Thành công với mô hình kinh tế tổng hợp

Thanh Lê |

Với ý chí và nghị lực của tuổi trẻ, anh Hồ Văn Tình (37 tuổi), ở thôn Tà Đủ, xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã nỗ lực vượt khó, bước đầu thành công với mô hình kinh tế tổng hợp, đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Đồng bào dân tộc Vân Kiều ở thôn Tà Đủ từ bao đời nay gắn bó với nương rẫy, mùa màng được, mất hoàn toàn phụ thuộc vào tự nhiên nên cuộc sống còn khó khăn. Là một thanh niên Vân Kiều với tuổi thơ đầy ắp nhọc nhằn, vất vả, anh Tình luôn trăn trở lựa chọn con đường khởi nghiệp phù hợp để nâng cao thu nhập và xa hơn là ấp ủ ước mơ làm giàu trên chính quê hương Tà Đủ. Anh Tình kể, sau khi lập gia đình, tài sản ba mẹ để lại cho anh là căn nhà sàn tạm bợ và mấy sào rẫy. Là trụ cột trong gia đình, anh xác định trước tiên phải phấn đấu đảm bảo cuộc sống no đủ cho vợ con. Để thực hiện mục tiêu đặt ra, vợ chồng anh miệt mài lao động sản xuất. Được chính quyền vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao hiệu quả kinh tế, anh mạnh dạn đi đầu thực hiện. Từ đó, những cây trồng truyền thống trên rẫy dần được anh thay thế bằng các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao hơn như sắn, chuối, lúa nước…

Trồng rừng đem lại nguồn thu nhập khá cho gia đình anh Hồ Văn Tình (bên phải) -Ảnh: T.L
Trồng rừng đem lại nguồn thu nhập khá cho gia đình anh Hồ Văn Tình (bên phải) -Ảnh: T.L

Cùng với trồng trọt, anh còn tận dụng diện tích đất vườn sẵn có để nuôi thêm gia súc, gia cầm nhằm nâng cao thu nhập cho gia đình. Tuy nhiên, do những hạn chế trong kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi nên những năm đầu hiệu quả kinh tế chưa cao. Không nản chí, anh Tình vừa duy trì mô hình, vừa tranh thủ thời gian học thêm kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp, tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật tại địa phương để nâng cao kiến thức, phục vụ cho quá trình sản xuất.

Tự tin với vốn kiến thức tích lũy được, anh Tình đã vay vốn ngân hàng, từng bước mở rộng quy mô chăn nuôi, sản xuất. Ngoài diện tích trồng sắn, chuối, lúa, anh Tình khai hoang trồng thêm được 3 ha rừng kinh tế; từ chăn nuôi vài con bò theo hình thức thả rông, anh chuyển sang nuôi bò tập trung với quy mô 5 con/lứa…Từ xuất phát điểm với nhiều thiếu thốn, khó khăn, đến nay anh Tình đã có của ăn của để, trở thành một trong những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế tại thôn Tà Đủ với thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng từ chăn nuôi, trồng trọt. Năm 2017, anh xây dựng được căn nhà kiên cố với tổng kinh phí trên 500 triệu đồng. Chia sẻ về kinh nghiệm phát triển kinh tế, anh Tình cho hay: “Với người dân vùng cao, cái khó nhất trong phát triển kinh tế chính là vốn và kinh nghiệm. Thời gian qua, Nhà nước đã hỗ trợ nguồn vốn cho người dân phát triển sản xuất thông qua các kênh vốn vay ưu đãi, đó là một lợi thế lớn; còn kinh nghiệm, theo tôi bản thân mỗi người phải mạnh dạn làm mới rút ra được, có thể phải chấp nhận thất bại mới đi đến thành công. Trồng sắn, trồng chuối, trồng rừng hay chăn nuôi bò, tôi cũng đã từng thất bại ngay từ những vụ sản xuất đầu tiên. Tuy nhiên, thay vì bỏ cuộc, tôi càng quyết tâm phải đứng dậy trên chính thất bại đó, từng bước khắc phục những hạn chế để có những vụ sản xuất thắng lợi về sau”.

Với sự thay đổi trong tư duy phát triển kinh tế nên cuộc sống của người dân Tà Đủ hôm nay đã có những đổi thay rõ nét, thay vì sản xuất phụ thuộc vào tự nhiên nay họ đã hoàn toàn làm chủ mô hình sản xuất, tính toán được mùa vụ, lựa chọn cây trồng con nuôi phù hợp. Những thanh niên trẻ ở vùng cao dám nghĩ dám làm như anh Tình sẽ trở thành động lực để nhiều thanh niên khác tự tin vươn lên trong phát triển kinh tế và lập thân, lập nghiệp, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hôm chúng tôi đến thăm, anh Tình đang bận chuẩn bị chuồng trại để phát triển thêm chăn nuôi dê trong thời gian tới. “Nhận thấy chăn nuôi dê đem lại hiệu quả kinh tế cao, chi phí đầu tư thấp, công chăm sóc và diện tích chuồng nuôi không lớn, nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương dồi dào nên tôi quyết định đầu tư nuôi thêm đàn dê để tăng thu nhập cho gia đình. Mình còn trẻ, có sức khỏe, có thời gian nên việc gì có thể làm thì phải quyết tâm làm cho đến nơi đến chốn”, anh Tình quả quyết.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hai vùng kinh tế - một con đường

Văn Cần |

Quảng Trị là một tỉnh duyên hải miền trung nằm trên đầu cầu hành lang kinh tế đông tây về phía Việt Nam. Với tiềm năng to lớn và lợi thế nhiều năm qua bên cạnh xây dựng Khu kinh tế Đông - Nam và các khu kinh tế khác của tỉnh, thời gian qua tỉnh Quảng Trị chủ trương đầu xây dựng vùng Tây - Nam thành một trong những vùng kinh tế nhằm thúc đẩy sự phát triển vùng nói riêng và Quảng Trị nói chung. Trong tương lai, Cửa khẩu Quốc tế La Lay được nối trực tiếp với cảng Mỹ Thủy thông qua đường 15D nối dài sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển nền kinh tế tỉnh nhà.

Gio Việt khai thác hiệu quả kinh tế biển

Hoài An |

Những năm qua, xã Gio Việt (Gio Linh, Quảng Trị) đã tập trung triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm phát triển kinh tế biển toàn diện, hiệu quả. Người dân xã Gio Việt luôn quan tâm đầu tư nâng cấp, cải hoán, đóng mới tàu thuyền, mua sắm ngư lưới cụ, các trang thiết bị hiện đại để đẩy mạnh khai thác, đánh bắt thủy sản; đầu tư phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá gắn với xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, làm thay đổi diện mạo quê hương và nâng cao đời sống Nhân dân.

Lao Bảo đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp

Kim Huệ - Ta Tép |

Không chỉ biết đến là khu đô thị tiềm năng, trong những năm trở lại đây, thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) còn được biết đến là nơi có nhiều nông dân thành công từ mô hình chăn nuôi phát triển theo hướng công nghiệp. Tận dụng điều kiện tự nhiên, đất đai sẵn có kết hợp với áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, những mô hình chăn nuôi nơi vùng biên giới này đang được mở rộng và phát huy hiệu quả.

Hỗ trợ chăn nuôi dê, bò sinh sản cho phụ nữ nghèo

Bình An |

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Trị vừa tiến hành trao 40 con dê cho phụ nữ nghèo tại các xã Hướng Sơn, Hướng Linh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) và 8 con bò tại xã Triệu Long, huyện Triệu Phong với tổng trị giá 180 triệu đồng do các tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ.