BÀI DỰ THI "KÝ ỨC KHE SANH" (KỶ NIỆM 55 NĂM NGÀY CHIẾN THẮNG KHE SANH, 9/7/1968 - 9/7/2023)

Những "từ mẫu" trên rẻo cao Khe Sanh: Kỳ cuối: Nâng cao chuyên môn gắn với kỹ thuật, công nghệ mới

Kô Kăn Sương |

Cùng với việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, những năm trở lại đây, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Hướng Hóa quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại phục vụ khám, chữa bệnh, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ nâng cao trình độ, chuyên môn, trung tâm y tế huyện. 

Đặc biệt, đơn vị triển khai, ứng dụng có hiệu quả nhiều kỹ thuật mới phục vụ công tác khám, chữa bệnh, góp phần giảm đáng kể tình trạng chuyển tuyến, vượt tuyến, tiết kiệm chi phí cho người bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân ở miền núi.

Tích cực đưa kỹ thuật mới vào điều trị

TTYT huyện Hướng Hóa là đơn vị y tế hạng III với quy mô 100 giường bệnh (thực kê 120 giường), có nhiệm vụ thực hiện khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho gần 10 vạn dân trong huyện. Nguồn nhân lực của trung tâm đảm bảo đầy đủ theo cơ cấu, chức danh, vị trí việc làm; đặc biệt 21/21 xã có bác sĩ làm việc tại trạm y tế; tất cả các thôn, bản, khối, khóm đều có nhân viên y tế thôn bản hoạt động thường xuyên. Tỉ lệ bác sĩ sau đại học công tác tại hệ điều trị chiếm 37,5%; hệ dự phòng cán bộ có trình độ đại học chiếm trên 85%.

TTYT huyện Hướng Hóa tiếp nhận hỗ trợ thiết bị hiện đại phục vụ điều trị - Ảnh: TTYT HH
TTYT huyện Hướng Hóa tiếp nhận hỗ trợ thiết bị hiện đại phục vụ điều trị - Ảnh: TTYT HH

Được sự quan tâm của nhà nước, Sở Y tế, UBND huyện Hướng Hoá, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh tại trung tâm được tăng cường, cơ bản đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho Nhân dân. Đặc biệt, trung tâm được đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, bổ sung nhiều thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại tại cơ sở khám, chữa bệnh tuyến huyện để phục vụ chẩn đoán, cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân như máy chụp X quang, siêu âm màu 4D, điện tim, máy xét nghiệm máu, nước tiểu, tủ trữ máu; bộ hồi sức cấp cứu, phẫu thuật, máy thở, máy gây mê kèm thở; bộ phẫu thuật nội soi ổ bụng, kính hiển vi phẫu thuật, đèn mổ... là đơn vị tuyến huyện đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Trị được trang cấp hệ thống chụp cắt lớp vi tính 32 lát cắt.

Chăm sóc đặc biệt cho trẻ sơ sinh bằng thiết bị hiện đại - Ảnh: TTYT HH
Chăm sóc đặc biệt cho trẻ sơ sinh bằng thiết bị hiện đại - Ảnh: TTYT HH

Trình độ đội ngũ bác sĩ của ở huyện khá đồng đều, được đào tạo cơ bản, chính vì thế, khi ứng dụng các tiến bộ y học vào khám, chữa bệnh tại đơn vị khá thuận lợi, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao công tác chăm sóc sức khoẻ trong tình hình mới. Nhờ vậy, trung tâm thuận lợi hơn trong triển khai các kỹ thuật y tế dự phòng, thực hiện các chương trình y tế quốc gia, phòng chống các bệnh xã hội, chăm sóc sức khỏe sinh sản, truyền thông giáo dục sức khỏe và quản lý toàn diện các trạm y tế xã. Nhiều năm qua, trung tâm được các cấp, các ngành, Nhân dân đánh giá cao và tin tưởng. Bên cạnh đó, trung tâm đẩy mạnh thực hiện truyền thông hiệu quả nhằm giúp người dân nâng cao nhận thức, tích cực đến cơ sở y tế khám, chữa bệnh và phòng chống các loại bệnh thường xảy ra…

