Bài hưởng ứng Cuộc thi Viết "Ký ức Khe Sanh"

Chiến thắng Khe Sanh: Nguồn mạch cho sự phát triển

Xuân Dũng - Quốc Thắng |

Chiến thắng Khe Sanh (ngày 7/9/1968) chính là nguồn mạch để đổi mới, hội nhập và phát triển. Niềm tự hào về truyền thống anh hùng bất khuất, về những chiến công phi thường của thời đại Hồ Chí Minh đã dốc sức vì Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Hướng Hóa tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, khát khao xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Ảnh đồ họa: Trường Sơn
Ảnh đồ họa: Trường Sơn
 

Những tháng cuối năm 1967, trước uy hiếp ngày càng mạnh của quân và dân ta trên toàn chiến trường miền Nam, Mỹ ngày càng lâm vào thế bị động về chiến lược, buộc phải chuyển sang thế phòng ngự, tập trung bảo vệ các vùng trọng điểm, trong đó có tuyến phòng thủ chiến lược Đường 9 - Khe Sanh. Đường 9 - Khe Sanh là tuyến đường chuyển chiến lược của ta từ miền Bắc vào chiến trường miền Nam nên Mỹ đã tập trung ngăn chặn. Trước tình hình đó, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết mở cuộc tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân 1968. Chiến lược này đánh vào hệ thống phòng thủ của Mỹ ở Đường 9 - Khe Sanh kết hợp đánh vào các thị xã, thành phố, trọng điểm là Sài Gòn, Huế, Đà Nẵng.

Căn cứ Khe Sanh của Mỹ vào năm 1968.
Căn cứ Khe Sanh của Mỹ vào năm 1968.

Chủ lực này được triển khai cụ thể với quyết định: Từ đêm 20/1/1968, quân và dân ta tổ chức tiến công tập đoàn phòng ngự Đường 9 - Khe Sanh, buộc quân đội Mỹ phải tăng cường sức mạnh cơ giới Nhu cầu để đối phó. Trải qua 170 ngày đêm chiến đấu gian khổ, quyết chiến, ngày 7/9/1968, Chiến dịch Đường 9 - Khe Sanh kết thúc thắng lợi, lá cờ chiến thắng của quân giải phóng tung bay trên vịnh sân quân Tà Cơn. Chiến thắng này đã phá vỡ hệ thống phòng thủ chiến lược của Mỹ trên Đường số 9, tiêu diệt một bộ phận quan trọng sinh ra lực lượng. Đặc biệt, chính chiến thắng này đã giữ nguyên tuyến đường chi viện Bắc - Nam của chúng ta.

Thắng lợi của Chiến dịch Đường 9 - Khe Sanh là minh chứng cho tổ chức chiến lược, sử dụng lực lượng vũ trang khoa học, nghệ thuật quân sự Việt Nam. Chiến thắng này đánh dấu sự phát triển vượt bậc của nghệ thuật quân sự của chúng ta trong thời đại Hồ Chí Minh. Trong bức điện khen ngày 13/7/1968, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Thắng lợi của ta ở Khe Sanh thể hiện rõ lược và sức mạnh vô địch của quân, dân và cán bộ ta, nó góp phần xứng đáng. may mắn được hưởng lợi lớn của toàn miền Nam từ đầu năm đến nay. Cùng với những thắng lợi của ta ở các chiến trường khác, nó mở đường cho những thắng lợi đó lớn hơn nữa”.

Chiến sĩ thông tin trực chiến trên đồi A Quảng Trị.
Chiến sĩ thông tin trực chiến trên đồi A Quảng Trị.

Có thể nói, Chiến thắng Khe Sanh là điều kiện thiết yếu cho cuộc góp sức vì sự toàn thắng của chiến trường miền Nam. Không có Chiến thắng Khe Sanh, sẽ không có những người đóng góp quan trọng trong chiến dịch giải phóng Quảng Trị năm 1972, tiến tới chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4/1975.

