Chị Hồ Thị Nuốt xin thoát khỏi hộ nghèo

Phương Thiện |

Chị Hồ Thị Nuốt, ở thôn A Xóc - Cha Lỳ, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) được nhiều người biết đến từ hộ đói nghèo đã mạnh dạn vay vốn đầu tư chăn nuôi phát triển kinh tế và đã tự nguyện viết đơn xin thoát khỏi hộ nghèo.

Chị Hồ Thị Nuốt là một trong những phụ nữ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo tiêu biểu của  xã. Những năm đầu mới lập gia đình chị gặp nhiều khó khăn bởi kinh tế quanh năm chỉ trông chờ vào nương rẫy, nương ngô, khoai, sắn. Chị luôn trăn trở, suy nghĩ làm thể nào để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống lâu dài. Năm 2014, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Hội LHPN xã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho chị vay 20 triệu đồng vốn hộ nghèo, chị đầu tư chăn nuôi, sản xuất. Chị đã bắt tay khai hoang trồng 2 ha rừng tràm và đầu tư chăn nuôi bò.

Chị Hồ Thị Nuốt mạnh dạn vay vốn nuôi bò
Chị Hồ Thị Nuốt mạnh dạn vay vốn nuôi bò

Không ngại khó, ngại học hỏi, chị tìm hiểu kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi bò của các hộ gia đình chăn nuôi giỏi trong xã và các xã lân cận, tích cực tham gia các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi bò do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phối hợp với Hội Nông dân, Ban Khuyến nông xã tổ chức. Với kỹ thuật đã được tập huấn, chị đầu tư chăn nuôi bò có hiệu quả,  đàn bò của chị phát triển tốt, từ  01 con  bò đã sinh sản được 4 con trị giá trên 60 triệu đồng.

 Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, được Hội LHPN xã tiếp tục tín chấp cho vay nguồn vốn Ngân Hàng Chính sách xã hội, năm 2015 chị vay 20 triệu đồng để trồng 2ha cây bời lời. Chị cần cù, chịu khó cùng chồng lên rừng bỏ công chăm sóc cây, tận dụng phân bón ủ từ chăn nuôi bò bón cho cây, cây của chị xanh tốt đã cho thu nhập trên 100  triệu đồng. Năm 2016, chị đã mua sắm được các vật dụng phục vụ nhu cầu thiết yếu của gia đình, chị cảm thấy gia đình mình đã khá hơn nhiều, tuy chưa đến hết năm bình xét hộ nghèo, thoát nghèo. Năm 2016, chị đến xin Hội LHPN xã và UBND xã xin thoát khỏi hộ nghèo. Điều đáng nói là có những hộ gia đình vì lợi ích mong muốn được vào hộ nghèo, trong lúc mình không thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo nhưng ở chị cảm thấy mình thế đã đủ thoát nghèo. Chị Hồ Thị Nuốt chia sẻ: “Những năm trước đây gia đình miềng nghèo lắm, khó khăn lắm, miềng nghĩ phải mạnh dạn vay vốn, tận dụng vùng cỏ để chăn nuôi bò, trồng rừng để có thu nhập, cho con ăn học, mua sắm đồ dùng gia đình, xin thoát nghèo để tiếp tục quyết tâm phấn đấu làm ăn tốt hơn"

Không chỉ làm giàu cho gia đình mình, với trách nhiệm Chi hội trưởng phụ nữ thôn, bản thân chị hiểu rõ đời sống chị em hội viên trong thôn còn gặp nhiều khó khăn, số hội viên phụ nữ thuộc diện nghèo còn cao. Chị cùng chị em trong thôn tuyên truyền, vận động chị em tham gia các hoạt động của Hội và các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, nâng cao kiến thức, áp dụng vào phát triển kinh tế gia đình. Chị nỗ lực giúp chị em thoát nghèo bền vững bằng những hoạt động như: Trao đổi kinh nghiệm, tạo điều kiện, vận động chị em tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng tràm, cây cà phê, tiêu, bời lời, kỹ thuật chăn nuôi trâu, bò, thỏ, dê…Ban đầu chị em trong thôn còn e ngại vì chăn nuôi bị dịch bệnh sẽ mất hết vốn. Chị cùng phối hợp với Hội liên hiệp Phụ nữ xã tiếp tục tuyên tuyền, vận động chị em mạnh dạn tập trung vào chăn nuôi, tạo điều kiện cho chị em tiếp cận với các nguồn vốn để phát triển kinh tế, nhận thức được điều đó nên nhiều chị em vay vốn để chăn nuôi trâu, bò, heo, dê …Từ hiệu quả ban đầu nhiều chị em đã tiếp tục đầu tư vào chăn nuôi cũng như tiếp tục đầu tư trồng gừng, trồng rừng, trồng cỏ nuôi bò... tăng nguồn thu nhập cho gia đình, cùng nhau vươn lên thoát nghèo bền vững.

