Đọc sách cùng con

Tuệ Linh |

COVID-19 đang diễn biến phức tạp với những tác động tiêu cực lên mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục… Tuy nhiên, đây cũng là lúc giúp nhiều người có thời gian nhìn nhận lại giá trị của cuộc sống, duy trì, rèn luyện một số thói quen tốt, trong đó có đọc sách. Càng ý nghĩa hơn trong những ngày này, thói quen này được phụ huynh hưởng ứng mạnh mẽ và đồng hành cùng con trên những trang sách.

Đọc sách cùng con. Ảnh: Tú Linh
Đọc sách cùng con. Ảnh: Tú Linh

Trường học cho học sinh nghỉ dài ngày để phòng COVID-19. Vì thế, nhiều học sinh, phụ huynh tăng cường mua sách để rèn luyện thói quen đọc trong thời gian ở nhà. Chủ nhà sách Minh Lài tại đường Hùng Vương, TP. Đông Hà (Quảng Trị) cho biết, COVID-19 làm ảnh hưởng đến doanh thu nhiều mặt hàng tổng hợp của nhà sách, nhưng riêng sách văn học, truyện thiếu nhi, khoa học và kỹ năng sống…bán rất chạy, nhiều hơn ngày bình thường. Những đầu sách bán chạy nhất và luôn hụt hàng phải kể đến như: Cây bàng không rụng lá, Dế mèn phiêu lưu ký, Tâm hồn cao thượng, Cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer, Không gia đình, Cuốn theo chiều gió, Những điều bố nói với con trai, Làm giàu không khó...Có nhiều phụ huynh trực tiếp đến nhà sách chọn mua mang về nhà cho con đọc, số khác thì gọi điện đặt hàng qua điện thoại và được giao sách tận nhà. Chị Lài cho biết sắp tới đang làm thủ tục đăng ký mở trang bán hàng online để kịp thời phục vụ khách hàng có nhu cầu.

Tại nhà sách Fahasa Quảng Trị nằm trên đường Trần Hưng Đạo, TP. Đông Hà, anh Trương Quang Minh, ở thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong cho biết anh có hai con trai đang học THCS. Trước đây các cháu chỉ có thể đọc sách vào những ngày cuối tuần do lịch học quá bận. Từ ngày nghỉ học phòng, chống dịch, tuần nào anh cũng tranh thủ ghé nhà sách mua thêm cho các con. Bằng kinh nghiệm của mình, anh thường chọn cho các con những cuốn sách văn học nổi tiếng trong nước và nước ngoài, sách khoa học dành cho thiếu nhi. Bản thân các con chưa thể vượt qua được sự hấp dẫn của ti vi và điện thoại thông minh, nhất là trong thời gian buộc phải ở nhà rảnh rỗi như thế này, thì phụ huynh hướng các cháu rèn luyện thói quen đọc sách là tốt nhất. Anh Minh cũng cho biết thêm, anh đang tham khảo ý kiến bạn bè để mua sách điện tử Kindle cho các con. Bởi vì Kindle chỉ dùng để đọc sách nên người đọc rất tập trung, mà không bị phân tán như khi đọc bằng điện thoại thông minh. Sử dụng sách điện tử Kindle các bạn có thể đọc sách bằng tiếng Anh hay các thứ tiếng khác rất thuận lợi.

Là người thích đọc sách, hiểu rõ thói quen đọc sách từ nhỏ rèn cho chúng ta sự tập trung, không bị phân tâm bởi cảm xúc tiêu cực bên ngoài mình, chị Lê Thị Anh Phương ở Phường 5, TP.Đông Hà cho biết chị đã rèn được con gái đang học lớp 5 quen với việc đọc sách. Trước kia, con gái chị ngoài thời gian học cả ngày ở trường, về nhà còn bận bịu làm bài tập, nếu rảnh thì xem ti vi hoặc chơi điện thoại giải trí và rất lười đọc sách. Trong thời gian nghỉ phòng dịch này, chị khuyến khích con mỗi ngày đọc vài trang, ban đầu là những truyện cười, ngụ ngôn, cổ tích ngắn gọn, đến nay cháu đã đọc được các tập truyện dịch từ tiếng nước ngoài dành cho thiếu nhi như “Anne tóc đỏ” của nhà văn Canada Lucy Maud Montgomery và bắt đầu mê sách. Hằng ngày đi làm về nghe con gái kể chuyện sách mà không còn dán mắt vào màn hình ti vi hay điện thoại thông minh khiến chị rất hài lòng.