Trong 55 năm qua, chúng ta càng nhận thức toàn diện, sâu sắc hơn về tầm vóc và ý nghĩa của Chiến thắng Đường 9 - Khe Sanh trong công cuộc giải phóng dân tộc. Mỗi lần kỷ niệm về chiến thắng này là dịp để khơi dậy nguồn mạch lịch sử hào hùng, tiếp sức cho ý chí xây dựng quê hương, đất nước.

 
 

Lên với miền tây Quảng Trị chúng ta sẽ bắt gặp công trình thủy lợi, thủy điện Rào Quán, đứng đầu trong hàng ngũ thủy điện quê nhà, với số vốn đầu tư cho công trình này là khoảng 1.700 tỷ đồng, được đưa vào sử dụng hơn 18 năm nay và ngày càng phát huy tác dụng. Đây không chỉ là công trình thủy điện mà còn là công trình thủy lợi. Công trình này chặn dòng chính của sông Rào Quán, một phụ lưu của sông Ba Lòng trong hệ thống sông Thạch Hãn để phát điện hòa vào mạng lưới điện quốc gia và gặt tiêu cho hơn 1.000 ha lúa ở đồng bằng Triệu Hải.

Công trình thủy lợi, thủy điện Rào Quán, với số vốn đầu tư khoảng 1.700 tỉ đồng.
Công trình thủy lợi, thủy điện Rào Quán, với số vốn đầu tư khoảng 1.700 tỉ đồng.

Sự xuất hiện của công trình thủy lợi, thủy điện này là một dấu son trên bản đồ năng lượng và thủy lợi Quảng Trị, nó không chỉ làm thay đổi bộ mặt của miền núi Hướng Hóa mà còn góp phần thay đổi và tạo lập nên. môi trường xanh với những cánh rừng tươi tốt bao bọc bảo vệ xung quanh, góp phần làm nên điểm nhấn cho cảnh quan khá quy mô và thơ mộng giữa đại ngàn Quảng Trị.

 

Tham quan phân vận hành vận sẽ hiểu thêm công việc thầm lặng của những cán bộ, nhân viên nơi đây. Họ có thể im lặng làm việc và cống hiến trong tư cách một tấm lưới che mắt của nguồn điện quốc gia và nguồn gốc của thủy lợi Quảng Trị. Lặng thầm nhưng công việc không hề đơn giản, nhẹ nhàng như nhiều người vẫn tưởng, nhất là vào những lúc cao điểm, vào giai đoạn bão lũ thì rất nhiều nguy cơ cần được nhìn nhận, đối phó và kiểm soát. Họ xoay phiên túc trực ngày đêm, quanh năm suốt tháng để vận động hành động trôi chảy, sẵn sàng ứng phó với những trường hợp bất ngờ, những sự cố xung đột và những biến động khó lường của thời tiết, của thiên nhiên ngày càng trở nên rõ ràng. nên khó tính và khó hiểu.

Vùng cao phía nam huyện Hướng Hóa, có dải đất biên viễn mà gần với biên giới Việt - Lào đang từng ngày, từng tháng bươn chải, vượt qua muôn năm và khó khăn để từng bước dựng nên Gương mặt đất này.

Nói đến biên giới là nói đến sự nghiệp biên phòng. Nhìn từ góc độ bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia thì khu vực này do Đồn Biên phòng Ba Tầng quản lý, gồm hai xã A Dơi và Ba Tầng với đặc điểm thời tiết vào Mùa mưa phía ngoài A Dơi thì nhiều khi vẫn thế nắng còn phía tây trong Ba Tầng mưa lại, tạo nên hình thái thời tiết khá đặc biệt. Nhưng dù nắng hay mưa thì chị còn nơi đây cùng bộ đội biên phòng luôn gắn bó với dân bản vẫn là hình ảnh thân quen vùng cao Quảng Trị, nơi tuyến đầu Tổ quốc. Tình quân dân cá nước đã tiếp thêm sinh khí cho mảnh đất phên dậu miền tây.

