Trung Quốc đầu tư hàng chục dự án năng lượng, khai khoáng tại Lào

Tổng hợp |

Lũy kế giá trị đầu tư của Trung Quốc trong lĩnh vực điện lực và khai khoáng tại Lào ngày càng tăng, được Lào coi trọng và đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế cũng như quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Daovong Phonekeo mới đây cho biết, tính đến cuối năm 2020, Trung Quốc đã đầu tư 11 dự án điện lực tại Lào, vào 16 đập thủy điện, tổng công suất lắp đặt 2.256 MW, chiếm đến 44% nguồn cung cấp điện trong nước.
Nhà đầu tư Trung Quốc có vai trò quan trọng trong việc hợp tác phát triển lĩnh vực năng lượng điện tại Lào, với tư cách là nhà đầu tư, nhà thầu, người cung cấp trang thiết bị, thiết kế cho đến đối tác kinh doanh, theo lãnh đạo Bộ Năng lượng và Mỏ.

 

Liên quan đến lĩnh vực khoáng sản và địa chất, Trung Quốc cũng đang là quốc gia dẫn đầu về đầu tư tại Lào, giống như lĩnh vực năng lượng.

.Hiện tại, Chính phủ Lào đã phê duyệt cho tổng cộng 52 doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào lĩnh vực khai khoáng tại Lào, trong 79 hoạt động, bao gồm 11 dự án thăm dò, 40 dự án khảo sát và 28 dự án nghiên cứu khả thi kinh tế-kỹ thuật, bên cạnh 35 doanh nghiệp khác đang tiến hành khai thác 67 dự án khác nhau.

Thứ trưởng Daovong Phonekeo cho biết Trung Quốc có thế mạnh về cơ sở kỹ thuật, nguồn vốn, kinh tế, chuyên môn trong việc phát triển kinh doanh và đầu tư trên nhiều lĩnh vực. Điều này dẫn đến việc chính phủ Lào sẽ tiếp tục thúc đẩy mở rộng các hợp tác với Trung Quốc để nâng cao và duy trì nhịp độ phát triển theo hướng bền vững, cải thiện đời sống và sinh kế người dân, góp phần giúp Lào đạt được mục tiêu sớm rời khỏi nhóm các quốc gia kém phát triển trong tương lai gần.

Ông Daovong cũng bày tỏ tin tưởng với thế mạnh và điều kiện sẵn sàng trong nhiều mặt của Lào kết hợp với chính sách mở cửa, thúc đẩy và xây dựng cơ chế hợp tác cùng với cơ sở vị trí và nền tảng giữa hai nước, Lào và Trung Quốc sẽ tiếp tục ghi nhận thành tựu trong các hợp tác chung nhằm đem lại lợi ích tối đa cho mỗi bên. Đồng thời, ông kêu gọi các doanh nghiệp Trung Quốc tiếp tục quan tâm đầu tư vào hai lĩnh vực năng lượng và khoáng sản có nhiều tiềm năng của Lào.

Lào được cho là còn nhiều dư địa về phát triển thủy điện, nhiệt điện, điện mặt trời, phong điện, lưới điện. Nước này đang kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài tham gia thực hiện các dự án năng lượng theo hình thức 100% vốn hoặc liên doanh, liên kết với doanh nghiệp nội địa.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Lào có thêm 2 ca nhiễm COVID-19 mới

Tổng hợp |

Ủy ban chuyên trách quốc gia về phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Lào ngày 5/3 xác nhận nước này có thêm 2 ca nhiễm mới, nhập cảnh từ nước ngoài và được cách ly ngay.

Lào tiến hành tiêm vaccine phòng, chống COVID-19 trên diện rộng

PV |

Bộ Y tế Lào cho biết, vừa đặt mục tiêu trong vòng 10 ngày tới, Lào sẽ tiến hành xong đợt tiêm vaccine phòng, chống Covid-19 diện rộng cho các đối tượng ưu tiên với một mũi tiêm tại toàn bộ 18 tỉnh, thành phố của nước này.

Lào giải thể Bộ Khoa học và Công nghệ

Tổng hợp |

Nghị quyết Bộ Chính trị đảng NDCM Lào về việc giải thể Bộ Khoa học và Công nghệ ra ngày 25/2/2021.

Khởi công xây dựng “Mái ấm Biên cương” nơi biên giới Việt- Lào

Đình Tiến |

Ngày 01/3/2021, Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị) phối hợp với Hội chữ Thập đỏ tỉnh Quảng Trị và chính quyền địa phương đã tổ chức khởi công xây dựng Mái ấm biên cương cho gia đình ông Hồ Văn Mắt.