Quảng Trị phát triển kinh tế vùng cát

Đạo Thiện |

Những năm qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã chú trọng phát triển kinh tế vùng cát bằng các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vừa góp phần tạo việc làm cho người lao động, cải tạo môi sinh, môi trường.

Thời gian qua, cùng với chính sách phát triển kinh tế vùng gò đồi, huyện Hải Lăng cũng quan tâm chú trọng đến việc phát triển các loại cây trồng chủ lực trên vùng cát, như: sắn cao sản, lạc, ớt, dưa đậu các loại...Đặc biệt cây ném và cây mướp đắng được các xã vùng cát quy hoạch chuyên canh tập trung. Trong đó cây ném được huyện Hải Lăng xác định là cây trồng chủ lực ở vùng cát  theo hướng mở rộng diện tích, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất với diện tích 180 ha. Đến nay, nhãn hiệu ném vùng cát Hải Lăng đã được cấp giấy chứng nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Riêng cây mướp đắng đang được phát triển nhiều ở các xã: Hải Dương, Hải Ba, với giá trị thu nhập trung bình 200 triệu đồng/ha. Hiện Hải Lăng đang hướng đến sản xuất nông nghiệp sạch và bền vững, gắn giá trị sản xuất với bảo vệ an toàn thực phẩm và môi trường. Vùng cát Hải Lăng bây giờ đã trở thành nơi xóa đói giảm nghèo và làm giàu của người nông dân. Với đôi bàn tay cần cù lao động, người dân huyện Hải Lăng đã “thuần hoá” vùng đất khắc nghiệt, cằn cỗi để phát triển kinh tế và xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Mô hình trồng dưa leo trong nhà lưới ở vùng cát Quảng Trị
Mô hình trồng dưa leo trong nhà lưới ở vùng cát Quảng Trị

Ông Dương Viết Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng cho biết thêm: “Để phát triển hơn nữa các loại cây trồng ở vùng cát, chúng tôi đã chỉ đạo cho các xã vùng duyên hải và vùng ven biển quy hoạch vùng chuyên canh, chọn các loại cây trồng mới phù hợp với khí hậu và vùng đất từng xã để đưa vào canh tác. Ngoài ra vấn đề xây dựng hạ tầng cơ sở như điện, đường giao thông và hệ thống kênh mương thoát nước sẽ từng bước được đầu tư xây dựng hoàn thiện...”.

Cây ném trở thành thương hiệu ở vùng cát Hải Lăng
Cây ném trở thành thương hiệu ở vùng cát Hải Lăng

Cùng nằm trong tổng thể hệ thống vùng duyên hải ven biển, huyện Triệu Phong là địa phương có diện tích đất cát ven biển khá lớn với hơn 8.746 ha. Hàng năm, huyện Triệu Phong đã đưa vào canh tác hơn 560 ha đất cát với các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như: ớt, lạc, dưa hấu, ném, kiệu, sắn, dưa các loại và đậu đen xanh lòng. Xây dựng các mô hình chăn nuôi lợn, gà vịt và nuôi tôm,… tập trung ở các xã: Triệu Sơn, Triệu Trạch, Triệu Vân, Triệu An và Triệu Lăng. Để khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế vùng cát, những năm qua huyện Triệu Phong đã đẩy mạnh đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông, điện lưới, thủy lợi ra vùng cát, quy hoạch vùng chăn nuôi trồng trọt tập trung. Hình thành những mô hình kinh tế tổng hợp về nông, lâm, thủy sản mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài chính sách ưu đãi vốn vay, huyện Triệu Phong còn tổ chức nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho bà con nông dân. Nhờ vậy, ở nhiều địa phương, cây trồng ở vùng cát trở thành nguồn thu nhập cao cho bà con nông dân, với trung bình mỗi ha đất cát đem lại thu nhập từ 70- 150 triệu đồng.

Ông Hoàng Quang Dưỡng, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Triệu Phong nói thêm: “ Đối với huyện Triệu Phong, kinh tế vùng cát chiếm một phần quan trọng trong tổng thu hàng năm của các xã, do vậy chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND huyện xây dựng vùng chuyên canh và có chính sách hỗ trợ bà con nông dân trong quá trình sản xuất...”.