 

Khi về với bản làng lạc lối trên mảnh đất này, chứng kiến ​​bà con sinh hoạt đời thường và làm việc ích kỷ, sẽ thấy cái gì vẫn còn bụi bặm trên gương mặt núi rừng nhưng dù sao vẫn thấy một sinh khí và tình người sâu sắc định mệnh của cuộc đời tự nhiên như cây cỏ đã lựa chọn đất này và thủy chung suốt cuộc đời.

Bản làng qua bão lụt, dịch dã thì sự sống bản làng vẫn nỗ lực không ngừng vươn lên theo con đường của mình qua tháng mưa nắng. Qua những khoảng thời gian khó khăn, thử thách, vùng nội lực cao vẫn trụ trên mảnh đất bao đời của cha ông để quay lại. Đó là sức mạnh nội sinh của đất và người, cứ lặng lẽ, âm thầm nhưng thầm lặng và không bao giờ chịu khuất phục trước tai bù, để đứng vững và tồn tại, để sống và phát triển, để khẳng định sự hiện hữu của mình ở cửa hiên quốc gia. Không ồn ào và hoa mỹ, vùng cao mỗi ngày đã qua không đơn giản nhưng vẫn luôn cố gắng vượt lên và khẳng định sự tồn tại.

Người dân nơi đây đã vượt qua những biến động của thời tiết đất trời, qua thiên tài đối kháng mà đồng lòng chung sức xây đắp cuộc đời mình. Nhìn khung cảnh cần lao và bình yên khó có ai nghĩ rằng mảnh đất này cũng như nhiều nơi khác từng trải qua những cơn địa chấn kinh hoàng của thử thách, vậy mà vẫn đứng cho đến hôm nay. Đồng bào nơi đây với hầu hết là bà con dân tộc ít người đã vượt phong ba, lập nên mỗi nhà mỗi bản làng một gương mặt quê hương ấm áp vùng cao. Đi trong làng những tháng ngày này sẽ cảm nhận được nhiều hơn, đầy đủ hơn bài ca lao động và ước mơ thanh bình của những kẻ lừa đảo là chủ nhân nơi đây.

Bà con người Vân Kiều thu hoạch lúa rẫy.
Bà con người Vân Kiều thu hoạch lúa rẫy.

Vùng quê này vẫn hồn hậu trong cách sống, cách làm, trong việc giữ gìn bản sắc mình, bản sắc của vùng cao núi rừng Quảng Trị, không dễ với bao nơi khác. Sự sống hồn nhiên và chất phác như cây cỏ trời sinh cũng là một phản chiếu chân thực cuộc sống và tâm hồn của bà con giữa rừng xanh núi thẳm.

Anh Hồ Khăm, trú tại bản Loa (xã Ba Tầng, huyện Hướng Hóa) bộc bạch: “Bà con mình cố gắng ăn, trồng cây sắn để có thêm thu nhập để bớt khó khăn, có thể có điều kiện cho con cái học hành".

Dù nắng lửa Lào, dù mưa gió đầy trời thì cuộc sống nơi đây không chỉ là khang sinh mà còn là giữ gian chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, bên mỗi tấc đất quê nhà, mỗi cột mốc biên cương là tâm hồn, máu thịt của giang sơn việt nam. Vì canh giữ đất trời không phải là nhiệm vụ của riêng ai, dù là dân hay lính, mà đó là nghĩa vụ cao cả của mỗi người đi trước vận mệnh quốc gia. Nên chăng, mỗi khi bước chân ra khỏi nhà là bà con đồng tâm với người lính bảo vệ đất nước của mình trong mọi hoàn cảnh, trước những biến động có thể xảy ra.

Bộ đội biên phòng thăm, khám bệnh cho bà con ở vùng biên giới.
Bộ đội biên phòng thăm, khám bệnh cho bà con ở vùng biên giới.

