Giáo viên mầm non tư thục gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19

Mai Trang - Thanh Châu |

Dịch COVID-19 đã tác động lên nhiều mặt của cuộc sống xã hội, và giáo dục cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng đó. Cũng như nhiều địa phương khác trên cả nước, với hệ thống giáo dục mầm non ngoài công lập tại Quảng Trị, khi 100% thu chi đều dựa vào học phí phụ huynh đóng góp thì việc học sinh nghỉ học dài ngày đã khiến các trường và giáo viên đứng trước nhiều khó khăn.

Đã hai tháng nay, cô Trần Thị Kim Tuyến, giáo viên Trường Mầm non Vàng Anh, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) phải nghỉ dạy không lương vì các em học sinh không đến trường. Mỗi ngày, cô đều mong sao cho tình hình trở nên tốt hơn để cô và trò có thể sớm trở lại trường. Cô chia sẻ: “Hiện tại tôi cũng đang mang bầu, không thể xin được việc làm gì khác, kinh tế hoàn toàn phụ thuộc vào gia đình. Tôi cũng không biết đến khi nào thì tình hình dịch bệnh tốt hơn để có thể trở lại trường....”

Bà Lê Thị Nga, Quản lý Trường Mầm non Vàng Anh nói thêm: “Thực tế nguồn thu chi của nhà trường là từ học phí của các em học sinh, nguồn trả lương cho giáo viên cũng từ đây. Nhưng hai tháng nay học sinh nghỉ học nên giáo viên cũng không có lương, không có trợ cấp. Nhà trường cũng vay mượn ngân hàng để xây dựng cơ sở vật chất nên mỗi tháng còn phải trả tiền vay, tiền lãi...”

Đó cũng là thực trạng chung của nhiều trường mầm non tư thục trên địa bàn tỉnh. Với nhiều giáo viên ở xa trường, áp lực về chi phí sinh hoạt và đi lại khiến một số trường hợp đã phải nộp đơn xin nghỉ việc để đi tìm việc làm khác. Dù vậy, trong bối cảnh khó khăn chung của nhiều ngành kinh tế do ảnh hưởng của dịch COVID-19, con đường xin việc làm mới cũng lắm gian nan. Nhiều trường vẫn phải để cho giáo viên xin nghỉ việc vì chính nhà trường cũng đang loay hoay với hàng loạt chi phí duy trì hoạt động. Cô giáo Hoàng Ngọc Sương, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Phượng cho biết: “Dù không hoạt động nhưng trường vẫn phải trả các chi phí thường xuyên như điện, nước, tiền vay ngân hàng... Hiện tại trường đang gặp rất nhiều khó khăn mà chưa có phương hướng giải quyết. Do vậy cũng mong muốn được có các chính sách hỗ trợ dù ít dù nhiều cho giáo viên và các trường tư thục”.

Nhiều trường mầm non tư thục đứng trước nguy cơ đóng cửa do dịch  COVID-19
Nhiều trường mầm non tư thục đứng trước nguy cơ đóng cửa do dịch  COVID-19
Nhiều trường mầm non tư thục đứng trước nguy cơ đóng cửa do dịch COVID-19

Đến nay, các trường tư thục tại Quảng Trị đều thực hiện nghiêm công văn chỉ đạo của UBND tỉnh cho học sinh nghỉ học để chờ diễn biến tiếp theo của dịch COVID-19. Ảnh hưởng từ việc cho học sinh nghỉ học và không có nguồn thu khiến các trường tư thục bị ảnh hưởng lớn trong việc tổ chức hoạt động. Nếu dịch COVID-19 còn kéo dài, nguy cơ đóng cửa của nhiều trường tư thục trên địa bàn tỉnh sẽ rất lớn. Trước thực trạng này, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị đã có văn bản yêu cầu các chủ trường quan tâm hỗ trợ một phần kinh phí cho các giáo viên tuỳ theo điều kiện của đơn vị. Bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị nói: “Về phía Sở Giáo dục và Đào tạo cũng kiến nghị tỉnh có chủ trương giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp kịp thời cho các giáo viên nghỉ việc, bởi theo tuần tự thông thường thì cũng phải đến tháng 5 mới có chế độ cho các giáo viên. Ngoài ra, cũng kiến nghị có chính sách giãn nợ và giảm nợ cho các chủ trường đối với các khoản vay xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học…”

Hiện trên địa bàn tỉnh có 18 trường mầm non tư thục với hơn 400 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Phần lớn các trường đều có quy mô nhỏ, giáo viên ít. Việc cho học sinh nghỉ học trong giai đoạn này để phòng, chống dịch là cần thiết, song nếu sớm tìm ra những giải pháp hỗ trợ thiết thực cũng sẽ trực tiếp góp phần giúp giáo viên và các trường mầm non ngoài công lập có thể vượt qua giai đoạn khó khăn như hiện nay.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Thủ tướng: Nếu làm tốt cách ly trong xã hội thì sẽ không có đỉnh dịch

Đức Tuân |

Từ nay đến ngày 15/4, cả hệ thống chính trị bám sát tình hình, chuẩn bị nhanh tất cả các kịch bản, các giải pháp để chuẩn bị cho làn sóng thứ 2 lây nhiễm COVID-19 mà hiện nhiều nước đang phải đối phó rất vất vả.

Công an vào cuộc vụ đàn lợn giống vừa mua bị chết hàng loạt

Hưng Thơ |

Bỏ ra số tiền lớn để mua lợn qua điện thoại, nhiều nông dân tại tỉnh Quảng Trị ôm quả đắng vì chỉ ngay sau khi chuyển đến, lợn có dấu hiệu bị bệnh, chết hàng loạt.

Cần 10 nghìn khẩu trang y tế phục vụ công tác phòng, chống COVID-19

Q.H |

Ngày 6.4.2020, UBND huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) có tờ trình gửi Sở Y tế đề nghị hỗ trợ trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống COVID-19.

Thủ tướng: Sự chấp hành của người dân là yếu tố quan trọng nhất

Đức Tuân |

Chiều nay (6/4), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19 khi việc cách ly toàn xã hội bước sang ngày thứ 6.