Giá vật liệu xây dựng ở Lào tiếp tục tăng cao

Tổng hợp |

Nhiều người chuẩn bị xây nhà trong mùa khô năm nay có thể phải cần cân nhắc kỹ hơn khi giá nhiều loại vật liệu xây dựng ở Vientiane đang tiếp tục đà tăng cao kể từ đầu năm.

Việc xây dựng nhà cửa sau khi hết thúc mùa mưa (thời điểm lễ hội mãn chay) là thói quen mang tính tập quán của người dân Lào, tuy nhiên, tình hình đang có sự thay đổi khi giá các loại vật liệu xây dựng chính đang tăng cao trong đại dịch Covid-19, như thép và xi măng.

Theo các chủ phân phối vật liệu xây dựng, nguyên nhân chính dẫn đến việc tăng giá là do nguồn hàng phụ thuộc vào nhập khẩu từ nước ngoài và phải sử dụng ngoại tệ, trong khi giá trị đồng Kip tiếp tục giảm, các mặt hàng này ngày càng đắt đỏ hơn.

 

Ngoài ra, một số nguyên liệu thô và vật liệu cần thiết cho quá trình sản xuất tại các nhà máy của Lào cũng được nhập khẩu, kết hợp với chi phí vận tải tăng cao, là nguyên nhân khác dẫn đến sự tăng giá liên tục trong thời gian qua.

Đơn cử, giá xi măng Hongshi của Trung Quốc tuần trước được bán với giá 25.000-27.000 Kip/bao xanh và 35.000 Kip/bao đỏ đã tăng lên lần lượt 30.000/37.000 Kip trong tuần này.

So với cùng kỳ năm trước, giá các loại vật liệu xây dựng đều tăng nhẹ, kể cả thép, bao gồm cả sản xuất trong nước hoặc xuất khẩu.

Theo một chủ cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng, giá vật liệu sẽ có thể tiếp tục tăng trong vài tuần tới, khi nhu cầu vẫn ở mức cao bởi các nhà thầu tính giá thấp hơn, trong khi công nhân thà nhận lương thấp chứ không có ý định nghỉ việc vì phải lo cho kinh tế gia đình.

Điều này phản ánh tác động của đại dịch đối với việc làm, với số lượng lớn người dân hiện đang thất nghiệp và phải hạn chế chi tiêu vì nguồn thu không ổn định.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Quy hoạch bổ sung 65 điểm mỏ đất làm vật liệu san lấp

B.A |

UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành Quyết định 2817/QĐ-UBND phê duyệt bổ sung quy hoạch mỏ đất làm vật liệu san lấp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021- 2030.

Quảng Trị: Phát hiện nhiều vật liệu nổ trong quá trình thi công nhà ở

Thanh Thủy |

Trong quá trình khởi công xây dựng công trình nhà ở, Trung đội Công binh của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị đóng tại thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, đã phát hiện nhiều vật liệu nổ.

Quảng Trị tăng cường giải pháp quản lý vật liệu xây dựng

Nguyên Bảo |

Tỉnh Quảng Trị có lợi thế về số lượng khoáng sản làm vật liệu xây dựng khá phong phú, đa dạng, ngành sản xuất vật liệu xây dựng đã có những bước phát triển và sản xuất được các chủng loại vật liệu xây dựng như cát, đá, xi măng, vật liệu xây lợp, vật liệu ốp lát. 

Thị trường vật liệu xây dựng “tăng nhiệt”

Hà Trang |

Từ đầu năm 2021 đến nay, giá nhiều loại vật liệu xây dựng (VLXD) liên tục tăng cao và chưa có dấu hiệu giảm, đặc biệt là sắt, thép xây dựng. Điều này không chỉ ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất - kinh doanh của các nhà thầu, doanh nghiệp kinh doanh VLXD mà còn khiến cho các công trình xây dựng, nhất là các công trình nhà ở của người dân cũng bị chậm tiến độ.