Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù của Quảng Trị

Mai Trang |

Là địa phương có nhiều di tích lịch sử, văn hoá, nhiều thắng cảnh đẹp như các bãi biển, sông suối, rừng nguyên sinh... Quảng Trị có nhiều yếu tố để đẩy mạnh "ngành công nghiệp không khói", song du lịch của địa phương vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là việc thiếu các sản phẩm du lịch hấp dẫn, mang tính đặc thù.

Quảng Trị nổi tiếng với loại hình du lịch tâm linh, du lịch hoài niệm chiến trường xưa thông qua các di tích lịch sử cách mạng nổi tiếng như Thành cổ Quảng Trị, địa đạo Vịnh Mốc, sân bay Tà Cơn - Khe Sanh, cầu Hiền Lương - sông Bến Hải... Đây chính là đặc trưng làm nên sự khác biệt rõ rệt của Quảng Trị so với sản phẩm du lịch ở các địa phương, vùng miền khác.

Một góc đảo Cồn Cỏ
Một góc đảo Cồn Cỏ

Tuy nhiên, theo đánh giá từ Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh Quảng Trị, loại hình du lịch tâm linh trước đây vốn thu hút đông đảo khách thập phương nay đang có xu hướng bão hoà. Trong khi đó, loại hình du lịch biển đảo cũng là một tiềm năng của tỉnh lại chưa được khai thác tối đa khiến tính cạnh tranh còn thấp. Khả năng liên kết giữa du lịch của Quảng Trị với các tỉnh lân cận như Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng để hình thành tour, tuyến vẫn còn hạn chế, rời rạc nên chưa tạo được tính hấp dẫn chung.

Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết cần xây dựng, định vị thương hiệu du lịch Quảng Trị thông qua những sản phẩm độc đáo, mang tính đặc thù. Ông Phạm Tấn Oai, Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Quảng Trị cho rằng: “Nhìn nhận lại thì Quảng Trị chưa có sản phẩm du lịch đặc thù tạo nên sự khác biệt hay điểm nhấn. Chẳng hạn, với các nhân viên lễ tân tại nhà hàng, khách sạn, khi có khách du lịch trong nước hoặc quốc tế hỏi về sản phẩm du lịch đặc sắc của Quảng Trị thì họ loay hoay không biết câu trả lời là gì. Do vậy cũng mong muốn ngành du lịch cần phải sớm xác định sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh, tránh tràn lan mà không có trọng tâm, trọng điểm, để sớm có phương án quảng bá rộng rãi.”

Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù là việc tạo ra những trải nghiệm mới, khác lạ cho du khách dựa vào nguồn lực riêng, tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Trên cơ sở đó, hiện nay ngành du lịch tỉnh Quảng Trị xác định: Bên cạnh du lịch tâm linh vốn đã định hình được thương hiệu thì du lịch biển đảo là loại hình đặc thù cần tập trung đẩy mạnh phát triển trong bối cảnh hiện nay.

Theo báo cáo của Sở Văn hoá - Thể thao & Du lịch, tổng lượt khách du lịch đến Quảng Trị trong năm 2019 ước đạt trên 2 triệu lượt khách. Trong đó, du lịch biển đảo có nhiều bước phát triển khởi sắc. Đặc biệt, lượng khách du lịch đường biển đến tham quan Quảng Trị tăng đột biến. Chỉ trong tháng 4 và tháng 5/2019, tỉnh đã 4 lần đón du thuyền Panorama II vào thăm Quảng Trị. Bên cạnh đó, tour du lịch ra đảo Cồn Cỏ tiếp tục thu hút rất đông khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan. Anh Phạm Hoàng Phương, Giám đốc Công ty Du lịch & Tổ chức sự kiện Ken Travel cho biết: “Những năm gần đây, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch biển đảo trở thành xu hướng. Và công ty chúng tôi cũng đã tập trung khai thác lĩnh vực này. Riêng Công ty Ken Travel trong năm 2019 đã đưa hơn 2000 lượt khách ra đảo Cồn Cỏ.”

