tết sẽ kéo dài trong nhiều ngày, đến 18/4 và các buổi tiệc đã được bắt đầu ở nhiều nơi trên thành phố.

Theo Cục Thống kê Lào, mặc dù tỷ lệ lạm phát đã giảm nhẹ xuống còn khoảng 41% trong tháng 3, lần giảm đầu tiên trong 18 tháng, nhưng tỷ lệ lạm phát vẫn ở mức cao nhất trong khu vực. Giờ đây, có những lo ngại rằng lạm phát có thể tăng trở lại vào tháng 4 do dự kiến chi tiêu của các hộ gia đình, công ty và cơ quan sẽ tăng lên, với việc mọi người lên kế hoạch tổ chức lễ kỷ niệm trong và trước kỳ nghỉ năm ngày.

 
 
Nhiều chính quyền địa phương và cơ quan nhà nước đã tổ chức các buổi họp mặt đón năm mới của Lào, việc này diễn ra trong bối cảnh Lào gặp khó khăn về tài chính và buộc Chính phủ phải ban hành chính sách chi tiêu thắt lưng buộc bụng thời gian qua, yêu cầu các cơ quan nhà nước thực hiện tiết kiệm để giảm gánh nặng ngân sách.

Trong cuộc họp thường kỳ của Chính phủ Lào mới đây, Thủ tướng Sonexay Siphandone đã yêu cầu tập trung thực hiện các bước điều chỉnh phí dịch vụ và giá cả hàng hóa trên thị trường để ngăn chặn tình trạng tăng giá bất hợp lý và giảm thiểu thiệt hại của người dân trong bối cảnh lạm phát tràn lan và tốc độ tăng trần thu nhập chậm.

Hàng năm, chính phủ dành một khoản ngân sách rất lớn để các cơ quan nhà nước chi tiêu cho các sự kiện kỷ niệm ngày thành lập hoặc kỷ niệm ngày thành lập, kể cả trong thời kỳ kinh tế khó khăn. Tuy nhiên chính sách này chịu áp lực khi Lào gặp hạn chế về ngân sách mà tất cả các cơ quan chính phủ đang phải đối mặt, để các nguồn lực có thể được tiết kiệm và sử dụng cho các ưu tiên phát triển quốc gia.

Mặc dù có triển vọng kinh tế tích cực nhờ sự phục hồi gần như hoàn toàn của lĩnh vực dịch vụ và sự trở lại của đầu tư trực tiếp nước ngoài sau khi Lào mở cửa trở lại sau đại dịch vào tháng 5 năm ngoái, nhưng Lào vẫn còn nhiều việc phải làm để đạt được sự phục hồi kinh tế.

Lào còn nghĩa vụ thanh toán các khoản nợ lớn, trong khi việc khôi phục niềm tin và ngăn chặn sự mất giá hơn nữa của đồng tiền nội tệ cũng như kiềm chế lạm phát là một trong các ưu tiên khác. Trên hết, năm tới Lào đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN và sẽ phải tổ chức nhiều cuộc họp cấp cao bao gồm Hội nghị cấp cao ASEAN hàng năm. Điều này sẽ đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tạo thêm gánh nặng cho chi tiêu của chính phủ.

(Nguồn: Tạp chí Lào-Việt)

TAGS

Tăng giá điện: Tính toán mức điều chỉnh hợp lý để kiểm soát lạm phát

PV |

Từ ngày 3/2, khung giá bán lẻ điện bình quân tối thiểu và tối đa lần lượt tăng 220 đồng và 538 đồng/kWh lên mức 1.826,22 đồng kWh và 2.444,09 đồng một kWh so với mức khung giá cũ.

Lạm phát ở Lào tiếp tục tăng cao

Tổng hợp |

Tỷ lệ lạm phát trong tháng 1 của Lào tăng lên 40.3%, tăng thêm 1.03% so với tháng 12/2022.

Tỉ lệ lạm phát tháng 12 của Lào tiếp tục tăng cao

Tổng hợp |

Theo báo cáo của Trung tâm thống kê quốc gia Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, tỉ lệ lạm phát của Lào tháng 12/2022 tiếp tục tăng cao, đạt mức 39,3%.

Đại biểu Quốc hội Lào: có thể học hỏi kinh nghiệm kiềm chế lạm phát của Việt Nam

Tổng hợp |

Đại biểu Quốc hội Lào (QH) mới đây vừa bày tỏ quan ngại về tình trạng lạm phát tăng vọt và quản lý tiền tệ kém hiệu quả, đồng thời đưa ra khuyến nghị Ngân hàng Trung ương Lào (BOL) vận dụng bài học kinh nghiệm của Việt Nam.