Ứng dụng tiến bộ y học vào khám, chữa bệnh tại TTYT huyện Hướng Hóa - Ảnh: TTYT HH
Ứng dụng tiến bộ y học vào khám, chữa bệnh tại TTYT huyện Hướng Hóa - Ảnh: TTYT HH

Bác sĩ Đoàn Thị Kim Dung, Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Hướng Hóa cho biết: “Hệ thống thiết bị phòng mổ của trung tâm và phòng Xquang được trang bị khá cơ bản. Riêng từ năm 2020 đến nay, trung tâm đã triển khai dịch vụ kỹ thuật nội soi tai mũi họng, nội soi tiêu hoá, đặc biệt là triển khai vận hành hệ thống chụp cắt lớp vi tính (CT scanner) 32 lát cắt, bước đầu đem lại kết quả khả quan. Qua phân tích cho thấy, giảm tình trạng chuyển tuyến trên do không có phương tiện chẩn đoán; bệnh nhân được sử dụng các dịch vụ kỹ thuật có chất lượng ngay tại địa bàn huyện, đem lại sự hài lòng và tin tưởng đối với bệnh nhân và người nhà”.

Trình độ đội ngũ bác sĩ của của TTYT Hướng Hóa khá đồng đều, được đào tạo cơ bản - Ảnh: TTYT HH
Trình độ đội ngũ bác sĩ của của TTYT Hướng Hóa khá đồng đều, được đào tạo cơ bản - Ảnh: TTYT HH

Bước vượt bậc trong phẫu thuật sản khoa

Trước đây, đa số các ca bệnh khó liên quan đến phẫu thuật sản khoa ở Hướng Hóa chuyển lên tuyến trên điều trị do nhân lực và cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tại huyện chưa đảm bảo. Để giúp người dân thuận lợi hơn trong khám, chữa bệnh, năm 2008, TTYT huyện Hướng Hóa bắt tay vào triển khai công tác phẫu thuật sản khoa ngay tại đơn vị.

Ứng dụng khoa học kỹ thuật cao phẫu thuật lấy thai tại TTYT huyện Hướng Hóa-Ảnh: TTYT HH
Ứng dụng khoa học kỹ thuật cao phẫu thuật lấy thai tại TTYT huyện Hướng Hóa-Ảnh: TTYT HH

Đảm bảo các điều kiện thực hiện nhiệm vụ này, trung tâm đã lựa chọn những bác sĩ, kỹ thuật viên, nữ hộ sinh có năng lực về chuyên môn, tâm huyết với nghề cử đi đào tạo chuyên khoa về sản phụ khoa, gây mê hồi sức, dụng cụ viên… để xây dựng ê kíp có thể thao tác phẫu thuật và xử lý sự cố trong quá trình phẫu thuật; trang bị phòng mổ, thiết bị đèn chiếu sáng cũng như các thiết bị cần thiết cho gây mê, gây tê, hồi sức sau mổ đảm bảo sự an toàn và thành công của ca phẫu thuật.

Nhờ vậy, đến nay nhân lực thực hiện phẫu thuật sản khoa tại trung tâm gồm có 1 thạc sĩ sản phụ khoa, 1 bác sĩ chuyên khoa I sản phụ khoa, 1 bác sĩ chuyên khoa I gây mê hồi sức, 1 cử nhân gây mê hồi sức, 2 trung cấp gây mê, 2 dụng cụ viên. Ê kíp phẫu thuật cấp cứu của đơn vị rất nhiệt tình, luôn đặt phương châm “cần lúc nào, gọi lúc nào cũng có mặt” lên hàng đầu.

