Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 1.000 tấn vải thiều tươi sang Nhật Bản

Vũ Long |

Dự kiến Nhật Bản sẽ nhập khẩu khoảng 1.000 tấn vải thiều trong vụ vải 2021. Xuất khẩu vải thiều sang Nhật Bản đang được ưu tiên xúc tiến.

Theo ông Tạ Đức Minh, Tham tán Việt Nam tại Nhật Bản, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) đã thống nhất phương án kiểm tra, giám sát tạm thời khâu đóng gói và xử lý xông hơi khử trùng vải thiều xuất khẩu sang Nhật Bản trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 hiện nay.

Ưu tiên các phương tiện chở vải thiều Bắc Giang xuất khẩu sang Nhật. Ảnh: Thanh Tùng
Ưu tiên các phương tiện chở vải thiều Bắc Giang xuất khẩu sang Nhật. Ảnh: Thanh Tùng

Hiện tại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan ở trong nước cũng như các siêu thị và hệ thống phân phối tại Nhật Bản để đẩy mạnh công tác tiếp thị, xúc tiến thương mại để việc xuất khẩu vải thiều sang Nhật Bản đạt kết quả cao hơn nữa.

Thông tin từ Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, đến ngày 26.5, tổng sản lượng vải tiêu thụ của Bắc Giang gần 7.300 tấn. Trong đó, riêng ngày 26.5, 20 tấn vải thiều đã được xuất khẩu sang Nhật Bản.

Để thực hiện kế hoạch xuất khẩu vải thiều vào thị trường Nhật Bản trong mùa vải năm 2021, Sở NNPTNT đã phối hợp chặt chẽ với Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NNPTNT) để khảo sát cấp mã số vùng trồng, chuẩn bị tốt các điều kiện để xuất khẩu như: Cơ sở xông hơi, khủ trùng, bảo quản, đóng gói sản phẩm, phân tích mẫu sản phẩm...

“Sở NNPTNT đã thành lập Tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát người sản xuất áp dụng các quy trình sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn để đáp ứng yêu cầu thị trường Nhật Bản” – ông Dương Thanh Tùng – Giám đốc Sở NNPTNT Bắc Giang, cho biết.

Đến nay, tỉnh Bắc Giang có 30 mã số vùng trồng với 219ha. Tỉnh cũng đã xây dựng 1 cơ sở xông hơi, khử trùng, đóng gói sản phẩm tại Công ty CP XNK Thực phẩm Toàn cầu (tại Phố Kim, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang).

Kết quả phân tích các mẫu sản phẩm tại các mã số vùng trồng đều đảm bảo các tiêu chuẩn theo yêu cầu của Nhật Bản. Đến nay đã có 5 doanh nghiệp vào ký Hợp đồng liên kết bao tiêu sản phẩm để xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản là: Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, Công ty Cổ phần Ameii Việt Nam, Công ty CP XNK Thực phẩm Toàn cầu, Công ty CP Quốc Tế BamBoo, Công ty Rồng Đỏ. Giá vải các doanh nghiệp thu mua lô vải sớm đầu tiên của nông dân là: 55.000 đồng/kg.

Đóng gói vải thiều xuất khẩu sang Nhật. Ảnh: Thanh Tùng
Đóng gói vải thiều xuất khẩu sang Nhật. Ảnh: Thanh Tùng

Theo Sở NNPTNT tỉnh Hải Dương, năm nay, toàn tỉnh có 450ha vải sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP, gồm 400ha ở Thanh Hà và 50ha ở TP.Chí Linh. Ngày 20.5, lô vải thiều Hải Dương của mùa vải 2021 đã được xuất khẩu sang Nhật Bản.

Bà Nguyễn Thị Minh Thúy – Giám đốc Trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến thương mại – Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), đến ngày 27.5.2021, sau 3 ngày chạy chương trình hỗ trợ tiêu thụ vải thiều, sàn thương mại điện tử Sendo đã tiêu thụ được hơn 14 tấn vải thiều Hải Dương.

Sau 10 ngày, sàn Lazada cũng đã tiêu thụ được hơn 4 tấn vải thiều chất lượng tốt.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

10 tấn vải thiều Bắc Giang xuất hành sang Nhật bằng đường hàng không

Diệp Anh |

Ngày 27/5, những lô vải thiều đầu tiên trong mùa vụ 2021 của tỉnh Bắc Giang đã khởi hành sang Nhật Bản trên các chuyến bay của Vietnam Airlines.

15 tấn vải thiều Bắc Giang lên đường sang Nhật

Ngọc Châu |

15 tấn vải thiều sớm của huyện Tân Yên được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản có chất lượng vượt trội, an toàn về thực phẩm và an toàn về COVID-19.

Hóc hạt vải, bé trai 3 tuổi tử vong thương tâm

Hải Đăng |

Ăn vải và không may bị hóc hạt, dù người nhà đã đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng cháu K đã tử vong.

Quảng Trị: Nông dân được mùa vải thiều

Phan Việt Toàn |

Thực hiện mục tiêu tái cơ cấu nông nghiệp, chuyển đổi cây trồng, phát triển kinh tế vùng gò đồi. Những năm trở lại đây, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đã đưa cây vải thiều vào trồng trên vùng đất vườn đồi, vườn nhà. Mùa vải thiều năm nay nhiều hộ dân đã có nguồn thu nhập cao nhờ các vườn vải thiều được mùa, được giá.