Giúp người dân vùng phong tỏa tạm thời vơi bớt nỗi lo

Quang Hiệp |

Sau khi ghi nhận 2 ca đầu tiên dương tính với COVID-19 ở Quảng Trị, thôn Đơn Duệ, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Linh và Tổ 5A, Khu phố 1, phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà là hai trong ba khu vực đầu tiên của tỉnh buộc phải phong tỏa tạm thời. Nỗi lo của người dân nơi đây phần nào vơi bớt khi nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, đơn vị liên quan.

Những ngày qua, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa Lê Phước Phong thường xuyên có mặt tại các chốt phong tỏa tạm thời phòng, chống COVID-19 trên địa bàn. Công tác tại UBND xã đã 24 năm, ông Phong từng nhiều lần cùng người dân địa phương chung tay phòng, chống dịch bệnh.

Thành viên chốt phong tỏa tạm thời phòng, chống COVID-19 ở thôn Đơn Duệ nghiêm túc làm việc. Ảnh: Q.H
Thành viên chốt phong tỏa tạm thời phòng, chống COVID-19 ở thôn Đơn Duệ nghiêm túc làm việc. Ảnh: Q.H

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên ông và người dân đối diện với đại dịch toàn cầu. Sau khi một ca bệnh được ghi nhận trên địa bàn, 296 hộ dân với 1.200 nhân khẩu ở thôn Đơn Duệ buộc phải nằm trong vùng phong tỏa tạm thời. Lo lắng của người dân cũng chính là nỗi trăn trở trong lòng Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa Lê Phước Phong. Cùng lãnh đạo các cấp, ngành, đơn vị liên quan, ông Phong phải suy nghĩ, tìm tòi, triển khai các giải pháp hiệu quả nhất để vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa đảm bảo cuộc sống cho người dân vùng phong tỏa tạm thời. Một trong những nhiệm vụ quan trọng được đặc biệt quan tâm chính là không để dân thiếu đói. Các cán bộ xã nhanh chóng rà soát hộ nghèo, cận nghèo, người neo đơn, già yếu… để lên phương án hỗ trợ kịp thời. Đặc biệt, hai điểm bán hàng bình ổn giá được xây dựng ngay trong thôn để cung cấp nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân. “Ở trong vùng phong tỏa tạm thời, không ai lại không mang những nỗi lo. Vì thế, làm được việc gì để dân bớt lo, chúng tôi cố gắng việc ấy”, ông Phong nhấn mạnh.

Tại Tổ 5, Khu phố 1, phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà, những ngày qua, 50 cán bộ, chiến sĩ, cán bộ phường, nhân viên y tế… liên tục thay phiên nhau túc trực 24/24 giờ. Ngoài nhiệm vụ chính là tuyên truyền, vận động người dân không ra vào khu vực phong tỏa tạm thời, họ còn nỗ lực đáp ứng những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của bà con. Thành viên tại chốt phong tỏa tạm thời sớm thành lập nhóm Zalo gồm đại diện của 11 gia đình trong khu vực. Từ đây, mọi thông tin được trao đổi hai chiều khiến người dân yên tâm, tin tưởng hơn. Cũng nhờ nhóm Zalo này, nhu cầu mua các loại nhu yếu phẩm cần thiết của người dân được giải quyết tốt. Trung tá Nguyễn Hữu Soái, Phó Trưởng Công an phường Đông Lễ, phụ trách chốt phong tỏa tạm thời phòng, chống COVID-19 cho biết: “Khi muốn mua nhu yếu phẩm, đồ dùng gì đó, bà con chỉ cần liên lạc qua nhóm Zalo để thông báo cho chúng tôi. Anh em sẽ mua giúp bà con hoặc nhận từ người ship hàng, rồi đặt ở bàn tiếp tế thực phẩm để người sống trong vùng bị phong tỏa tạm thời ra lấy”.

