“Cầu nối” giúp người gặp khó khăn vươn lên

Hoài Nhung |

Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ huyện Đakrông (Quảng Trị) không ngừng nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung, triển khai nhiều hoạt động nhân đạo mang lại hiệu quả thiết thực. Vai trò, vị thế của Hội Chữ thập đỏ huyện ngày được khẳng định, là địa chỉ tin cậy, là cầu nối cho các nhà hảo tâm hỗ trợ giúp người gặp hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Đakrông Hồ Văn Phương cho biết, Hội CTĐ huyện luôn tập trung thực hiện tốt công tác xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức hội vững mạnh, khẳng định vai trò nòng cốt trong việc làm cầu nối, điều phối hoạt động nhân đạo trên địa bàn huyện. Đồng thời, hội cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa công tác nhân đạo; tổ chức khảo sát lập hồ sơ xác định đối tượng theo dõi quản lý ở mỗi cấp để có kế hoạch tìm kiếm, kêu gọi nguồn lực hỗ trợ; tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh tham gia hoạt động nhân đạo bằng nhiều hình thức, làm cho phong trào này phát triển sâu rộng, lan tỏa tính nhân văn sâu sắc về chăm lo cho người nghèo, người gặp hoàn cảnh khó khăn.

Hội CTĐ huyện Đakrông trao nhà Chữ thập đỏ cho gia đình ông Hồ Cường, thôn Ro Ró, xã A Vao - Ảnh: HVP
Hội CTĐ huyện Đakrông trao nhà Chữ thập đỏ cho gia đình ông Hồ Cường, thôn Ro Ró, xã A Vao - Ảnh: HVP

Kết quả nổi bật trong tổ chức các hoạt động nhân đạo trên địa bàn huyện Đakrông là thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Các cấp hội đã khảo sát, thẩm định và lập danh sách đối tượng gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để đề nghị các tổ chức, cá nhân nhận trợ giúp. Căn cứ các địa chỉ đã được khảo sát và đối tượng được nhận sự trợ giúp, định kỳ, Hội CTĐ huyện tập trung theo dõi, bổ sung cập nhật các địa chỉ nhân đạo, đồng thời phân loại đối tượng theo từng năm, từng thời điểm để đánh giá tình hình và tiếp tục kêu gọi trợ giúp đối tượng. Năm 2020, có 12 đơn vị nhận trợ giúp 18 địa chỉ nhân đạo với tổng trị giá hỗ trợ khoảng 40 triệu đồng/năm; 6 tháng đầu năm 2021, đã có 7 đơn vị nhận trợ giúp 11 địa chỉ nhân đạo với tổng trị giá hỗ trợ hơn 28 triệu/năm…

Nhờ có sự trợ giúp này, các đối tượng gặp hoàn cảnh khó khăn đã có nhiều thuận lợi trong cuộc sống; nỗ lực vươn lên trong học tập, lao động. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe cộng động cũng được quan tâm thực hiện hiệu quả. Hội CTĐ huyện phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân; tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ hiểu một cách sâu sắc về công tác phòng ngừa, ứng phó với thiên tai; trang bị những kiến thức ứng phó cơ bản khi có thiên tai xảy ra và kịp thời tham gia các hoạt động cứu trợ khẩn cấp trong thiên tai.

Hội CTĐ huyện đã phát động sâu rộng phong trào hiến máu tình nguyện trong toàn huyện. Cán bộ và các tầng lớp nhân dân ngày càng nâng cao nhận thức và tích cực tham gia hiến máu tình nguyện tại các bệnh viện đa khoa huyện, tỉnh và Bệnh viện Trung ương Huế. Cán bộ và người dân của nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện đã hiến máu đạt và vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra, nhiều gia đình có từ 2 - 3 người tham gia hiến máu cùng một lần và 2 đợt/năm. Năm 2020, toàn huyện có 855 lượt người đăng ký tham gia hiến máu, trong đó, có 662 lượt người hiến được máu, thu được 574 đơn vị máu. Đợt 1 năm 2021, có gần 400 người tham gia hiến máu và tiếp nhận được 323 đơn vị máu. Những giọt máu hiến tặng đó đã kịp thời cứu được nhiều người bệnh qua cơn nguy kịch. Chị Lê Thị Thùy Dương, sinh năm 1977, thôn Ra Lu, xã Hướng Hiệp cho biết: “Hiến máu tình nguyện là nghĩa cử, hành động cao đẹp. Những giọt máu cho đi sẽ đem lại hạnh phúc cho nhiều người bệnh đang cần máu. Khi Hội CTĐ huyện vận động tham gia hiến máu, tôi đã đăng ký ngay. Đến nay, tôi đã tham gia hiến máu tình nguyện được 11 năm với 22 lần hiến máu. Ngoài ra, bản thân tôi còn vận động nhiều người khác cùng tham gia hiến máu tình nguyện. Thật vui, khi mình làm được nhiều việc có ý nghĩa, cứu sống được nhiều người bệnh”.

