“Nhất định không được mất cảnh giác với COVID-19”

Lê Thanh Phong |

“Từng thôn làng, khu phố phải phát huy phong trào tố giác tội phạm vượt biên. Bộ Y tế báo động các địa phương đề phòng tối đa, phát hiện và khoanh vùng nhanh, không để dịch bệnh lây lan dịp Tết Nguyên đán”, đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương chiều 28.12.


Xin nhắc lại thêm một câu như một mệnh lệnh của Thủ tướng: “Nhất định không được mất cảnh giác với COVID-19”.

Việt Nam phòng, chống dịch COVID-19 tốt, nhưng chúng ta từng trả giá vì mất cảnh giác, bài học từ bùng phát dịch lần hai tại Đà Nẵng và mới đây là từ TPHCM đã đẩy thành phố vào một cuộc chống chọi với nguy cơ bùng dịch. Tuy đã kiểm soát được, nhưng có những tổn thất mà người dân, doanh nghiệp phải gánh chịu mà ít ai biết đến.

Từ khi xảy ra trường hợp nhiễm dịch trong cộng đồng ở TPHCM, các ngành kinh doanh khách sạn, nhà hàng, dịch vụ du lịch bị ảnh hưởng, hàng không cũng giảm khách thê thảm. Hậu quả kéo dài cho đến nay, chưa ai dám tuyên bố TPHCM đảm bảo hết dịch, thì đến nay lại có thông tin xấu tiếp theo.

TPHCM vừa có kết quả xác nhận dương tính với COVID-19 của nam bệnh nhân 1451, đang được điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi, nhưng có 60 trường hợp F1 của ca nghi nhiễm này. Tất cả trường hợp F1 được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Đã khoanh vùng, truy vết, cách ly các đối tượng nghi nhiễm, nhưng không thể đảm bảo rằng không còn ca nào trong cộng đồng. Phải ngăn chặn, đề phòng tối đa, đừng để bùng dịch trong khi Tết đã gần kề.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Và càng gần đến Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, thì sự chủ quan càng tăng lên, vì ai cũng tập trung lo chuyện tiền nong, chuẩn bị Tết, sẽ lơ là phòng dịch. Nhưng đừng quên rằng, nếu chỉ chạy theo chuyện cơm áo, Tết nhất mà quên phòng dịch, thì coi chừng không có Tết.

Việt Nam là một trong số ít quốc gia phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả, hạn chế được tối đa ca nhiễm và tử vong là vì một lý do, đó là “không chủ quan”. Hãy tiếp tục “không chủ quan”, phải xem đây là mệnh lệnh của Thủ tướng bắt buộc phải thực hiện.

Ai sẽ thực hiện, trước hết là lãnh đạo các địa phương, phải làm thật tốt và chịu trách nhiệm cao nhất.

Từng người dân phải biết tự bảo vệ mình, bằng cách chấp hành các quy định phòng dịch của Bộ Y tế. Mỗi người tự bảo vệ tốt cho mình chính là bảo vệ cho cộng đồng, cho đất nước.

Thêm một việc quan trọng để bảo vệ đất nước khỏi đại dịch, đó là tố giác những người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Lĩnh vực khách sạn ở Savannakhet phục hồi sau đại dịch

Tổng hợp |

Hầu hết các khách sạn, điểm lưu trú tại tỉnh Savannakhet, miền trung Lào đã phải đóng cửa kể từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay do các tác động của đại dịch Covid-19 đã mở cửa đón khách trở lại.

Chặn ngay nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập dịp Tết

Thùy Linh - Việt Dũng |

Ngày 26.12, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 công bố bệnh nhân mắc COVID-19 số 1440 là ca nhập cảnh trái phép, đã được cách ly tại Vĩnh Long. Đây là lần thứ 2, virus SARS-CoV-2 theo người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, sau vụ bùng dịch phức tạp và nguy hiểm tại Đà Nẵng. Vấn đề nhập cảnh trái phép một lần nữa đáng báo động trên toàn tuyến biên giới Việt Nam.

Vắc xin COVID-19 "dịch vụ" có thể triển khai từ quý 1-2021 tại Việt Nam

Thanh Mai |

Sẽ có 2 loại vắc xin ngừa COVID-19 được cung cấp: vắc xin tiêm chủng với giá thông thường và vắc xin được nhà sản xuất trợ giá.

Thái Lan: 15% lao động nhập cư ở ổ dịch Samut Sakhon mắc COVID-19

PV |

Đã có 8.810 người được xét nghiệm ở tỉnh Samut Sakhon (Thái Lan) và 1.308 người (15%) cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh COVID-19.