4 tác hại do sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ

Hà Nguyễn |

Sử dụng điện thoại ngay trước khi đi ngủ có thể là thói quen của nhiều người. Nhưng điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn rất tệ đó.

Những lợi ích mà chiếc smartphone mang lại cho cuộc sống con người là không thể phủ nhận được, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta có thể bỏ qua các tác hại từ việc sử dụng nó cho sức khỏe. Lạm dụng thái quá, phụ thuộc vào điện thoại có thể gây ra bất lợi cho chính bạn.

Dưới đây là 4 tác hại do sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ:

1. Có thể làm tổn thương mắt

 
 
Nếu bạn từng cảm thấy tầm nhìn của mình đột nhiên mờ đi sau hàng giờ đồng hồ lướt điện thoại, bạn chắc chắn không đơn độc.

Bạn căng thẳng trong khi sử dụng điện thoại thông minh có thể dẫn đến mỏi mắt, còn được gọi là đôi mắt mệt mỏi. Để bảo vệ mắt, hãy thử giảm độ sáng màn hình và tránh sử dụng điện thoại quá lâu.

2. Làm phiền giấc ngủ

Khi bạn đi ngủ vào cuối một ngày dài, bạn có thể cảm thấy muốn dành thêm thời gian để kiểm tra tin nhắn hoặc đọc tin tức.

Những thói quen này không hề vô hại như bạn tưởng tượng mà việc sử dụng điện thoại gần giờ đi ngủ có thể khiến bạn không có được giấc ngủ ngon. Ánh sáng xanh từ điện thoại thông minh không chỉ ảnh hưởng đến thị lực của bạn mà còn có thể làm rối loạn chu kỳ ngủ - thức của bạn, do đó có thể gây ra nhiều biến chứng về sức khỏe.

3. Dẫn đến đau cổ

Xem điện thoại trước khi ngủ có thể dẫn đến đau cổ.
Xem điện thoại trước khi ngủ có thể dẫn đến đau cổ.
Nếu bạn đã quen với cảm giác đau cổ khó chịu, thì việc sử dụng điện thoại trên giường có thể khiến tình trạng bệnh hiện có thậm chí trở nên tồi tệ hơn. Khi bạn nghiêng đầu về phía trước để nhìn vào màn hình, các cơ ở cổ sẽ bị căng, gây đau. Nếu bạn không thể tưởng tượng được việc đi ngủ mà không kiểm tra điện thoại, hãy thử cầm điện thoại ngang tầm mắt để tránh làm căng các cơ.

4. Khiến da lão hóa nhanh hơn

Bạn có thể đang chi rất nhiều tiền cho việc chăm sóc da, nhưng một việc đơn giản như sử dụng điện thoại trên giường có thể phá hỏng mọi nỗ lực của bạn. Khi bạn nhìn xuống điện thoại, nó sẽ khiến bạn có những nếp nhăn trên cổ, do đó có thể khiến bạn trông già đi sớm.

Vậy có cách nào để giảm thiểu rủi ro khi sử dụng điện thoại trước khi ngủ?

Mặc dù những tác hại của việc dùng điện thoại trước khi ngủ là không thể cho qua nhưng nếu bắt buộc phải thực hiện hành động này thì hãy thực hiện những điều sau để giảm thiểu nguy cơ gây hại cho bạn:

Đưa màn hình về chế độ ban đêm:ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại dễ gây khó ngủ và nếu để màn hình sáng quá cũng làm mắt mỏi và khô hơn nên hãy chuyển màn hình về chế độ ban đêm để mắt được bảo vệ tốt hơn bởi độ sáng phù hợp.

Kết thúc việc xem điện thoại trước khi ngủ 30 phút:việc làm này giúp cơ thể được thả lỏng nhờ đó giấc ngủ dễ đến và sâu giấc hơn.

Dùng mạng trong chế độ máy bay:sóng điện thoại có nguy cơ gây ung thư và vô sinh nên nếu vẫn phải xem điện thoại trước khi ngủ thì hãy bật chế độ máy bay để giảm thiểu nguy cơ này. Tốt hơn nữa là khi đi ngủ hãy để tắt wifi và để điện thoại ở chế độ máy bay, việc làm này sẽ giúp bạn tránh được những tác động xấu từ sóng điện thoại.

Nghe kể chuyện hoặc âm nhạc trước giờ ngủ:đây là cách vừa giúp thư giãn tinh thần vừa giúp dễ ngủ và tránh được tác hại khi sử dụng điện thoại trước khi ngủ.

Tóm lại, nếu đã biết về tác hại khi sử dụng điện thoại trước khi ngủ thì bạn hãy cố gắng cân nhắc, lựa chọn sử dụng một cách thông minh để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của chính bản thân mình.

(Nguồn: Báo mới)

TAGS

Chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân vùng cao

Nguyễn Hoài Nam |

Thời gian qua, Trung tâm y tế huyện Đakrông (Quảng Trị) đã hoàn thành tốt sứ mệnh bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, góp phần giúp người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở các thôn bản xa trung tâm. 

Tuổi trẻ ngành y tế tỉnh Quảng Trị tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

Bội Nhiên |

Chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3 (1931-2023) và hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2023, tuổi trẻ ngành y tế tỉnh Quảng Trị đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về sức khỏe cộng đồng và mang dấu ấn tình nguyện của lực lượng thầy thuốc trẻ.

Trồng rau sạch hướng đến sức khỏe người tiêu dùng

Nam Phương |

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng rau sạch, thực phẩm an toàn của người tiêu dùng, thời gian qua, nhiều mô hình sản xuất rau sạch trên địa bàn tỉnh Quảng Trị ra đời. Những mô hình này không chỉ đảm bảo cung cấp rau sạch đến bàn ăn của mỗi gia đình, góp phần tạo ra một xã hội khỏe mạnh mà còn tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người nông dân.

Địa chỉ tin cậy trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Ánh Tuyết |

Những năm qua, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế Trung tâm Y tế (TTYT) TP. Đông Hà (Quảng Trị) đã không ngừng trau dồi y đức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, hết lòng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.