Còn những người lính biên phòng coi biên giới là nhà, dân bản là bà con thì trách nặng nhất đặt lên vai các anh vì mọi sự không đói, buồn vui và bình yên vùng biên không thể nào vắng các anh, những cột mốc sống động vùng biên ải.

Nhưng vùng cao không chỉ là chuyện xưa bày nay làm, không chỉ nhắc lại chuyện muôn năm cũ. Hiện cây cà gai leo, một loại cây dược liệu đang được nhiều khách hàng chú ý cũng đã có mặt nơi xa xôi hẻo lánh này và bước đầu đã hứa hẹn tăng thu nhập, cải thiện kinh tế hộ gia đình, có thể nhân rộng mở ra một hướng đi mới ở vùng cao. Và giữa rừng xanh núi thẳm, những ngôi nhà là mái ấm biên cương do bộ đội biên phòng kêu gọi những tấm lòng vàng thiện nguyện cũng đã dựng lên kiên cố. Và đây là ngôi nhà thứ 5 trong năm 2021 ở khu vực hai xã A Dơi và Ba Tầng. Nhiều bà con đã có thể an cư lạc nghiệp, chạm tay vào no ấm.

Vùng cao này đã đi qua những tháng ngày đáng nhớ, những tháng ngày lao tâm khổ tứ để tái thiết quê hương sau những đoạn trường thiên tai thử thách, sau những cơn mưa nắng cuộc đời. Và rồi nhịp sống bình yên đã trở lại trên những con đường, từng ngôi nhà, từng góc bản làng như một điều không thể khác dù phía trước vẫn còn những cam go cần phải nhẹ nhàng và nỗ lực hết mình để vượt qua những điều đó thiện cuộc gọi.

Một trong những bản làng nhỏ của đồng bào Vân Kiều ở huyện Hướng Hóa.
Một trong những bản làng nhỏ của đồng bào Vân Kiều ở huyện Hướng Hóa.

Ngay dưới chân núi Sa Mù, thuộc bắc huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị từ bao đời nay đại ngàn thâm u và vẫn thường trầm mặc. Rồi một ngày gần đây, thôn Chênh Vênh của xã Hướng Phùng như được hòa vào dòng sinh khí mới khi được chọn làm làng du lịch của bà con dân tộc Vân Kiều. Có thể một trang sử khôi phục đã bắt đầu những thay đổi nơi miền sơn cước.

Vùng đất này vốn là địa chỉ của đồng bào Vân Kiều cư trú trên dãy Trường Sơn kiêu làm nên một biểu tượng của rừng núi Bắc Hướng Hóa. Nơi đây được thiên nhiên ưu đãi, ngay cả khi xuôi xuôi, dù chí ở Khe Sanh mưa lạnh đầy thì nơi này vẫn trời xanh, mây trắng, nắng vàng và núi rừng thì xanh như huyền thoại, chưa kể dù xa trung tâm, đường sá vẫn thuận tiện cũng là một lợi thế mà không phải nơi nào cũng có.

 

Thực ra cái tên Chênh Vênh vốn không xa lạ với nhiều người, nhất là dân phượt qua lại con nít Sa Mù dài gần 20 cây số trên đường Hồ Chí Minh. Cuối năm 2021, rừng của thôn được tổ chức phi chính phủ ở nước ngoài công nhận là rừng bền vững đầu tiên ở Việt Nam. Tổ chức Y tế Hà Lan qua khảo sát và được sự đồng ý của chính quyền địa phương, cũng đã triển khai dự án du lịch cộng đồng Dự kiến ​​hỗ trợ bà con dân tộc Vân Kiều khai thác tiềm năng của địa phương để có thể có được một cuộc sống tốt hơn. Đồng chí Nguyễn Thị Huyền, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Hướng Hóa cho hay: “Huyện đang khởi động du lịch cộng đồng ở đây với mong muốn thay đổi cách nghĩ, cách làm để bà con cùng nhau tham gia, cùng hưởng lợi. from du lịch cộng đồng".

