Ba câu chuyện, một bài học

Phan Hoài Hương |

Vừa qua, có một sự trùng hợp khá ngẫu nhiên khi trong một thời điểm, dư luận cùng một lúc hướng sự chú ý đến 3 câu chuyện khác nhau nhưng đều liên quan đến những cán bộ trong ngành công an.

Đầu tiên là câu chuyện của nguyên một thiếu tá công an ở TP. Hải Phòng viết đơn xin ra khỏi ngành để tố cáo đồng đội mình vì có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án. Câu chuyện thứ 2 là hình ảnh một chiến sĩ công an giao thông ở Bắc Giang đứng chào đoàn xe chở cán bộ chi viện đến tỉnh này dập dịch. Và câu chuyện thứ 3 về một đại úy công an đứng bấm điện thoại trong khi ngay trước mắt mình, một người dân thương tích đầy mình đang cố gắng vật lộn với tội phạm.

 

Mỗi câu chuyện đều đọng lại những cảm xúc khác nhau. Ở câu chuyện thứ nhất, bên cạnh thái độ kính phục hành động dũng cảm, chính trực của nguyên thiếu tá công an đó, nhiều người thắc mắc rằng, nếu muốn tố cáo những hành vi sai phạm của đồng đội thì không nhất thiết phải ra khỏi ngành vì như thế sẽ rất thiệt thòi cho người tố cáo? Hay vì sợ bị trù dập hoặc trả thù nên người này xin ra khỏi ngành rồi mới tố cáo. Nhưng hãy lắng nghe lời chia sẻ của anh để hiểu thêm bản chất câu chuyện, rằng sự việc lần này không phải là lần đầu mà từ rất nhiều câu chuyện trước đó, dẫn đến sự ức chế, dồn nén và cuối cùng là “giọt nước tràn ly”. Điều đó không những khiến cho cán bộ này bức xúc mà niềm tin, sự cảm hứng trong công việc đối với anh dường như đã mất đi rất nhiều.

Nguyên thiếu tá công an này chia sẻ rằng thâm tâm không hề muốn anh em đồng đội của mình vướng vào vòng lao lý vì họ cũng như mình, có vợ con, bố mẹ. Nhưng nếu không làm sẽ thiệt thòi cho nhiều cán bộ, chiến sĩ khác đang hết mình vì công việc, sẽ khiến người dân giảm niềm tin vào lực lượng công an nhân dân. Ra khỏi ngành, có thể chịu một phần thiệt thòi nhưng anh đã để lại bài học đắt giá cho đồng đội, những người còn đang khoác trên mình bộ trang phục của người chiến sĩ công an. Để từ đó nhắc nhở mọi người hãy làm đúng với trách nhiệm, với lương tâm của mình trong thực thi nhiệm vụ. Và điều quan trọng nữa là tuy ra khỏi ngành nhưng anh lại tiếp tục cống hiến cho gia đình, xã hội bằng một công việc chân chính khác thì điều đó chưa hẳn đã thiệt thòi.

Còn câu chuyện người chiến sĩ công an đứng chào đoàn chi viện chống dịch ở Bắc Giang, đó là việc làm rất bình thường của một cảnh sát giao thông. Nhưng tại sao ảnh này lại khiến nhiều người trong chúng ta phải xúc động? Là bởi vì, trong khi dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay và Bắc Giang đang là tâm dịch, thì sự chi viện kịp thời này thể hiện rõ nhất truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc ta. Người chiến sĩ đó giơ tay chào, như gửi lời cảm ơn của một người dân Bắc Giang đối với những người tình nguyện đến giúp quê hương mình trong khó khăn, nguy nan, khi số ca mắc COVID-19 ở địa phương tăng một cách chóng mặt.