Qua hơn 15 năm thực hiện phẫu thuật sản khoa, TTYT huyện Hướng Hóa đã và đang thành công trong việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào công tác khám chữa bệnh, đặc biệt nhiều trường hợp bệnh khó cũng được xử lý kịp thời tại chổ, tạo uy tín cho đơn vị cũng như sự hài lòng của người bệnh.

Tính đến nay, TTYT huyện Hướng Hóa đã cấp cứu, phẫu thuật thành công hàng trăm ca bệnh liên quan đến sản khoa. Nhiều kỹ thuật khó trong phẫu thuật sản khoa đã được đơn vị làm chủ như trường hợp song thai, ngôi ngược, ngôi ngang, nhau bong non, thai ngoài tử cung, u nang… đe dọa tính mạng người bệnh. Riêng trong năm 2020, trung tâm thực hiện hơn 100 ca mổ lấy thai và thai ngoài tử cung, u nang buồng trứng xoắn. Đơn vị cũng đã thực hiện tốt việc chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau mổ lấy thai.

Tiếp  tục chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong thời kỳ mới

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành y tế huyện Hướng Hóa vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn. Đại đa số bệnh nhân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bằng dân tộc thiểu số, biên giới còn nghèo, tỉ lệ người dân sử dụng nhà vệ sinh chưa hợp vệ sinh còn cao; tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng có giảm nhưng so với mặt bằng chung của huyện vẫn còn cao; tỉ lệ sinh con thứ ba vẫn còn cao; trình độ dân trí thấp, còn tồn tại một số phong tục tập quán lạc hậu, ảnh hưởng tới sức khỏe; người dân chưa thực sự tự giác bảo vệ sức khỏe cho mình và gia đình; một số bệnh truyền nhiễm, bệnh dịch mới nổi luôn là mối tiềm ẩn sẽ xảy ra bất cứ lúc nào. Cùng với đó, cơ sở vật chất ở khu điều trị trung tâm huyện và các trạm y tế xuống cấp. Một số trang thiết bị đã mua sắm lâu năm hư hỏng: Máy siêu âm, máy xét nghiệm sinh hoá và huyết học, hệ thống xử lý chất thải lỏng…ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh.

Tư vấn sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ - Ảnh: TTYT HH
Tư vấn sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ - Ảnh: TTYT HH


Đội ngũ y bác sĩ trình độ chuyên môn còn hạn chế và không đồng đều nên chưa triển khai được nhiều dịch vụ kỹ thuật cao do vậy công tác khám, chữa bệnh, chưa đáp ứng nhu ngày càng cao của người dân. Nhiều bác sĩ, dược sĩ đại học còn thiệt thòi vì chưa được hưởng chính sách đãi ngộ theo Nghị quyết 166/2021/NQ-HĐND vì chưa được thăng hạng chức danh mặc dù đã tốt nghiệp đại học và sau đại học và đang thực hiện nhiệm vụ thời gian trên 5 năm. Là huyện miền núi, cách xã trung tâm thành phố, người dân khó có điều kiện tiếp cận được các dịch vụ kỹ thuật cao của tuyến trên. Công tác tự chủ tài chính trong thời gian tới trong khi nguồn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị còn hạn hẹp.

Truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình - Ảnh: TTYT HH
Truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình - Ảnh: TTYT HH

