Ba mẹ có nên dạy trẻ cách quản lý tiền ngay từ nhỏ?

Mộc Miên |

Dù ngân sách ban đầu của con chỉ là một ít tiền tiêu vặt, tiền mừng tuổi đầu năm mới, tiền người thân tặng cho con… bạn cũng phải hướng dẫn con cách quản lý đúng đắn, phù hợp và hiệu quả.

 

Bạn có thể học cách dạy con chi tiêu qua các “hũ đựng tiền” của các bà mẹ Mỹ. Con sẽ có bốn hũ đựng tiền và mỗi hũ được dán nhãn và chú thích lần lượt với các ý nghĩa: tiết kiệm, đầu tư, từ thiện, chi tiêu.

Hũ “tiết kiệm” 

Bạn nên hướng dẫn con để ít nhất 10% ngân sách vào hũ này nhé. Hãy hướng dẫn cách tiết kiệm phù hợp và hiệu quả nhất cho con như: Để tiền trong hũ, mở sổ tiết kiệm, đầu tư sinh lãi (mua cổ phiếu, chứng chỉ tiền gửi, công trái, kim loại quý,…).

Bố mẹ nên định hướng hoạt động tiết kiệm của con cho mục tiêu nào đó, có thể là mục tiêu ngắn hạn, dài hạn. Điều này giúp con có thêm động lực để tiết kiêm và đạt đươc thứ mình muốn.

Hũ “đầu tư”

Hũ này con cũng để ít nhất 10% ngân sách. Đây là tiền cha mẹ có thể hướng dẫn bé con đầu tư vào một loại tài sản nào đó.

Hũ “từ thiện”

Hũ này con cũng để vào ít nhất 10% ngân sách. Tiền trong hũ này con dùng cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Hũ “chi tiêu”

Phần tiền còn lại của ngân sách sẽ được cho vào hũ này. Cha mẹ cần lưu ý là luôn nhắc con bỏ tiền vào ba hũ “từ thiện”, “tiết kiệm”, “đầu tư” trước rồi mới cho tiền vào hũ chi tiêu nhé. Và không bao giờ cho phép con dùng tiền từ ba hũ đó để dùng cho chi tiêu. Việc này giúp con rèn được tính kỷ luật trong vấn đề quản lý tài chính cá nhân. 

2. Dạy con ưu tiên việc tiêu tiền

Bạn cần dạy con phân biệt thứ con cần và thứ con muốn. Trước khi đưa con đi mua sắm, bạn hãy ngồi xuống và cùng bécon lập danh sách những thứ con thích và tính toán tiền cho từng hạng mục.

 

Sau đó bố mẹ hướng dẫn và phân loại cho con hiểu. Giúp con xác định việc ưu tiên nên mua đồ gì trước, đồ gì sau.. Bố mẹ có thể cùng con đi mua đồ, dạy con cách so sánh giá cả, chọn đồ phù hợp với nhu cầu và ngân sách của con.

Những hoạt động này giúp con hình thành thói quen cân nhắc, tính toán khi mua hàng. Vì vậy, sẽ không tiêu tiền lãng phí.

3. Dạy con cách kiếm tiền

Điều này có thể thực hiện được. Nhỏ tuổi có việc của nhỏ tuổi. Hãy thay đổi và giúp con kiếm tiền để con nhanh chóng đạt được mong muốn của mình. Bố mẹ hãy giúp con thiết lập một quy trình làm việc phù hợp với khả năng, sức khỏe, độ tuổi của con.

4. Dạy con cách đầu tư tiền

Với số tiền nhỏ từ hũ “đầu tư”, bạn có thể hướng dẫn bé đầu tư thị thường vốn (như chứng khoán,…), thị trường hàng hóa, kim loại quý (vàng, bạc..). Với các thị trường này bạn có thể tham gia với một số vốn cực kỳ nhỏ đây.

Hãy dạy con chỉ được phép đầu tư số tiền lấy ra từ hũ “đầu tư”. Đây là nguyên tắc về kỷ luật đầu tiên mà con bạn cần phải thấm nhuần. Chúng ta chỉ đầu tư số tiền mà khi nếu có mất đi, cuộc sống của chúng ta không bị ảnh hưởng. Vì số tiền đầu tư là số tiền mà có thể mất đi hoặc có thể lấy lại sau một thời điểm không xác định.

 

5. Thuế

Trẻ em cần phải học được sự cần thiết của việc đóng thuế. Vì ngay cả khi chưa kiếm được ra đồng nào, con cái chúng ta cũng phải hoc để biết rằng khi tiêu tiền thì ngay lập tức chúng trở thành người tiêu dùng. Và tất cả người tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ, dù trẻ tới mức nào cũng phải đóng thuế.

Các bậc phụ huynh cũng không nên quá lo lắng khi con mình chưa thực hiện tốt việc quản lý và sử dụng tiền. Tất cả mọi việc đều phải có quá trình, và việc rèn luyện tính kỷ luật cần thực hiện theo từng bước nhỏ. Vậy nên chỉ cần giúp con kiên trì thực hiện liên tục theo kế hoạch tài chính của các bé thì các con sẽ ngày càng hoàn thiện kỹ năng quản lý và sử dụng tiền.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Nguyễn Hữu Quý với "Chín cơn mưa và Mẹ "

Ngô Đức Hành |

Đây là tên trường ca mới nhất của anh, xuất bản quý 1/2020. Tên trường ca đã nói đến văn hoá tâm linh của người Việt. Với đàn ông là “3 hồn 7 vía”, với đàn bà là “3 hồn 9 vía” và nó còn có ý nghĩa theo “cửu khiếu” trong văn hoá tín ngưỡng.

Cần hơn nữa những yêu thương!

Phan Hoài Hương |

Những ngày qua, cộng đồng mạng kêu gọi người dùng Facebook đăng những tấm hình đẹp, lạc quan (ưu tiên hoạt động thể thao), gắn 3 hashtag bắt đầu bằng chữ A là #autism (tự kỷ), #awareness (nhận thức), #a365 (chương trình chăm sóc thông minh cho trẻ). Gom đủ 100 ngàn chữ A, Mạng lưới Tự kỷ Việt Nam được nhà tài trợ tặng 200 triệu đồng tổ chức các khóa tập huấn cho phụ huynh có con tự kỷ.

Những mùa qua thành phố

Nguyễn Bội Nhiên |

Đã lâu mình không nhớ mình có thể làm thơ trong nỗi nhớ người, như tạm quên chiếc hôn giã biệt từng đắm say thầm lặng giữa tâm hồn. Chợt sáng mai này thức giấc, khuấy động những phôi pha từ đâu đó ngược về với vị gió non tơ của mùa rét. Thành phố ngọt ngào hơn khi dõi mắt qua nếp lá để nhìn nắng cứ lên cao về phía đồi xa, nao lòng chợt hiểu sông đang miệt mài quen với những bóng râm mà đến mai sau, đến mãi mãi nắng không biết mình để lại trên mặt nước. Chỉ có tuổi thơ nào ngấp nghé bên đôi cánh chuồn chuồn rung rinh trên khóm ngâu gầy nghe sông thở dài…

Bolero của bố

Bấc |

Sáng, cánh cửa phòng được mở, hơi lạnh từ ngoài ùa vào cùng với tiếng hát từ chiếc ti vi bật ra, tôi biết đấy là bolero của bố. Mỗi bản nhạc là một nỗi đau, gộp chung lại thành những nỗi đau lạc vỡ.