Vui mừng với việc làm ý nghĩa của con gái, chị đặt mua online một số tác phẩm trong nước và nước ngoài dành cho thiếu nhi. “Những câu chuyện về tình yêu thương, lòng tốt và tinh thần cao thượng với nội dung rất hấp dẫn và lý thú sẽ khơi gợi cho trẻ những đức tính tốt đẹp như tính nhân văn, lòng dũng cảm, sự trung thực, chân thành và góp phần hình thành thế giới nội tâm sâu sắc ở mỗi đứa trẻ. Để rèn được cho con thói quen đọc sách thì phải luôn có sự đồng hành của ba mẹ”, chị Phương cho biết.

Cũng trong thời gian này, em Trần Anh Quân là sinh viên của một trường đại học thuộc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, ở tại Phường Đông Lương, TP.Đông Hà đang nghỉ tránh dịch chia sẻ, vì cần phải hạn chế tiếp xúc nên ngoài thời gian học trực tuyến trên mạng internet, Anh Quân xem phim, nghe nhạc, chơi game online giải trí. Quanh quẩn ở nhà mãi rồi cũng chán, sẵn có sách trong tủ sách gia đình, em đã đọc 3 trong số 13 tập của bộ Dạy con làm giàu của tác giả Robert Kiyosaki. Chỉ với vài quyển đầu tiên mà em rất tâm đắc với những chia sẻ của tác giả về suy nghĩ, tư tưởng làm giàu, những kiến thức dường như chỉ đến từ cuộc sống đời thường, mà không phải từ sách vở. “Em lấy làm tiếc vì đã không đam mê đọc chúng sớm hơn”, Anh Quân bộc bạch.

Từ miền Nam, trò chuyện với chúng tôi qua điện thoại, nhà báo Nguyễn Văn Khôi (Nguyễn Linh Giang), Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn biên tập Nhà xuất bản Thanh Niên, người sáng lập thư viện Khai Trí tại làng An Bình, xã Thanh An, huyện Cam Lộ vui mừng cho biết trong thời điểm nghỉ học chống dịch, số lượng độc giả nhí của Thư viện Khai Trí ngày càng tăng lên. Do vậy anh phải gửi gấp về thư viện nhiều sách quý được bạn bè, các nhà hảo tâm tặng để đáp ứng nhu cầu và tình yêu đọc sách của các bạn đọc nhỏ tuổi ở quê nghèo. “Đọc sách chính là một hình thức giải trí an toàn, lành mạnh và hiệu quả nhất đối với trẻ em không chỉ trong cuộc sống, mà còn ý nghĩa nhất trong lúc này”, anh Linh Giang chia sẻ.

Không gì thú vị hơn được cầm quyển sách trên tay, đọc cùng con, cùng gia đình, giúp tích lũy kiến thức và bồi dưỡng cảm xúc, như một liệu pháp tinh thần, bình tĩnh vượt qua những ngày này.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Ngóng lúa trổ đòng đòng

Lê Như Tâm |

Mỗi dịp hè đưa con về thăm quê tôi thường ra cánh đồng đầu ngõ. Cánh đồng rộng lớn xa tít tắp trong ánh nắng mùa hè chỉ thấy thấp thoáng vài chấm xanh của những vườn cây của xóm trên. Gió phơn nam lùa ngang đã thấy cả cánh đồng lúa đang chuẩn bị vào mùa thu hoạch rung lắc, gió lùa ngang dọc làm cả cánh đồng xôn xao thơm hương mùa lúa mới.

Con đường hạnh phúc

Minh Hà |

Đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Cô ở miền tây Quảng Trị thường có câu “có chỉ thành lối, đi thành đường...” để nói lên sức mạnh của khối óc và bàn chân đi bạt Trường Sơn biến lau lách, cây cối thành những con đường mòn. Với người dân La Heng, một thời con đường của họ nằm trên con suối, vết dấu của họ nằm trên những con nước của dòng suối La Heng.

Gặp Bùi Viết Anh qua những trang thơ

Hoàng Hải Lâm |

Tôi không mê đọc thơ. Nhưng khi bắt gặp những dòng thơ của Bùi Viết Anh tôi mới “chững” lại. Cảm giác này rất thú vị. Bỏ qua những công việc của đời thường, tôi chỉ muốn nói duy nhất về Bùi Viết Anh với thơ và thơ.

Cảm giác hạnh phúc khi đọc "Sơn Trà - rừng trong phố biển"

Quế Hương |

Lydie Vander Beeken, nhà sáng lập tổ chức Heart for primates, giới thiệu “Sơn Trà - rừng trong phố biển” với tiêu đề: “Quyển sách mang hoang dã vào phòng khách bạn”. Không chỉ là phòng khách, nó mang “hoang dã” vào tận lòng tôi, một người đàn bà sống đời chật hẹp trong bếp nhà, sau ngưỡng cửa.