Những con số tích cực trong việc thu hút khách du lịch đến với loại hình du lịch biển đảo cho thấy đây là một tiềm năng cần phải được khai thác mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, hiện nay loại hình du lịch này được đánh giá là vẫn còn đơn điệu, chưa phong phú các hình thức vui chơi, giải trí. Do hạn chế về các dịch vụ đi kèm nên hiện nay lượng khách đến với các bãi tắm tại Quảng Trị vẫn chủ yếu là khách nội tỉnh. Đối với tour Cồn Cỏ, hiện này khó khăn về cơ sở lưu trú, phương tiện vận chuyển khách ra đảo chưa đồng bộ,...đang là những trở ngại trong việc phát triển tour du lịch tiềm năng này.

Để khắc phục những bất cập trong khai thác loại hình du lịch biển đảo, trong những năm gần đây, Chính phủ, UBND tỉnh đã phê duyệt nhiều chủ trương xây dựng về cơ sở hạ tầng giao thông, các dự án khu du lịch nghỉ dưỡng để tạo đà cho du lịch phát triển. Đối với khu vực ven biển phía Đông Bắc, tập trung đầu tư vào "tam giác" du lịch biển đảo Cửa Việt - Cồn Cỏ - Cửa Tùng, thành một trong những khu vực trọng điểm về du lịch biển của cả nước. Trong đó có các dự án như Khu đô thị sinh thái biển AE Cửa Tùng Resort, Khu du lịch nghỉ dưỡng Biển Vàng,...Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh cho biết: “Có nhiều doanh nghiệp đến đầu tư tại Quảng Trị và phần nhiều muốn đầu tư vào lĩnh vực biển đảo. Trong bối cảnh đó, chúng ta phải hết sức tạo điều kiện cho họ để tạo đà cho những năm tiếp theo nhằm phát triển lĩnh vực du lịch biển đảo của Quảng Trị. Tuy nhiên cũng cần phải tìm kiếm những nhà đầu tư thực, mong muốn thật sự được đầu tư vào Quảng Trị."

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Nguyễn Văn Chiến cũng cho biết thêm: Để xây dựng được sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn du khách thì những giải pháp cần lưu tâm nhằm phát triển du lịch trong thời gian tới đó là nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng trong xây dựng và bảo vệ hình ảnh, môi trường; quy hoạch các bãi tắm để thu hút du khách; hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn do đại dịch COVID-19, khắc phục những hạn chế để tổ chức quản lý,… cũng như các doanh nghiệp cần chủ động liên kết, kết nối với các sở, ngành, địa phương trong việc phát triển du lịch.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Hướng Hoá: Sẽ tổ chức triển lãm về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa

PV |

Ngày 22/6/2020, bà Nguyễn Thị Huyền, Trưởng Phòng Văn hoá Thông tin huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) cho biết, triển lãm về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại huyện Hướng Hoá.

Tập đoàn T&T Group đầu tư 1.650 tỷ đồng xây dựng Khu dịch vụ - du lịch tại Quảng Trị

Hiền Hiền |

Tại Hà Nội, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị vừa trao giấy Chứng nhận đầu tư dự án Khu dịch vụ - du lịch Gio Hải cho Tập đoàn T&T Group.

Dâu tây Sa Mù được khách hàng đánh giá cao

Trần Hoà |

Ngày 2/6/2020, Trạm Nghiên cứu, ứng dụng KH & CN (Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng và thông tin KH & CN Quảng Trị) ở khu vực đèo Sa Mù, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) cho biết, sau thời gian trồng thử nghiệm, dâu tây Sa Mù đã cho quả thương phẩm với giá 300 ngàn đồng/ kg.

Gio Linh đầu tư phát triển du lịch giếng cổ Gio An

Nguyễn Loan |

Xã Gio An, huyện Gio Linh (Quảng Trị) có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch cộng đồng. Ngoài hệ thống giếng cổ hiếm có phục vụ khai thác nguồn nước ngầm rất độc đáo thì nơi đây còn có cảnh quan thiên nhiên đẹp, ruộng trồng rau trên đá được kiến trúc theo bậc thang đẹp, con người thân thiện… luôn có sức hút đối với du khách. Từ những lợi thế đặc trung đó, huyện Gio Linh đã và đang tập trung xây dựng mô hình du lịch cộng đồng để phát huy tiềm năng của địa phương.