Cây ớt cho hiệu quả kinh tế cao ở vùng cát
Cây ớt cho hiệu quả kinh tế cao ở vùng cát

 Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vùng cát ven biển của tỉnh Quảng Trị có diện tích hơn 48.600 ha bao gồm 30 xã, thị trấn, trải dọc theo các huyện ven biển: Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và Hải Lăng. Nhằm đầu tư phát triển và khai thác thế mạnh vùng cát, tỉnh đã có nhiều chủ trương về phát triển KT-XH miền biển, vùng cát, tạo nên những chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đưa nông nghiệp miền biển và vùng cát phát triển theo hướng bền vững. Cụ thể, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã khảo sát, nghiên cứu để đưa các đối tượng cây trồng, con nuôi mới phù hợp với vùng đất cát vào sản xuất như mô hình trồng cỏ chăn nuôi bò; mô hình trồng Dứa có ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm liên kết với Công ty Thực phẩm Đồng Giao để tiêu thụ sản phẩm; phối hợp với Tập đoàn Sumitomo Nhật Bản để triển khai mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sản xuất dưa lưới, cà chua, tỏi, măng tây... Hình thành những vùng chuyên canh hàng hóa như: trồng cây mướp đắng ở xã Gio Mỹ, Gio Thành, huyện Gio Linh; vùng chuyên canh ném ở xã Hải Quế, Hải Dương, huyện Hải Lăng, trồng rau chất lượng cao, trồng ớt xuất khẩu ở các xã miền biển huyện Triệu Phong...

Cây mướp đắng phát triển mạnh ở vùng cát Hải Lăng
Cây mướp đắng phát triển mạnh ở vùng cát Hải Lăng


Ông Nguyễn Hữu Tâm, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị nhấn mạnh: “ Trong chiến lược phát triển từ đây đến năm 2025, ngành Nông nghiệp luôn chú trọng tìm hướng phát triển phù hợp cho các loại cây trồng mới ở vùng cát và vùng ven biển. Từng bước nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích, góp phần vào đưa kinh tế vùng cát chiếm một tỷ trọng khá cao trong lĩnh vực nông nghiệp...”.

Với mục tiêu phấn đấu hàng năm kinh tế từ biển và vùng cát ven biển đóng góp 30 - 40% tổng GDP của tỉnh, ngành Nông nghiệp Quảng Trị đang chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp phù hợp với hệ sinh thái vùng cát; đẩy mạnh trồng rừng, phủ xanh vùng đất cát ven biển theo mục tiêu phòng hộ kết hợp kinh tế; đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất. Khai thác thế mạnh vùng cát bằng xây dựng các mô hình kinh tế tập trung, chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao và thích ứng với biến đổi khí hậu. Với kết quả đạt được, thời gian qua kinh tế vùng cát đã trở thành hướng phát triển hiệu quả của ngành Nông nghiệp Quảng Trị.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Cần gắn kết nông sản với phát triển du lịch

Lâm Thanh |

Những năm gần đây, sản phẩm nông sản Quảng Trị ngày càng phát triển, đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Việc đưa sản phẩm nông sản của tỉnh gắn với phát triển du lịch cũng bắt đầu hình thành, tuy nhiên so với tiềm năng, lợi thế của địa phương thì vẫn chưa phát triển hài hòa, tương xứng.

Quảng Trị tổ chức hội nghị tìm hướng phát triển du lịch

Hưng Thơ |

Tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị hợp tác phát triển du lịch nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và tìm định hướng phát triển du lịch của tỉnh.

Giới khoa học phát triển 'siêu vaccine' diệt trừ được mọi biến thể COVID-19

Hoài Thanh |

Các nhà nghiên cứu dường như đã tìm được một 'vũ khí' có thể diệt trừ tất cả các biến chủng của virus SASR-CoV-2, mang lại hy vọng mới trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 và các hiểm họa y tế khác.

Khơi dậy giá trị các di tích lịch sử để phát triển du lịch

Lệ Như |

Quảng Trị là địa phương có nhiều lợi thế để phát triển du lịch, đó là điểm kết nối của ba tuyến du lịch lớn là lộ trình xuyên Việt, Hành lang kinh tế Đông- Tây và Con đường Di sản miền Trung. Đặc biệt với hệ thống di tích lịch sử cách mạng đồ sộ là thành tố quan trọng để Quảng Trị trở thành “điểm nhấn” du lịch trong nước và khu vực.