Chính phủ Lào nới lỏng một số quy định về phòng chống COVID- 19, có hiệu lực đến 17/5

Tổng hợp |

Ngày 1/5, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính, Trưởng ban chuyên trách về phòng chống COVID- 19 cấp Trung ương Lào Somdy Duangdy chủ trì họp báo về tình hình dịch tại Lào.

 

Theo đó, Phó Thủ tướng Lào cho biết sau hơn 1 tháng toàn xã hội đã thực hiện Chỉ thị 06/TTg, với các biện pháp phòng ngừa được thực hiện nghiêm ngặt, đạt hiệu quả cao, cả nước đã không ghi nhận các ca nhiễm mới kể từ ngày 12/4, tổng số bệnh nhân là 19 người, trong đó đã có 8 người được điều trị khỏi. Lào cũng là quốc gia ghi nhận số ca nhiễm COVID- 19 ít nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Phó Thủ tướng Lào cho biết các thành công trong việc phòng chống COVID- 19 vừa qua mới chỉ là bước đầu, toàn xã hội không nên chủ quan mà vẫn cần tiếp tục thực hiện các biện pháp để không cho dịch bùng phát lần hai.

Chính phủ Lào chấp thuận cho phép nới lỏng một số quy định hạn chế để đưa xã hội trở lại nhịp hoạt động bình thường trên tinh thần thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa, đảm bảo an toàn dịch tễ mà Bộ Y tế ban hành như rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn, đeo khẩu trang, giữ giãn cách tối thiểu 1m.

Theo đó, Phó Thủ tướng Lào cho biết các biện pháp hạn chế được nới lỏng gồm có:

1. Cho phép các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp hoạt động trở lại áp dụng hình thức luân phiên cán bộ và phải đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết, cơ quan nào có đầy đủ trang thiết bị công nghệ có thể để cán bộ tiếp tục làm việc trực tuyến trong điều kiện phù hợp;

2. Cho phép người dân, bộ đội, công an, doanh nghiệp, ngoại kiều, người nước ngoài đang sinh sống tại Lào được rời khỏi nhà và di chuyển chỉ trong phạm vi thành phố Vientiane hoặc các tỉnh nơi mình đang sinh sống.

3. Cho phép triển khai tổ chức chương trình đào tạo trong phạm vi nội tỉnh nhưng phải hạn chế người tham gia, đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu 1m và đeo khẩu trang, phải chuẩn bị khu vực rửa tay, kiểm tra thân nhiệt và giữ vệ sinh dịch tễ tại khu vực đó.

4. Cho phép tập thể dục, thể thao ngoài trời không tổ chức thành nhóm như đi bộ, đạp xe, aerobics, đánh golf… và phải thực hiện đầy đủ quy định giãn cách, đảm bảo an toàn dịch tễ.

5. Cho phép các hàng quán như quán ăn, bán đồ ăn chín, bán buôn, bán lẻ, tiệm cắt tóc, làm đẹp, chợ thực phẩm, trung tâm thương mại, quán cà phê, sửa xe, xưởng đá lạnh, nhà máy sản xuất nước uống được phép trở lại hoạt động và phải thực hiện đầy đủ quy định giãn cách, đảm bảo an toàn dịch tễ.

6. Cho phép các nhà máy và dự án lớn tái hoạt động nếu đáp ứng được các yêu cầu về về sinh dịch tễ và biện pháp phòng ngừa COVID- 19. Giao cơ quan chuyên trách về phòng chống COVID- 19 cấp địa phương giám sát, lấy thông tin về các dự án có sử dụng nhiều lao động để quản lý.

7. Cho phép Bộ Giáo dục và Thể thao, Bộ Quốc phòng, Bộ An ninh chuẩn bị mở cửa trường học trở lại đối với học sinh năm cuối các cấp, đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu 1m và đeo khẩu trang, phải chuẩn bị khu vực rửa tay, kiểm tra thân nhiệt và giữ vệ sinh dịch tễ tại khu vực đó.