Hoạt động tiếp nhận và cứu trợ nhân đạo được Hội CTĐ huyện Đakrông xác định là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt. Hội đã không ngừng đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động nhằm thu hút các tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ nhân đạo. Đồng thời, tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tổ chức các hoạt động cứu trợ nhân đạo thiết thực. Nhiều chương trình từ thiện; an sinh xã hội; hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi; xây dựng nhà… cho các đối tượng gặp hoàn cảnh khó khăn được thực hiện hiệu quả. Các cấp hội trên địa bàn huyện đã bình xét công khai, minh bạch, dân chủ, đúng quy trình hướng dẫn và đảm bảo sự công bằng cho đối tượng. Hội CTĐ huyện đã tiếp nhận cứu trợ nhân đạo của các tỉnh, thành phố, các cơ quan nhà nước, các đoàn từ thiện... trị giá hàng chục tỉ đồng. Cụ thể, năm 2020 đã tiếp nhận 49 lượt đoàn cứu trợ với tổng trị giá tiền mặt và quà tặng trên 5,9 tỉ đồng, cấp cho 12.687 lượt người gặp hoàn cảnh khó khăn. Trong 6 tháng đầu năm 2021, hội đã tiếp nhận 26 lượt đoàn đến thăm và tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện với tổng trị giá hơn 5,8 tỉ đồng, hỗ trợ cho 4.970 lượt người. Ông Hồ Cường, thôn Ro Ró, xã A Vao cho biết: “Gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn về nhà ở. Khi được Hội CTĐ huyện kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng căn nhà mới vào đầu năm 2021, tôi mừng lắm. Giờ gia đình tôi đã được sống trong ngôi nhà kiên cố, từng bước ổn định cuộc sống, đẩy mạnh phát triển kinh tế. Gia đình tôi xin chân thành cảm ơn các nhà hảo tâm và Hội CTĐ huyện đã giúp đỡ. Mong rằng, các gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn đều được hưởng niềm vui và có cơ hội xây dựng cuộc sống tốt đẹp từ những hoạt động nhân đạo của Hội CTĐ huyện Đakrông và các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong, ngoài nước”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tiếp tục hỗ trợ để triển khai thực hiện các dự án đầu tư đúng tiến độ

Đan Tâm |

Thực hiện Nghị quyết số 51/NQ - HĐND ngày 23/7/2020 của HĐND tỉnh Quảng Trị về việc phê duyệt chương trình giám sát năm 2021 của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã thành lập Đoàn giám sát và ban hành kế hoạch giám sát thực hiện nghị quyết.

Gần 1.000 học viên công an vào miền Nam hỗ trợ chống dịch

PV |

Ngày 6/9, gần 1.000 học viên của Học viện An ninh nhân dân và Học viện Cảnh sát nhân dân đã lên đường chi viện cho 3 tỉnh miền Nam.

Đề xuất tạm dừng xung đột, mở đường cho hỗ trợ nhân đạo tại Myanmar

PV |

Đặc phái viên của ASEAN về Myanmar, Bộ trưởng Ngoại giao thứ hai của Brunei, Erywan Yusof cho biết, ông đã kêu gọi tất cả các bên liên quan tại Myanmar tạm dừng mọi hoạt động gây xung đột trong 4 tháng để tạo điều kiện cho công tác vận chuyển chuyến hàng hỗ trợ nhân đạo đầu tiên, dự kiến diễn ra ngay giữa tháng 9 này.

13 người rủ nhau đánh bạc sau khi nhận tiền hỗ trợ của nhà nước

Huyền Trang |

Ngày 4/9, Công an phường Tân Đông Hiệp, thành phố Dĩ An, Bình Dương cho biết đã lập hồ sơ đề nghị xử phạt hơn 180 triệu đồng đối với 13 người vì hành vi tụ tập đánh bạc trong khi đang giãn cách xã hội.