Bà Lêm hiến đất cho bộ đội làm chốt

Nguyễn Thành Phú |

Trước những khó khăn của Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế (CKQT) La Lay về nơi xây dựng chốt kiểm tra, kiểm soát và chỗ nghỉ cho cán bộ, chiến sĩ, gia đình bà Hồ Thị Lêm ở thôn Kỳ Ne, xã A Ngo, huyện Đakrông đã tự nguyện hiến 200 m2 đất để đơn vị làm nhà cho tổ công tác đang đóng chốt tại địa bàn.

Đầu tháng 3/2020, trước tình hình COVID-19 bùng phát, để ngăn chặn những người nhập biên trái phép qua đường mòn, lối mở, Đồn Biên phòng CKQT La Lay đã mượn tạm một ngôi nhà của người dân để triển khai chốt dã chiến chống dịch tại khu vực tiếp giáp giữa thôn A Ngo và thôn Kỳ Ne thuộc xã A Ngo với thời gian 3 tháng. Tuy nhiên tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên việc hoàn trả nhà cho người dân chưa thể thực hiện được.

Bà Hồ Thị Lêm (thứ 2 từ phải sang) trò chuyện cùng cán bộ Đồn Biên phòng CKQT La Lay trong ngôi nhà đơn sơ của mình -Ảnh: N.T.P​
Bà Hồ Thị Lêm (thứ 2 từ phải sang) trò chuyện cùng cán bộ Đồn Biên phòng CKQT La Lay trong ngôi nhà đơn sơ của mình -Ảnh: N.T.P​

Mặt khác, các thôn A Ngo và Kỳ Ne lại cách khá xa đơn vị (khoảng gần 20 km) cho nên việc nắm tình hình mọi mặt tại địa bàn này gặp không ít khó khăn. Các đối tượng đã lợi dụng điều đó để xuất, nhập biên, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, chính vì thế việc “cắm” chốt tại đây là vô cùng cần thiết. Song cái khó lớn nhất vẫn là quỹ đất để xây dựng chốt và nơi nghỉ cho cán bộ, chiến sĩ. Hiểu được khó khăn của đơn vị, ngày 24/7/2020, bà Hồ Thị Lêm đã tìm gặp Ban Chỉ huy đồn để gửi đơn tự nguyện hiến tặng 200 m2 đất cho đơn vị xây dựng chốt và làm nơi nghỉ cho bộ đội.

Cùng đi với Thượng úy Lê Mậu Huy, cán bộ phụ trách tổ công tác của Đồn Biên phòng CKQT La Lay, chúng tôi có dịp đến thăm nhà bà Lêm. Ngôi nhà sàn của bà chưa thể tươm tất bằng nhiều ngôi nhà khác trong thôn cũng bởi hoàn cảnh gia đình bà không được may mắn như người khác. Bà Lêm sinh năm 1966 nhưng do lam lũ nên nhìn bà già hơn so với tuổi thực của mình. Bà sinh được ba người con trai nhưng khi người con lớn chưa tròn 15 tuổi, người thứ 3 mới 11 tuổi thì chồng bà không may mang trọng bệnh và mất, một mình bà vất vả cùng nương rẫy để nuôi các con trưởng thành. Khi chúng tôi hỏi nguyên do việc bà tự nguyện hiến đất cho bộ đội làm chốt kiểm soát, chẳng chút đắn đo, bà trả lời: “Nhờ có bộ đội biên phòng gắn bó, giúp đỡ và bảo vệ biên giới, người dân thôn Kỳ Ne nói riêng, người dân vùng sâu, vùng xa huyện Đakrông nói chung yên tâm phát triển kinh tế, xây dựng bản làng giàu đẹp. Do đó khi bộ đội cần, mình phải giúp đỡ bộ đội chứ”.

Chủ tịch UBND xã A Ngo Hồ Văn Hêm chia sẻ: “Khi tôi nhận được đơn tự nguyện hiến đất của gia đình bà Lêm, tôi cũng khá ngạc nhiên vì hiện tại bà Lêm đang là hộ nghèo, các con của bà đều làm rẫy, người con thứ 3 tuy đã học xong cao đẳng tiểu học nhưng chưa xin được việc và hiện đang theo học tiếp chương trình đại học tiểu học nên điều kiện gia đình bà còn gặp khá nhiều khó khăn. Song việc làm của gia đình bà Lêm đã khiến tôi rất ngưỡng mộ, bà đã vì việc chung mà sẵn lòng hiến tài sản của gia đình mình cho bộ đội”.

Mảnh đất mà bà Lêm tặng Đồn Biên phòng CKQT La Lay nằm trong tổng thể thửa đất rộng 5.244 m2 của gia đình dùng để trồng các loại cây ăn quả và trỉa lúa, trồng ngô. Nhưng khi nghe bộ đội cần đất để làm chốt phục vụ cho công tác giữ gìn biên giới thì bà đã tự nguyện cắt 200 m2 ở vị trí đẹp nhất để tặng. Thượng tá Nguyễn Xuân Linh, Chính trị viên Đồn Biên phòng CKQT La Lay cho biết: “Đây là việc làm hết sức có ý nghĩa, thể hiện tinh thần của người dân vì sự nghiệp chung trong bảo vệ toàn vẹn chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị rất lấy làm cảm kích trước tình cảm của gia đình bà Lêm”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Nhớ mãi những người lính luôn giúp đỡ dân

Nguyên Lý |

Trong ký ức của bà Cúc, mối quan hệ giữa cán bộ, chiến sỹ Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 và người dân địa phương là như người trong gia đình.

Băng rừng, lội bộ vòng sang đất Lào cõng thi thể đồng đội về nhà

Điếu Ngao |

Ngày 20/10/2020, UBND huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) cho biết, sau hơn một ngày đi bộ cắt rừng, đội tìm kiếm cứu nạn công an huyện đã tiếp cận thi thể Đại úy Trương Văn Thắng.

Đảm bảo an toàn trước sạt lở đất do mưa lũ gây ra

PV |

Bão, mưa lũ thường gây ra những trận sạt lở đất kinh hoàng, đặc biệt ở miền núi hay ven sông, suối gây thiệt hại lớn về tài sản và con người nên người dân cần nâng cao đề phòng, chống thiệt hại.

Tổ chức lễ tang 22 cán bộ, chiến sỹ hy sinh

Nguyên Lý |

Lễ tang sẽ được tổ chức tập trung tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh Quảng Trị - đường Trường Chinh, thành phố Đông Hà (Quảng Trị) do Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chủ trì và theo nghi thức Quân đội.