Nhưng nói gì thì nói, người trực tiếp thực hiện công việc du lịch cộng đồng và hưởng lợi từ đó là những người dân địa phương xưa nay vẫn hồn nhiên, phóng khoáng giữa rừng núi. Những người được coi là chủ nhân của đại ngàn nay phải từng bước làm quen với du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, từ đó thích nghi tiến triển với tân kế khi dự án đang trên đường tiến triển hoàn thiện. Họ chia sẻ tâm sự cũng rất chân tình, mộc mạc. Anh Hồ Văn Lý và chị Hồ Thị Thắng cùng ở thôn đều nói rằng, mong sao có thể sống được nhờ du lịch cộng đồng.

Toàn cảnh thôn Chênh Vênh ở xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa.
Toàn cảnh thôn Chênh Vênh ở xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa.

Người dân Chênh Vênh được xây dựng nhà cửa mới, họ trồng rau để phục vụ cho bữa ăn hàng ngày của mình và cả cho du khách, rồi trồng hoa để đổi diện mạo bản làng, thu hút người xa gần đến với mình. Họ tập hợp lại các làn điệu dân ca với nhạc cụ truyền thống, Giả sử tồn tại bản sắc văn hóa bản địa cổ truyền và hướng đến du lịch. Từng công việc của bà con đã bắt đầu có kế hoạch với sự chỉ đạo sát sao của chính quyền địa phương và ngành chức năng, không còn là hoạt động tự phát mà luôn hướng tới mục tiêu xây dựng du lịch cộng đồng là một sai lầm kỷ niệm còn quá mới mẻ không chỉ ở vùng cao.

Người dân vẫn còn bỡ ngỡ nhưng cũng đã quen dần với những hoạt động bề nổi mang tính mục đích tạo nên một môi trường du lịch để chào mời du khách, kéo họ đến đây ăn ở, vui chơi, thưởng ngoạn và trải nghiệm với những điều kỳ thú, được sống chậm lại và ngắm nhìn những phong cảnh hùng vĩ, xinh đẹp của núi rừng hoang sơ, được lắng đọng với đại ngàn xanh thẳm, bỏ lại sau lưng phố xá ồn ào, náo nhiệt với nhịp sống nhiều khi với những vòng quay chóng mặt.

Lễ hội Mừng lúa mới của đồng bào Vân Kiều được tổ chức tại thôn Chênh Vênh.
Lễ hội Mừng lúa mới của đồng bào Vân Kiều được tổ chức tại thôn Chênh Vênh.

Quang cảnh bản làng Chênh Vênh đã khác trước rất nhiều dù dự án du lịch này đang tiếp tục hoàn thiện. Việc mới và khó, người dân thì chưa quen, chắc chắn sẽ còn nhiều việc phải giải quyết, nhiều khó khăn trước mắt và lâu dài sẽ phải vượt qua. Nhưng một khi có cơ hội thì phải mạnh dạng, trên dưới lòng đồng sức mà làm mới mong có thành công. Vì đây là một hướng đi mang tính đột phá, cần một sự quyết tâm, khó vượt và cách làm bài bản thì cây du lịch mới có thể ra hoa kết trái.

Chúng ta khấp khởi vui mừng vì tiềm năng, lợi thế vùng cao đã được đánh đúng nghĩa, dù biết rằng hành trình phía trước không đơn giản, câu trả lời còn ở phía tương lai. Nhưng nếu chính quyền địa phương sâu sát, người dân đồng lòng thì sẽ vượt qua những chướng ngại vật trên con đường phát triển. Vì vậy, chúng ta có quyền hy vọng vào một Chênh Vênh sẽ thay da đổi thịt ở mai hậu, khiến nơi đây trở thành một điểm sáng của Hướng Phùng, Hướng Hóa, Quảng Trị. Mong rằng những kỳ vọng của chúng ta sẽ sớm thành hiện thực.

 

 

Khách đến du lịch, trải nghiệm tại điểm du lịch cộng đồng Chênh Vênh.
Khách đến du lịch, trải nghiệm tại điểm du lịch cộng đồng Chênh Vênh.
 