8. Cho phép người nước ngoài đến Lào với mục đích lao động, học tập được trở về nước theo nguyện vọng, ngoài ra, học sinh Lào và lao động Lào học tập và làm việc ở nước ngoài nhưng đang ở trong nước cũng được phép xuất cảnh theo quy định của nước sở tại.

Ngoài ra Lào sẽ tiếp tục áp dụng một số biện pháp được quy định tại Chỉ thị 06/TTg bao gồm:

1. Cấm mọi cá nhân di chuyển liên tỉnh ngoại trừ có mục đích thực hiện việc công vụ, là học sinh, sinh viên, doanh nhân, di chuyển do ốm đau, người thân qua đời, vận tải hàng hóa, vận chuyển bệnh nhân với điều kiện phải có văn bản xác nhận.

2. Tiếp tục đóng cửa các tụ điểm giải trí, quán bia rượu, ăn uống, rạp phim, karaoke, massage spa, casino, chợ đêm, các trung tâm thể thao trong nhà, thể thao ngoài trời theo đội nhóm như bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, điền kinh, võ thuật, chọi gà, bi sắt và các hoạt động thể thao có khán giả tham gia trên 10 người và không thể giữ khoảng cách tối thiểu 1m.

3. Cấm tổ chức các hoạt động tụ tập, lễ tiệc, tập trung quá 10 người và không thể giữ khoảng cách tối thiểu 1m.

4. Tiếp tục đóng các cửa khẩu truyền thống, cửa khẩu địa phương, cửa khẩu quốc tế đối với hoạt động xuất nhập cảnh phổ thông ngoại trừ được Ủy ban chuyên trách cho phép và chỉ duy trì hoạt động xuất-nhập khẩu hàng hóa.

5. Tiếp tục ngừng cấp thị thực cho cá nhân đến từ các quốc gia có dịch COVID- 19, ngoại trừ cấp visa cho chuyên gia và lao động nước ngoài đến Lào làm việc trong các dự án quan trọng nhưng phải thực hiện việc sàng lọc và xét nghiệm cũng như cách ly tập trung 14 ngày.

Phó thủ tướng Somdy Duangdy cũng lưu ý các biện pháp nói trên đều mang tính tạm thời, có hiệu lực từ 4/5-17/5/2020. Nếu có báo cáo về ca nhiễm COVID- 19 tại một địa phương nào đó của Lào, việc phong tỏa và biện pháp phòng ngừa cũ sẽ được tái áp dụng nghiêm ngặt tại tỉnh/thành phố đó.

“Nếu có từ 2 tỉnh trở lên báo cáo ca nhiễm COVID- 19 mới, mọi biện pháp phòng ngừa trước đó theo Chỉ thị 06/TTg sẽ được tái áp dụng như cũ”, ông Somdy nhấn mạnh.

Thay mặt chính phủ Lào, Phó Thủ tướng kêu gọi người dân, người nước ngoài tại Lào tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt theo các quy định mới để giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch COVID-  19 tại nước này.

TAGS

Hoàn thành thông hầm chui đường sắt Lào-Trung dài gần 10km

PV |

Hầm chui Koulong thuộc dự án đường sắt Lào- Trung Quốc vừa mới được hoàn thành hôm 29/4 vừa qua, đây là hạng mục hầm chui dài thứ 3 thuộc khuôn khổ dự án này.

Xuất khẩu gạo trở lại bình thường từ 1/5

Đức Tuân |

Ngày 28/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ trực tuyến về vấn đề xuất khẩu gạo với sự tham dự của lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, vựa lúa của cả nước, các tập đoàn, tổng công ty lương thực lớn, một số bộ, ngành.

WHO và Anh chứng nhận bộ kít xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam

PV |

Cơ quan thẩm định của WHO công nhận sản phẩm bộ kít xét nghiệm LightPower iVA SARS-CoV-2 1st RT-rPCR của Việt Nam sản xuất theo Quy trình danh sách sử dụng khẩn cấp và cấp mã số EUL 0524-210-00.