 Bên cạnh đó, chị Nuốt còn nỗ lực trong công tác huy động vốn cho chị em vay. Chị nhiệt tình, tâm huyết, đi từng ngõ, gõ từng nhà, vận động các chị em tham gia các nhóm “Tiết kiệm vốn vay thôn bản”. Chị là cán bộ Chi hội trưởng đồng thời là nhóm trưởng “Tiết kiệm vốn vay thôn bản” , trong hoạt động dưới sự dẫn dắt của chị mô hình “Tiết kiệm vốn vay thôn  bản” đã phát huy rất hiệu quả. Chị đã huy động từ nhóm tiết kiệm vốn vay thôn bản qua nhiều năm trên 100 triệu đồng cho chị em trong nhóm vay tại chỗ, chủ động chăn nuôi, sản xuất. Nhận thấy việc có thêm nguồn vốn vay là cơ hội, điều kiện để chị em có thể phát triển kinh tế gia đình, chị còn truyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về nguồn vốn ưu đãi, gia đình nào hộ nghèo có kế hoạch làm kinh tế thì mạnh dạn vay để phát triển nên nhiều hộ gia đình trong thôn cũng đã tích cực tham gia vay vốn đầu từ vào chăn nuôi, sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình.

Không chỉ nhiệt tình, tâm huyết với phong trào Hội, chị còn vận động các thành viên trong gia đình tích cực tham gia hoạt động Hội và địa phương tổ chức như: thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”,  góp phần xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, gia đình chị đã hiến 170m2 đất để xây dựng Trạm y tế xã; các thành viên của gia đình chị đoàn kết, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước của làng bản, góp phần xây dựng phong trào Hội ngày càng vững mạnh, xây dựng nông thôn mới ngày càng khởi sắc.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Bác sỹ trẻ với niềm đam mê nghiên cứu khoa học

Mai Trang – Thanh Châu |

Trong những năm qua, phong trào thi đua thực hiện y đức và nghiên cứu khoa học của đội ngũ y, bác sĩ ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đã trở thành một trong những phong trào thường xuyên, mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Từ phong trào thi đua này, nhiều cá nhân điển hình tiên tiến đã có những đóng góp thiết thực cho công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bác sỹ Bùi Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Quảng Trị là một trong số những cá nhân tiêu biểu đó.

Nhà văn Vũ Tú Nam qua đời

Thanh Mai |

Nhà văn Vũ Tú Nam trút hơi thở cuối cùng vào khoảng 10h ngày 9/9, qua đời tại bệnh viện vì tuổi cao, sức yếu.

Tự hào những người mẹ Việt Nam

Thế An – Hồng Quân |

Qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, khi chiến tranh kết thúc, không có niềm vui nào bằng ngày đoàn viên, đất nước về chung một nhà, nhưng cũng không có nỗi đau nào bằng nỗi đau trong ngày chiến thắng mà các con không về nữa, đó là những nỗi đau của những người Mẹ Việt Nam anh hùng. Những người mẹ ấy đã hiến dâng những người con trai, con gái của mình cho hòa bình, độc lập của dân tộc, để rồi mỗi dịp 2/9, mỗi người dân đất Việt lại nghiêng mình trước sự hy sinh cao cả của những người Mẹ Việt Nam anh hùng.

Nam sinh Quảng Trị đạt 2 điểm 10: Giỏi võ, giỏi việc nhà và tự học

Hưng Thơ |

Với 2 môn đạt 2 điểm 10 và 1 môn đạt 9,75 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, em Lê Văn San (sinh năm 2002, trú tại thôn An Lợi, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) - học sinh Trường THPT Đông Hà lọt tốp 5 của khối B00 năm 2020.