Trong bước tiến của huyện núi kiểu mẫu Hướng Hóa, cửa ngõ của hành lang kinh tế Đông - Tây có đóng góp quan trọng của giai cấp công nhân nơi đây, của tầng lớp những người lao động. Họ, mỗi người mỗi vị trí công việc khác nhau, mỗi người mỗi nghề đã đóng góp trí tuệ, tâm huyết, công sức vì sự lớn mạnh của vùng quê Hướng Hóa.

Chỉ tính riêng trong nhiệm kỳ sắp tới tổng kết của Liên đoàn Lao động huyện Hướng Hóa (2018 - 2023) thì sự tăng trưởng cả về số lượng và chất lượng của các đoàn viên cũng là những con số ấn tượng. Liên đoàn Lao động huyện có 127 công đoàn cơ sở, với gần 3900 đoàn viên, tăng hơn 500 đoàn viên so với nhiệm kỳ đầu. Chất lượng, trình độ học vấn, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề được nâng cao ở nhiều phương diện. Tỷ lệ đại học và sau đại học chiếm 78,2% tăng 24,1% so với nhiệm kỳ đầu; đối với công nhân lao động thì tỷ lệ qua đào tạo đạt 57%, tăng 4,5% so với nhiệm vụ đầu kỳ...

 

Đồng chí Trần Thị Thương, Huyện ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Hướng Hóa cho biết: “Phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn huyện Hướng Hóa nhiệm kỳ qua đã đạt kết quả quan trọng, đóng góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, quốc phòng an ninh của địa phương... Các cấp công đoàn đã theo dõi các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của nghị quyết đại hội để tổ chức thực hiện. Nội dung, phương thức hoạt động đã từng bước đổi mới, công tác tổ chức bộ máy công đoàn được điều kiện toàn sức, hoạt động của tổ chức Công đoàn ngày càng được nâng cao. Hoạt động công đoàn đã hướng về cơ sở, vì lợi ích thiết thực của đoàn viên và người lao động.

Cảnh quan thị trấn Khe Sanh, trung tâm của huyện Hướng Hóa đang đổi thay từng ngày.
Cảnh quan thị trấn Khe Sanh, trung tâm của huyện Hướng Hóa đang đổi thay từng ngày.

Cuối tháng 6 vừa qua, có một sự kiện quan trọng diễn ra tại tỉnh Quảng Trị. Đó là lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm việc với tỉnh về đề án Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới Việt - Lào là Lao Bảo - Đensavẳn (Lao Bảo thuộc huyện Hướng Hóa còn Đensavẳn thuộc tỉnh Savannakhet của bạn nước Lào) , với mong muốn đây sẽ là "cu huých" thu hút đầu tư trên một cột quan trọng của hành lang kinh tế Đông - Tây với sự tham gia của vùng quê Hướng Hóa.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và tỉnh Savannakhet (Lào) ký kết biên bản thông qua Đề án xây dựng Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo-Đensavẳn.
Đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và tỉnh Savannakhet (Lào) ký kết biên bản thông qua Đề án xây dựng Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo-Đensavẳn.

Đồng chí Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh: "Tỉnh Quảng Trị sẽ tiếp tục phối hợp với tổ công tác của tỉnh Savannakhet, các bộ, ngành liên quan của Việt Nam để rà soát các khuôn khổ pháp lý, xây dựng cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đến đầu tư, kinh doanh, tạo việc làm cho nhân dân hai bên biên giới; hỗ trợ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của mỗi bên và tạo sức lan tỏa.

 
Tối ngày 7/7, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày Chiến thắng Khe Sanh - Giải phóng Hướng Hóa (9/7/1968-9/7/2023).
 

Hy vọng nhiều vào một ngày mới tươi sáng không xa với vùng quê Hướng Hóa - nơi ghi dấu những nguồn mạch lịch sử của dân tộc.

Cảnh quan thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa.
Cảnh quan thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa.

