Gần 1.500ha lúa vụ hè thu ở Quảng Trị nguy cơ mất trắng

Công Điền |

Hạn hán gây thiếu nước và xâm nhập mặn khiến 1.484ha lúa vụ hè thu ở tỉnh Quảng Trị đứng trước nguy cơ mất trắng.

 

Thống kê của Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị cho thấy, tính đến ngày 1/7, toàn tỉnh đã có 1.484 ha lúa vụ hè thu bị thiếu nước.

Cụ thể, huyện Vĩnh Linh 541ha lúa (tập trung ở Vĩnh Sơn, Vĩnh Lâm, Vĩnh Thành, Vĩnh Hòa); huyện Gio Linh 847,1ha lúa (tập trung ở vùng Gio Mỹ, Gio Thành, Gio Phong, Trung Sơn); huyện Cam Lộ 75ha lúa (tập trung ở Cam Hiếu, Cam Thủy, Cam Chính).

Bên cạnh đó, một số địa phương khác như huyện Triệu Phong, Hướng Hóa, Đakrông… hạn hán cũng khiến nhiều diện tích lúa hè thu bị ảnh hưởng.

Đồng ruộng nứt nẻ vì “khát” nước. Ảnh: Công Điền.
Đồng ruộng nứt nẻ vì “khát” nước. Ảnh: Công Điền.

Cũng theo Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị, dung tích hữu ích các hồ chứa còn lại khoảng 27.12% so với thiết kế, trong đó một số hồ chứa dung tích rất thấp như: Triệu Thượng 1, Triệu Thượng 2,  Ái Tử, Nghĩa Hy...

Hiện tại, mực nước trên một số sông ở Quảng Trị đã xuống rất thấp như sông Vĩnh Phước (TP. Đông Hà) mực nước -1,54m, sông Cánh Hòm (huyện Gio Linh) tại Mai Xá mực nước -0,52m, tại Xuân Hòa mực nước -0,95m.

Nhiều hồ chứa nước ở Quảng Trị cạn khô vì hạn hán. Ảnh: Công Điền.
Nhiều hồ chứa nước ở Quảng Trị cạn khô vì hạn hán. Ảnh: Công Điền.

Bên cạnh đó, các kênh tiêu nội đồng như kênh tiêu Vĩnh Sơn thuộc hệ thống tưới La Ngà khô cạn không đủ nước cho các trạm bơm Phan Hiền 1, Phan Hiền 2, Phan Hiền 3 bơm đồng thời nên phải bơm luân phiên; kênh tiêu Tân Bích thuộc hệ thống Kinh Môn cũng đã cạn kiệt nước không đủ nước cho trạm bơm Kinh Môn bơm tưới…

Vụ hè thu 2020, toàn tỉnh Quảng Trị gieo cấy được khoảng 22.000ha lúa. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, địa phương này đã chuyển đổi khoảng 700ha lúa sang trồng các loại cây chịu hạn cao, ngắn ngày, sử dụng biện pháp tưới nước tiết kiệm… để hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị chủ động điều tiết, sử dụng nguồn nước luân phiên có hiệu quả, hài hòa giữa các đơn vị dùng nước, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiếu nước gây ra.

Sở này cũng đề nghị UBND tỉnh bố trí kinh phí 1,69 tỷ đồng để hỗ trợ các địa phương trong công tác chống hạn, chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất thời gian tới. 

TAGS

Doanh nghiệp muốn đầu tư dự án nông nghiệp công nghệ cao quy mô lớn tại Quảng Trị

Tiến Nhất |

Ngày 1/7, UBND tỉnh Quảng Trị có buổi làm việc với Công ty TNHH Thương mại đầu tư phát triển Do Holdings để nghe báo cáo nội dung triển khai dự án liên kết phát triển nông nghiệp trên địa bàn tỉnh này.

Khởi sắc từ Khe Sanh về Cửa Việt. Bài 2: Phát huy thế mạnh kinh tế để vươn ra “biển lớn”

Nhơn Bốn |

Sau khi lập lại tỉnh Quảng Trị, các địa phương trong tỉnh đã bắt tay vào kiến thiết xây dựng lại quê hương. Từ huyện miền núi Hướng Hóa về miền biển Gio Linh, mỗi địa phương đều đã phát huy thế mạnh của mình, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh. Nếu như huyện Hướng Hóa có thế mạnh phát triển điện gió, Đakrông có thủy điện, Cam Lộ là huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh thì thành phố Đông Hà là trung tâm chính trị, văn hóa, thương mại, dịch vụ lớn nhất của tỉnh và phía Đông huyện Gio Linh đã mở ra hướng phát triển kinh tế với nhiều tiềm năng, kỳ vọng...

Nông dân phấn khởi vì hồ tiêu được mùa, được giá

Trần Tuyền |

Sau một thời gian dài hồ tiêu rớt giá sâu thì từ năm 2019 đến nay giá tiêu bắt đầu tăng trở lại và đặc biệt năm nay cây hồ tiêu được mùa nên nông dân trên địa bàn tỉnh đang rất phấn khởi, tập trung chăm sóc vườn tiêu.

Quảng Trị khơi dậy tiềm năng kinh tế vùng gò đồi

Đạo Thiện |

Thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng trên vùng gò đồi, từng bước nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diên tích, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã chú trọng phát triển các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như: hồ tiêu, cam, ổi, cây dược liệu… Nhiều mô hình đã khẳng định được giá trị thương hiệu, sự thích ứng với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng địa phương, qua đó tạo nguồn thu nhập đáng kể cho người dân.