Câu chuyện thứ 3 lại dẫn dắt chúng ta sang một cảm xúc khác, mà ở đó, sự tức giận lại chiếm phần lớn. Trong khi tình huống nguy hiểm nêu trên, rất cần sự hỗ trợ của người khác, đặc biệt là với người được đào tạo nghiệp vụ, có võ thuật để khống chế, bắt giữ tên cướp, giải nguy cho nạn nhân. Có thể sau này, khi biết đối tượng cướp taxi có lệnh truy nã đặc biệt về tội Giết người, tình huống nguy hiểm đó càng được đẩy lên cao thì dư luận lại càng lên án hành động thờ ơ của đại úy công an đó. Tuy nhiên, việc đối tượng này có lệnh truy nã đặc biệt hay không, điều đó không thay đổi được bản chất sự việc, cũng như hành động mà đại úy công an đó phải làm. Biết bao tình huống được đặt ra trong dáng vẻ thản nhiên của người công an nói trên trước một đối tượng giết người, bị truy nã và người lái taxi đang bị thương. May mà kết cục xấu đã không xảy ra vì sự dũng cảm của người tài xế cũng như sự hỗ trợ kịp thời của người dân. Nhưng lại có một “kết cục xấu” khác đối với đại úy công an này khi bị kỷ luật, điều chuyển công việc sang đơn vị khác và những cán bộ công an bị tố giác ở TP. Hải Phòng thì bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Cán bộ, chiến sĩ công an là những người sẵn sàng hy sinh tính mạng của bản thân để bảo vệ tính mạng, tài sản cho người dân. Một chiến sĩ công an khi mới vào ngành đã phải thuộc lời thề và những quy định của ngành. Bác Hồ đã từng căn dặn rằng: “Công an của ta là công an nhân dân, vì dân mà phục vụ và dựa vào Nhân dân mà làm việc”. Tuy nhiên, vẫn có những người cố tình quên đi trách nhiệm lớn lao của mình, quên đi lời thề khi mới vào nghề. Ba câu chuyện, hai trạng thái cảm xúc đối lập nhưng đều để lại một bài học chung, đó là sự gian dối, bao che cho cái xấu; sự thờ ơ, vô cảm trước hiểm nguy của người dân đều bị lên án và trả giá đắt. Ngược lại, chỉ một hành động đứng nghiêm, giơ tay chào đoàn cán bộ, y bác sĩ từ Quảng Ninh về Bắc Giang hỗ trợ phòng, chống COVID-19 của người cảnh sát giao thông lại gây xúc động mạnh-một hành động không chút dàn dựng mà hơn vạn lời nói.

Bài học này không chỉ gói gọn trong ba câu chuyện trên mà rộng ra ở nhiều con người, nhiều lĩnh vực công việc khác nhau. Trong cuộc sống này, bài học về sự biết ơn, về việc dám đấu tranh cho lẽ phải, về nói không với sự thờ ơ, vô cảm đều rất cần thiết. Với mỗi cán bộ, công chức thì điều này lại càng trở nên cần thiết, ý nghĩa hơn bởi chúng ta gánh vác trên vai hai chữ trách nhiệm với Đảng và với Nhân dân.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Israel thử nghiệm thành công thuốc điều trị bệnh COVID-19

Phương Hoa |

Loại thuốc Mesencure, được tập đoàn công nghệ sinh học Bonus Biogroup của Israel phát triển để điều trị tình trạng suy hô hấp có thể đe dọa tính mạng của bệnh nhân COVID-19.

Công an dùng cần cẩu để tiếp cận F1 cố thủ, trốn cách ly

Hải Nam |

Bà Quế tiếp xúc với F0 nhưng không đi khai báo y tế, cố thủ tại tầng 3 của căn nhà. Cảnh sát mất 5 giờ để khống chế và đưa bà Quế đi cách ly.

Thiếu tá Công an tử vong khi chống dịch ở Bắc Giang là tin sai sự thật

Vân Trường |

Công an tỉnh Bắc Giang khẳng định, thông tin một thiếu tá công an tử vong khi đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn là sai sự thật.

Viện Virus học Vũ Hán công bố phát hiện mới về virus corona

Thanh Mai |

Nguồn gốc của Covid-19 hiện vẫn chưa được tìm thấy rõ ràng và gây nhiều tranh cãi.