Bác sĩ Đoàn Thị Kim Dung, Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Hướng Hóa cho biết thêm: “Thời gian tới TTYT huyện Hướng Hóa tiếp tục thực hiện thực hiện tốt quy tắc ứng xử, đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Triển khai và thực hiện tốt việc tiếp thu ý kiến của người bệnh qua các hình thức như đường dây nóng, hòm thư góp ý, dân chấm điểm M - Score... tạo điều kiện thuận lợi để giúp người dân vùng khó tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Tăng cường kêu gọi đầu tư nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất từ các nguồn kinh phí của trung ương, của tỉnh đặc biệt là nguồn kinh phí phục hồi kinh tế sau COVID-19. Quan tâm công tác tuyển dụng, công tác đào tạo sau đại học, đặc biệt là bác sĩ nhằm triển khai các kỹ thuật mới tại đơn vị, có kỹ năng vận hành, sử dụng các trang thiết bị y tế được trang cấp. Đối với tuyến xã tăng cường công tác đào tạo tại chỗ bằng cách “cầm tay, chỉ việc” thông qua Đề án 1816 hoặc cử ra TTYT huyện nhằm nâng cao tay nghề của cán bộ y tế. Mua sắm một số trang thiết bị y tế nhằm phục vụ công tác chăm sóc sức khoẻ Nhân dân trên địa bàn. Làm tốt công tác dự báo, phòng chống dịch bệnh, triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia có hiệu quả như: Chương trình giảm nghèo bền vững, chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi… triển khai các chương trình y tế - dân số trên địa bàn kịp thời và có hiệu quả. Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khoẻ phù hợp với phong tục, tập quán sinh hoạt của người dân, đặc biệt quan tâm tại các khu vực khó khăn”.

Siêu âm kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân vùng khó - Ảnh: TTYT HH
Siêu âm kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân vùng khó - Ảnh: TTYT HH

Với sự nỗ lực không ngừng của ngành y tế huyện Hướng Hóa, sức khỏe Nhân dân, nhất là Nhân dân vùng đặc biệt khó khăn được cải thiện và nâng lên, góp phần quan trọng trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương. 

Hướng tới Kỷ niệm 55 năm Ngày Chiến thắng Khe Sanh, giải phóng Hướng Hoá (09/7/1968-09/7/2023), Quỹ Phát triển những con đường hoa tỉnh Quảng Trị tổ chức Cuộc thi viết "Ký ức Khe Sanh".

* Thời gian nhận bài dự thi: Từ ngày phát động cuộc thi viết "Ký ức Khe Sanh" (ngày 05/5/2023) đến hết ngày 05/7/2023. Chi tiết: http://xanhx.vn/tin-tuc-noi-bat/to-chuc-cuoc-thi-viet-ky-uc-khe-sanh-23723.html

Nắng mới Khe Sanh

Võ Văn Luyến |

Xa xôi một chút để thấy, Khe Sanh bây giờ như cánh chim bằng đang chạm tới đô thị vàng. Đảng bộ và chính quyền nơi đây đã nỗ lực không ngừng để sớm có một “little Dalat” giữa lòng Quảng Trị. 

Truyền lửa đam mê qua từng nét vẽ

Nguyễn Minh Đức |

Hơn 30 năm gắn bó với nghề giáo, thầy Nguyễn Thanh Hùng (sinh năm 1968) ở khu phố Tây Trì, Phường 1, TP. Đông Hà đã dìu dắt hàng trăm học sinh tham gia dự thi, giành nhiều giải thưởng trong và ngoài tỉnh về lĩnh vực mỹ thuật. Bằng tâm huyết và lòng yêu nghề, người thầy này đã trao tri thức, đồng thời nhen nhóm ngọn lửa đam mê, vun đắp tâm hồn cho biết bao thế hệ học trò nhỏ. Với nhiều bằng khen, giấy khen và sự ghi nhận của các cấp ngành, thầy Thanh Hùng xứng đáng là tấm gương nhà giáo tiêu biểu của ngành Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị…

Sử thi ở Miền mây trắng: Kỳ II: Hoa thơm Miền mây trắng

Phạm Xuân Hùng |

Những câu thơ của Hoàng Phủ Ngọc Tường nhắc nhớ chúng ta về một trang sử khác, trang sử Chiến thắng Đường 9 – Khe Sanh. 

Sử thi ở Miền mây trắng: Kỳ I: Những nốt trầm ký ức

Phạm Xuân Hùng |

Ký ức của tôi về lại ngày xưa cũ. Ngày tôi lần đầu đến với Khe Sanh, quả thật đó không phải là mảnh ký ức ngọt ngào.