Trung Quốc và Lào hợp tác thành lập công ty về truyền tải điện

Tổng hợp |

Theo Tân Hoa Xã, ngày 1/9 vừa qua tại Thủ đô Viêng Chăn, công ty China Southern Power Grid (CSG) và Công ty điện lực quốc gia Lào (EDL) đã ký kết hợp đồng cổ đông, theo đó hai bên sẽ cùng góp vốn để thành lập Công ty truyền tải điện quốc gia Lào gọi tắt là EDLT. Điều này đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác của hai bên trong lĩnh vực xây dựng hệ thống lưới điện.

Công ty CSG chia sẻ với truyền thông cho biết, công ty EDTL sẽ hoạt động dưới sự quản lý của Chính phủ Lào, công ty tận dụng ưu thế về tài chính, kinh nghiệm phong phú trong trong xây dựng lưới điện, vận hành quản lý kinh doanh của CSG để đẩy nhanh đầu tư xây dựng mạng lưới truyền tải điện chủ chốt đồng bộ bao phủ toàn quốc Lào, nhằm cung cấp dịch vụ truyền tải điện an toàn, ổn định hiệu quả cao và bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội Lào và nâng cao đời sống người dân Lào. Đồng thời, thêm một bước tăng cường kết nối hệ thống hạ tầng mạng lưới điện của Lào với các nước xung quanh, thúc đẩy chuyển hóa ưu thế tài nguyên năng lượng thủy điện của Lào thành ưu thế kinh tế, giúp Lào đạt được mục tiêu trở thành “Cục pin năng lượng sạch của Đông Nam Á”.

 

Đại sứ Trung Quốc ông Khương Tái Đông phát biểu tại lễ ký kết cho biết, Hội nghị cấp cao Hợp tác Lan Thương – Mê Công lần thứ 3 vừa mới kết thúc gần đây đã đề xướng giữa các nước Lan Thương – Mê Công phải thúc đẩy liên kết về điện lực. Sự thành lập EDTL có thể nói là rất đúng thời điểm, nhằm tiến bước đi thực chất đầu tiên cho nhận thức chung rất quan trọng nói trên. Hy vọng, hai bên có thể giữ vững sứ mệnh ban đầu, đưa hợp tác giúp cho chính phủ Lào thúc đẩy chiến lược quốc gia, giúp cho người dân Lào theo đuổi đời sống tốt đẹp; kiên định nguyên tắc cùng thắng lợi, trong bất kỳ tình hình nào đếu cư xử bình đẳng, bất cứ vấn đề nào đều thảo luận một cách hữu hảo; tuân theo nguyên tắc thị trường, thực hiện thương mại hóa, phát triển ở trình độ cao.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Khammany Inthirath phát biểu cho biết, Lào cảm ơn Trung Quốc đã luôn ủng hộ kiên sự phát triển ngành điện lực của Lào. Công ty EDTL do hai bên Trung Lào cùng đầu tư xây dựng lên, tương lai sẽ phụ trách việc đầu tư xây dựng hệ thống điện  230 KV trở lên của Lào, đây là dự án trọng đại trong tiến trình công nghiệp hóa của Lào, có ý nghĩa quan trọng với việc Lào thực hiện tự đảm bảo ổn định việc cung cấp điện và kết nối điện với các nước xung quanh. Công ty CSG có ưu thế nổi bật về các mặt nguồn nhân lực, thực lực tài chính và kinh nghiệm quản lý, tin tưởng rằng EDTL sẽ mang tới nguồn sinh khí mới cho sự phát triển ngành điện lực của Lào, tạo ra đóng góp mới cho việc xây dựng Cộng đồng vận mệnh chung Trung Lào.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Xe tải làm sụp cầu tại tỉnh Vientiane

Tổng hợp |

Trang tin Sabaidee Vientiane hôm nay cho biết một xe tải chở đá đã mắc kẹt sau khi làm sụp một phần nền gỗ khi đang cố gắng lưu thông qua một cây cầu.

Sập nhà hàng tại Trung Quốc khiến ít nhất 13 người thiệt mạng

Lan Phương |

Lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, giải cứu hàng chục người sống sót trong đống đổ nát và tìm kiếm nạn nhân còn mất tích.

Khẩu trang Việt "lên ngôi" mùa dịch COVID-19

Lê Ly |

Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, trên “miếng bánh” thị phần khẩu trang thế giới, khẩu trang Việt đang đứng ở vị trí thứ tư, sau Trung Quốc, Đức và Mỹ. Dr. Seven, thương hiệu khẩu trang Việt đang liên tiếp chinh phục các thị trường quốc tế khó tính.

Không dưới 1.000 người mắc HIV tại Lào mỗi năm, chủ yếu là quan hệ đồng giới

Tổng hợp |

Bộ Y tế Lào ngày 27/8 vừa qua đã tổ chức hội nghị của Ủy ban phòng chống HIV/AIDS quốc gia để xem xét tiến độ các hoạt động theo khuôn khổ chương trình nâng cao năng lực phòng chống HIV/AIDS và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (STI).