Thành lập nhóm Zalo và mở điểm bán hàng bình ổn giá để hỗ trợ người dân vùng phong tỏa tạm thời là hai trong số nhiều giải pháp mà chính quyền địa phương, ngành chuyên môn, lực lượng chức năng các địa phương thuộc huyện Vĩnh Linh và thành phố Đông Hà triển khai trong thời gian qua. Trực tiếp tham gia đẩy lùi dịch bệnh, lãnh đạo chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn, lực lượng chức năng cùng thành viên các chốt phòng, chống COVID-19 hiểu nỗi lo lắng của người dân trong vùng phong tỏa tạm thời. Sáng 7/8/2020, hai bệnh nhân nhiễm COVID-19 đầu tiên được ghi nhận tại Quảng Trị, đó là chị Hồ Thị H. (27 tuổi), trú tại thôn Đơn Duệ và anh Đinh Hữu L. (28 tuổi), trú tại Tổ 5A. Thông tin này nhanh chóng lan truyền về nơi hai bệnh nhân sinh sống khiến mọi người đứng ngồi không yên. Vốn đã xác định phải thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch nhưng bà con vẫn lo lắng khi biết nơi mình cư trú phải phong tỏa tạm thời vì dịch bệnh. Hàng loạt câu hỏi được đặt ra như: Làm sao để đảm bảo an toàn sức khỏe trong khu vực phong tỏa tạm thời? Phải xoay xở thế nào khi gia đình thiếu nhu yếu phẩm cần thiết? Mùa màng phải tính ra sao?...

Trước tình hình đó, chính quyền địa phương, ngành chuyên môn, lực lượng chức năng đã nỗ lực phát huy vai trò, vị trí của mình trong phòng, chống COVID-19. Ngay khi nhận được thông tin về diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các giải pháp phòng, chống COVID-19 đã được kích hoạt ở mức độ cao. Công tác tuyên truyền, vận động được triển khai tốt để người dân trong vùng không chủ quan, lơ là nhưng cũng không hoang mang, lo lắng, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định đề ra. Nhờ thế, việc triển khai công tác phong tỏa tạm thời không gặp khó khăn, vướng mắc gì đáng kể. Bà con vùng phong tỏa tạm thời tự ý thức vai trò, vị trí của mình trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Ai cũng chủ động sắp xếp lại cuộc sống.

Tuy nhận thức của người dân đã được nâng lên nhưng chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn và lực lượng chức năng xác định vẫn không được chủ quan. Các lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền địa phương trực chốt phong tỏa tạm thời phòng, chống COVID-19 liên tục 24/24 giờ. Riêng tại xã Vĩnh Hòa, có 10 chốt được thành lập để phong tỏa tạm thời vùng có nguy cơ lây lan dịch bệnh. Mọi thông tin của người dân trong vùng phong tỏa tạm thời, đặc biệt là tình hình sức khỏe của bà con được nắm bắt nhanh chóng, theo dõi, xử lý kịp thời. Hệ thống loa truyền thanh thường xuyên phát đi những bản tin tuyên truyền, vận động, khuyến cáo người dân. Ngay trong vùng phong tỏa tạm thời, các cán bộ, công chức, thành viên tổ chức chính trị - xã hội của thôn vẫn nỗ lực phát huy vai trò, vị trí của mình. Tại thôn Đơn Duệ, 2 cán bộ, 3 công chức của UBND xã sống trong vùng phong tỏa tạm thời cùng thành viên các tổ chức chính trị - xã hội của thôn tích cực làm công tác dân vận.

Không dừng lại ở đó, chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn và lực lượng chức năng luôn trăn trở, tìm cách để giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho người dân vùng phong tỏa tạm thời. Phương châm đầu tiên được đưa ra là: “Không để bất cứ hộ dân nào bị thiếu đói do dịch bệnh”. Vì thế, các trường hợp hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng neo đơn, già yếu… được rà soát để có phương án hỗ trợ kịp thời. Khi người dân có nhu cầu, thành viên tổ trực chốt sẵn sàng hỗ trợ người dân mua các đồ dùng, nhu yếu phẩm cần thiết. Việc thành lập điểm bán hành bình ổn giá ngay trong vùng phong tỏa tạm thời cũng là một cách làm hay để thiết thực giúp đỡ người dân. Hiện nay, tại xã Vĩnh Hòa, chính quyền địa phương đang tìm cách tháo gỡ khó khăn cho người dân trong việc chăm sóc đồng ruộng trong thời kỳ lúa đang trổ.

