Gặt lúa ban đêm

Trần Tú |

Vào thời điểm này, lúa vụ Đông Xuân đang được người nông dân khắp các địa phương trong tỉnh Quảng Trị tập trung thu hoạch. Với máy gặt được cơ giới hoá, người nông dân có thể gặt lúa cả ban đêm cho kịp thời vụ, khắc phục thiệt hại sau những ngày mưa.

Không khí gặt lúa ban đêm giữa những cánh đồng
Không khí gặt lúa ban đêm giữa những cánh đồng

Sau đợt mưa lớn vừa qua, nhiều diện tích lúa đã đến kỳ thu hoạch trên địa bàn xã Cam Thủy bị ngã rạp xuống đất. Chính vì vậy, ngay khi trời ngớt mưa, tranh thủ thời gian cả ngày lẫn đêm, người nông dân thôn Nhật Lệ suốt 2 hôm nay huy động máy móc xuống đồng, với quyết tâm thu hoạch sớm được từng nào sẽ hạn chế được thiệt hại do lúa mọc mầm khi ngâm dưới nước. Anh Trần Văn Thiện, một người dân thôn Nhật Lệ, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ cho biết, lúa chín rộ những thu hoạch không kịp sẽ hư hỏng, vì vậy bà con không kể ban đêm, tranh thủ thu hoạch càng sớm càng tốt.

Niềm vui những người gặt lúa đêm
Niềm vui những người gặt lúa đêm

Khi sản xuất nông nghiệp được cơ giới hóa, người nông dân có thể thu hoạch rất hiệu quả ngay cả ban đêm. Những chiếc máy gặt có hệ thống đèn chiếu sáng tốt nên dễ dàng vận hành trên đồng ruộng, còn với những người nông dân gặt lúa, nông vụ tấn thời, thu hoạch càng nhanh càng thấy phấn khởi. Anh Trần Thành, một chủ máy gặt lúa chia sẽ, thu hoach ban đêm giúp tiết kiệm được thời gian để di chuyển sang các địa phương khác gặt. Mỗi sào lúa được bà con nông dân thuê với tiền công 100 nghìn đồng nên càng tranh thủ được thời gian càng tốt.

Với những người nông dân nhiều địa phương Quảng Trị, xuống đồng gặt lúa ban đêm đã dần trở thành thói quen mỗi vụ mùa đến. Thói quen này đã giúp người nông dân thu hoạch kịp thời vụ, rút ngắn được 1/3 thời gian mỗi vụ thu hoạch, tránh những thiệt hại có thế xảy ra do diễn biến thời tiết bất thường.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Triệu Phong- 30 năm sau ngày lập lại huyện

XANH EWEC |

Thực hiện Nghị định số 91/HĐBT, ngày 23/3/1990 của Hội đồng Bộ trưởng về việc chia huyện Triệu Hải thành hai huyện Triệu Phong và Hải Lăng; ngày 1/5/1990 huyện Triệu Phong  (Quảng Trị) chính thức được lập lại.

Thực hiện hiệu quả mô hình canh tác lúa thông minh

Bá Thuần - Minh Kha |

Vụ Đông Xuân 2019-2020, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) gieo cấy gần 6.000 ha lúa với các loại giống ngắn ngày, có tiềm năng năng suất cao và hiện tại bà con nông dân đang khẩn trương xuống đồng thu hoạch. 

Lúa Đông Xuân lập kỷ lục được mùa, được giá bất chấp dịch COVID- 19

Tiến Nhất |

Dù gặp khó khăn do dịch bệnh COVID- 19, nhưng vụ Đông Xuân 2019 -2020 đã đem lại niềm vui cho người nông dân Quảng Trị khi đây được xem là vụ mùa có năng suất, sản lượng và được giá cao nhất từ trước đến nay…

Từng bước xây dựng A Túc thành trung tâm cụm xã vùng Lìa

Công Điền |

Trong các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược, xã A Túc là cái nôi cách mạng của huyện Hướng Hóa (Quảng Trị), đây cũng là nơi sản sinh ra những người con ưu tú cho Đảng bộ, chính quyền huyện Hướng Hóa.