Ban Tổ chức Cuộc thi Ký ức Khe Sanh quyết định gia hạn cuộc thi đến hết ngày 31/7/2023.

Hướng tới Kỷ niệm 55 năm Ngày Chiến thắng Khe Sanh, giải phóng Hướng Hoá (09/7/1968-09/7/2023), Quỹ Phát triển con đường hoa tỉnh Quảng Trị tổ chức Cuộc thi viết "Ký ức Khe Sanh".

Cuộc thi nhằm khơi dậy niềm tự hào dân tộc qua những bài học lịch sử của quá khứ; soi chiếu hiện thực kinh tế xã hội sau hơn nửa thế kỷ hoà bình để hướng tới tương lại. Cuộc thi sẽ quảng bá hình ảnh, đất nước con người Khe Sanh, Hướng Hoá trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương; đặc biệt lan toả một Hướng Hoá năng động và giàu tiềm năng phát triển du lịch đến bạn bè trong nước.

Cuộc thi diễn ra từ ngày 05/5/2023 đến hết ngày 05/7/2023. Tuy nhiên, do những điều kiện khách quan, cuộc thi sẽ không tổng kết như thời gian dự kiến.

Ban Tổ chức cuộc thi Ký ức Khe Sanh quyết định gia hạn cuộc thi đến hết ngày 31/7/2023. Thời gian tổng kết, trao giải sẽ được thông báo sau. Các điều kiện khác vẫn thực hiện theo thể lệ cuộc thi đã công bố. 

Địa chỉ nhận bài: xanhewec@gmail.com; Điện thoại liên hệ: 0906.519.234.

Chi tiết cuộc thi: http://xanhx.vn/tin-tuc-noi-bat/to-chuc-cuoc-thi-viet-ky-uc-khe-sanh-23723.html

TAGS

Hố bom tuổi thơ

Lâm Hưng Tình |

Để thấy một Hướng Hóa (Quảng Trị) phát triển và tươi đẹp như hôm nay, thầm cảm ơn những người đã hy sinh thầm lặng để rà phá bom mìn, mang lại bình yên cho quê hương.

Có một người lính như thế

Công Sang |

Mặc dù chỉ mới đến nhận nhiệm vụ tại Đồn Biên phòng Hướng Lập (Hướng Hóa, Quảng Trị) chưa đầy 5 năm, tuy nhiên Đại úy Phan Quang Vĩnh đã tạo được lòng tin trong nhân dân; bà con nơi đây thường gọi anh là “Người lính của bản làng”.

Chiến thắng Đường 9 Khe Sanh - giải phóng Hướng Hóa mở ra một chặng đường xây dựng và phát triển

Nguyễn Tăng |

Sau Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954, Hướng Hóa (Quảng Trị) trở thành vùng địa đầu của miền Nam tiếp giáp với miền Bắc xã hội chủ nghĩa và vùng giải phóng hạ Lào. Nằm ở khu vực ngã ba biên giới, Khe Sanh được định vị là một trong ba mắt thần của hàng rào điện tử McNamara, nơi Mỹ tập trung xây dựng một tập đoàn cứ điểm mạnh gồm chi khu quân sự Hướng Hóa, cụm cứ điểm Làng Vây và sân bay Tà Cơn.

Trung tướng, Anh hùng LLVTND Phạm Xuân Thệ: “Khe Sanh luôn ở trong trái tim tôi”

Quang Hiệp |

Ở cái tuổi xưa nay hiếm, dẫu sức khỏe có phần giảm sút nhưng mỗi năm, Trung tướng, Anh hùng LLVTND Phạm Xuân Thệ, nguyên Sư trưởng Sư đoàn 304, nguyên Tư lệnh Quân đoàn 2, nguyên Tư lệnh Quân khu 1 cũng vài lần vào Quảng Trị, thăm Khe Sanh. Trong trái tim Trung tướng Thệ, Khe Sanh là mảnh đất đặc biệt bởi nó gắn liền với ký ức về những năm tháng không thể nào quên.