Nỗ lực của các cấp chính quyền, ngành chuyên môn, lực lượng chức năng đã góp phần quan trọng giúp người dân vùng phong tỏa tạm thời vơi bớt nỗi hoang mang, lo lắng. Mọi khó khăn, vướng mắc của bà con được quan tâm, tháo gỡ, giải quyết kịp thời. Từ đây, ai cũng thêm yên tâm, tin tưởng. Người dân quyết tâm góp sức phòng, chống COVID-19 bằng những việc làm cụ thể, trước tiên là bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và mọi người xung quanh. Anh Trần Hữu Thế (sinh năm 1993), trú tại thôn Đơn Duệ chia sẻ: “Nhà tôi nằm trong khu vực phong tỏa tạm thời. Ban đầu, tôi cũng như bốn thành viên khác trong nhà rất hoang mang, lo lắng. Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn và lực lượng chức năng mà chúng tôi yên lòng hơn. Mong sẽ sớm chiến thắng COVID-19”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tiền vệ tiêu biểu trong bóng đá phủi, phong trào

Nguyễn Minh Đức |

Cầu thủ Nguyễn Đình Diễn, sinh năm 1986, ở khu phố Vĩnh Phước, phường Đông Lương, TP.Đông Hà (Quảng Trị) là một tiền vệ tiêu biểu, có tinh thần thi đấu fair-play và gần gũi, hòa đồng trong cuộc sống, được nhiều người yêu thích bóng đá quý mến. Đặc biệt, với bản thành tích ấn tượng khi vô địch nhiều giải bóng đá uy tín, chất lượng hàng đầu ở Quảng Trị, cầu thủ Đình Diễn là một trong những tiền vệ trung tâm hay nhất trong 10 năm trở lại đây của bóng đá phủi, phong trào Quảng Trị.

Hỗ trợ chỗ ở miễn phí cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT

Trần Tuyền |

Nhận thấy nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà ở cách xa địa điểm thi tốt nghiệp nên bà Trần Thị Lan (sinh năm 1958), chủ nhà nghỉ Nhật Hạnh ở Khu phố 7, thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh (Quảng Trị) đã hỗ trợ các thí sinh và người nhà chỗ ở miễn phí.

Người làm hết sức, sống hết mình cùng bóng đá

Nguyễn Trang |

Những ngày theo chân cầu thủ và người hâm mộ hòa vào không khí sôi nổi, hào hứng cổ vũ Giải Bóng đá nam vô địch tỉnh Quảng Trị năm 2020- Tranh Cup Huda, qua giới thiệu từ một người anh hiện đang là lãnh đạo trong ngành thể dục- thể thao, chúng tôi có cơ hội được biết đến một nhân vật đặc biệt. Anh tên là Nguyễn Khắc Thống, ở xã Vĩnh Giang, Vĩnh Linh (Quảng Trị).

Những nữ cán bộ công đoàn “Hai giỏi”

Thanh Lê |

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” do Công đoàn phát động thời gian qua đã thực sự đi vào cuộc sống của công nhân, viên chức, lao động (CNVC, LĐ) trong tỉnh, từ đó xuất hiện nhiều tấm gương nữ công điển hình, tiêu biểu.

Người thương binh tự nguyện chăm sóc đài tưởng niệm liệt sĩ

Đức Việt |

Với mong muốn được chăm sóc, hương khói thường xuyên cho đài tưởng niệm liệt sĩ của xã - nơi ghi danh 124 liệt sĩ, trong đó có người cha liệt sĩ và 2 người đồng đội của mình- ông đã xin được làm công việc này hoàn toàn tự nguyện. Ông là cựu chiến binh Trần Học (65 tuổi) ở thôn Kim Giao, xã Hải Dương, huyện Hải Lăng (Quảng Trị).