Dinh dưỡng bất ngờ từ rau bí

Hạ Mây |

Rau bí gồm lá non, ngọn và hoa bí đực rất được ưa chuộng vì chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Giúp tim khỏe mạnh

Lá bí chứa nhiều chất xơ hòa tan, giúp giảm sự hấp thụ cholesterol và axit mật từ ruột non, từ đó làm giảm lượng cholesterol trong máu.

Ngoài ra, khi các chất xơ hòa tan bị vi khuẩn trong ruột phá vỡ sẽ dẫn đến một số axit béo được giải phóng và ngăn gan sản xuất cholesterol. Khi lượng cholesterol trong máu giảm, đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim.

Lá bí cũng chứa nhiều kali giúp ngăn ngừa nhịp tim không đều và giảm nguy cơ đột quỵ.

Rau bí chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ. Ảnh: Hạ Mây
Rau bí chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ. Ảnh: Hạ Mây

Tăng cường hệ miễn dịch, điều trị thiếu máu

Bí đỏ chứa rất nhiều chất sắt. Đây là chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp sức mạnh cho hệ miễn dịch của cơ thể người, giúp cơ thể có khả năng tự chống lại một số bệnh nhẹ và các loại nhiễm trùng.

Ngoài ra, sắt chất đóng vai trò quan trọng trong việc tổng hợp huyết sắc tố hemoglobin để vận chuyển oxy cho các mô và cơ quan trong cơ thể người.

Lượng folate dồi dào có trong rau bí đỏ cũng rất cần thiết cho việc sản xuất các tế bào hồng cầu. Khi các tế bào hồng cầu và huyết sắc tố tăng lên, tình trạng thiếu máu sẽ biến mất.

Giúp da mềm mại và săn chắc

Rau bí đỏ gồm 38 loại vitamin A, chiếm 5,43% giá trị dinh dưỡng cần thiết hàng ngày. Do đó, tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin A giúp cơ thể không có các gốc tự do và độc tố gây hại cho da.

Vitamin A còn giúp da mềm mại, đàn hồi tốt nhờ được duy trì độ ẩm. Da sẽ không bị khô, keratin hóa hay các tình trạng như vẩy nến.

Thêm vào đó, loại rau này còn chứa một lượng vitamin C phong phú, mang đến nhiều lợi ích cho da. Vitamin C giúp chữa lành vết thương và hình thành các mô sẹo.

Giúp răng, xương chắc khỏe

Loại rau này chứa một lượng lớn canxi và phốt pho rất cần thiết cho sự chắc khỏe của xương và răng. Chúng ta phải hấp thu đủ các chất này hằng ngày để có xương chắc khỏe, hạn chế cứng khớp và đau xương.

Phốt pho và canxi trong rau sẽ giúp hình thành và duy trì sức khỏe răng miệng như hỗ trợ men răng, giúp răng chắc khỏe, bảo vệ nướu và thậm chí là chữa sâu răng.

Ngăn ngừa táo bón, chống ung thư

Sự hiện diện của chất xơ trong rau sẽ góp phần giúp cử động ruột dễ dàng hơn, hỗ trợ việc đại tiện và ngăn ngừa tình trạng táo bón, hạn chế được các bệnh như trĩ, viêm túi thừa đại tràng…

Ngoài ra, chất xơ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các tế bào ung thư. Một số nghiên cứu trong ba thập kỷ qua đã chỉ ra rằng việc ăn nhiều chất xơ sẽ giúp ngăn ngừa ung thư.

Giúp ngăn ngừa lão hóa sớm

Lượng đồng có trong rau là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, kết hợp với enzyme chống oxy hóa superoxide effutase, từ đó bảo vệ màng tế bào khỏi các gốc tự do, gây lão hóa.

Do đó, ăn rau này hàng ngày có thể giúp bạn ngăn chặn quá trình này, giảm thiểu nếp nhăn, đồi mồi, khiến cho da dẻ hồng hào và trẻ trung.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Rau bí đỏ được biết là chứa hợp chất ethyl acetate và polysaccharide có tác dụng hạ đường huyết, giúp giảm lượng đường trong máu, do đó kiểm soát được bệnh tiểu đường.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Người dân Triệu Phong cần hỗ trợ gấp 1,5 tấn giống rau màu

PV |

Do bị ảnh hưởng nặng nề của 4 đợt lũ liên tiếp nên toàn bộ diện tích trồng rau màu nói riêng và nhiều diện tích cây trồng khác cũng như nhà của, vật nuôi của người dân huyện Triệu Phong bị thiệt hại nặng, trong đó diện tích rau màu các loại bị chết hơn 554 ha. 

Các loại rau củ giúp giảm cân thần tốc

An Nhiên |

Một nghiên của các nhà khoa học thuộc Đại học Y tế công cộng Birmingham (Anh) cho biết: thực phẩm được dùng giảm cân hiệu quả nhất là rau củ. Bởi, trong rau củ chứa nhiều chất xơ, nhiều nước và ít calo nên cực kỳ hiệu quả cho việc giảm cân.

Nắng nóng, rau VietGAP vẫn được mùa được giá

Mai Trang - Thanh Châu |

Hiện nay thời tiết bước vào mùa khô, nắng nóng gay gắt, tại nhiều địa phương trên toàn tỉnh nhiều diện tích lúa và rau màu bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, tại thành phố Đông Hà (Quảng Trị), vùng sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP của bà con nông dân vẫn cho thu hoạch với sản lượng lớn và bán được giá cao. Điều này dần dần thay đổi nhận thức cho người dân trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp.

Quảng Trị: Hướng dẫn kỹ thuật sản xuất rau an toàn

Phan Việt Toàn |

Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức lớp tập huấn TOT (đào tạo cho người đào tạo lại) về kỹ thuật trồng rau an toàn.