Chính phủ Lào cam kết giảm gánh nặng nợ công

Tổng hợp |

Chính phủ Lào tuyên bố sẽ tiến hành cơ cấu lại việc thanh toán các khoản nợ công bằng cách chuyển đổi sang thành các khoản đầu tư tư khu vực tư nhân.

Chính phủ Lào cũng dự định giảm thâm hụt tài chính xuống mức trung bình 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm trong giai đoạn 2021-2025. Cam kết được đưa ra khi chính phủ nỗ lực giảm nợ công xuống 55% GDP để giúp đất nước cải thiện thanh khoản tài chính.

Đại dịch Covid-19 đã làm gia tăng gánh nặng nợ công của Lào, đặt ra thách thức cho quốc gia này trong việc thanh toán nợ của mình.

 

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), nợ công của Lào dự kiến ​​sẽ tăng lên ít nhất 69% GDP vào năm 2020, tăng từ 59% vào năm 2019. “Mức nợ tăng và tỷ lệ vay ít ưu đãi ngày càng tăng đã đẩy các khoản nợ của Làolên 1,2 tỷ đô la Mỹ cho năm 2020”.

Trong năm năm qua, chính phủ Lào đã đưa vào sử dụng các hệ thống điện tử và kết quả là giá trị thu ngân sách ghi nhận mức tăng 20%. Tuy nhiên, tổng chi ngân sách đã tăng hơn 20%, dẫn đến mức thâm hụt hàng năm ở mức 4,73%.

Thâm hụt tài khóa kinh niên đã buộc chính phủ Lào phải phát hành trái phiếu và vay thêm từ nhiều nguồn khác nhau để giải quyết tình trạng thiếu hụt. Trong khi gánh nặng nợ ngày càng trở nên trầm trọng hơn khi các khoản vay đến thời điểm đáo hạn. Ngoài ra, biến động tỷ giá hối đoái tác động đến nợ công của chính phủ vì nhiều khoản vay bằng ngoại tệ, đặc biệt là đồng baht Thái và đô la Mỹ, theo WB.

Trong 5 năm qua, chính phủ Lào đã cố gắng giảm gánh nặng nợ bằng cách giảm thâm hụt tài khóa và cắt giảm chi tiêu cho các dự án không thiết yếu không đảm bảo lợi ích kinh tế. Bên cạnh đó, các biện pháp khác để giảm gánh nặng nợ bao gồm chuyển nợ thành vốn, vốn hóa tài sản công và bán cổ phần trong các doanh nghiệp nhà nước.

Bên cạnh đó, các công ty nhà nước làm ăn thua lỗ trong giai đoạn qua cũng đang được xem xét cổ phần hóa để giảm gánh nặng nợ nần, Chính phủ Lào cũng nghĩ đến việc khai thác thêm các tiềm năng đất đai, du lịch và dịch vụ vân tải, bên cạnh nỗ lực đáp ứng lời kêu gọi cải thiên môi trường đầu tư tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời thúc đẩy giảm chi phí sản xuất để tăng sản lượng hàng hóa xuất khẩu.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Lào thúc đẩy các kế hoạch phát triển y tế

Tổng hợp |

Chính phủ Lào truyên bố sẽ triển khai 12 dự án lớn và ưu tiên phát triển ngành y tế trong Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm quốc gia giai đoạn 2021-2025.

Từ Lào trở về nhưng lại khai báo gian dối để trốn cách ly

PV |

Mặc dù trở về từ Lào qua đường tiểu ngạch ở Quảng Trị, thế nhưng anh V.N.Q. ở Thanh Hóa đã khai báo gian dối rằng mình làm việc ở TP Pleiku nhằm trốn cách ly.

Người trồng cao su ở Bắc Lào bán nguyên liệu kém chất lượng

Tổng hợp |

Lợi dụng thời điểm cao su có giá tốt, nhiều nông dân đã trộn tạp chất để bán nguyên liệu không tinh khiết cho các nhà máy chế biến tại tỉnh Luang Prabang, miền Bắc Lào.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ là trụ cột của nền kinh tế Lào

Tổng hợp |

Doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và vừa (MSME) ở Lào được đặt mục tiêu tăng trưởng ít nhất 2% hàng năm. Chính phủ Lào kỳ vọng khu vực này sẽ đóng góp 18% mỗi năm vào tăng trưởng GDP.