Lào có nguy cơ bùng dịch do tình trạng vượt biên trái phép

Tổng hợp |

Lịch trình di chuyển phức tạp của bệnh nhân người Thái Lan mới được xác định dương tính với Covid-19 tiếp tục tạo ra lo ngại cho nhà chức trách lẫn người dân Lào về nguy cơ bùng phát dịch bệnh từ các trường hợp nhập cảnh bất hợp pháp.

Cục trưởng Cục Kiểm soát bệnh truyền nhiễm thuộc Bộ Y tế Lào, ông Rattanaxay Phetsouvanh, cho biết các quốc gia láng giềng với Lào đang có diễn biến dịch bệnh phức tạp với làn sóng lây lan mới, trong khi đó, Lào vẫn ghi nhận nhiều trường hợp cố gắng nhập cảnh bất hợp pháp từ bên ngoài, nhất là từ Thái Lan, nơi có thể vào Lào dễ dàng bằng đường sông. Bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 50 của Lào, là một doanh nhân người Thái Lan, cho biết anh ta đã tiếp xúc với 3 người nhập cảnh trái phép không rõ danh tính vào tuần trước, sau đó tiếp tục gặp gỡ một số người quen ở Vientiane trước khi phát hiện dương tính.

 

Hiện 10 người tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 50 đang chờ kết quả xét nghiệm Covid-19, trong khi được cách ly tập trung tại trung tâm cho nhà nước chỉ định.

Theo ông Rattanaxay, người dân cần tiếp tục cẩn trọng và thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, tránh tụ tập đông người, hạn chế sử dụng bia rượu, nhất là trong giai đoạn cận tết Bun Pimay để tránh nguy cơ lây nhiễm.

Nhà chức trách Lào vẫn đang tiếp tục kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới với các nước láng giềng, đặc biệt là các đoạn sông Mekong giáp với Thái Lan, nơi có nhiều nguy cơ người xuất nhập cảnh bất hợp pháp giữa hai nước.

Năm nay, chính phủ Lào nới lỏng một số hạn chế, cho phép người dân tổ chức chào mừng Bun Pimay nhưng trong giới hạn quy mô tối thiểu, yêu cầu không tụ tập đông người và tổ chức các sự kiện âm nhạc ngoài trời.

Đến ngày 11/4, Lào ghi nhận tổng cộng 51 trường hợp nhiễm Covid-19, không có trường hợp nào tử vong.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Dịch COVID-19 tiếp tục lây lan mạnh, gần 3 triệu người đã tử vong

Minh Châu |

Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vẫn là Mỹ với 574.840 ca tử vong trong tổng số 31.802.772 ca nhiễm. Tiếp đó là Brazil với 348.934 ca tử vong trong số 13.375.414 ca bệnh.

Người dân Lào đón Tết Bunpimai với tinh thần chống dịch COVID-19

PV |

Người Lào xem Bunpimai là lễ hội đón năm mới theo Phật lịch. Đây là một hoạt động lễ hội truyền thống lâu đời, thể hiện phong tục, tập quán, bản sắc văn hóa dân tộc của người Lào.

Chuyên gia y tế lo ngại “dịch chồng dịch” khi thời tiết chuyển mùa

Minh Khánh |

Theo chuyên gia y tế, chúng ta không nên chỉ mải mê phòng chống dịch COVID-19 mà quên phòng các bệnh theo mùa, dễ dẫn đến nguy cơ “dịch chồng dịch”.

Siết quản lý thuế với giao dịch “lan đột biến”

Cao Nguyên |

Rộ lên từ năm ngoái, nhưng các thương vụ giao dịch lan đột biến mấy ngày qua đã gây bão dư luận khi các giao dịch khủng lên tới hàng trăm tỉ đồng. Để tránh thất thoát về thuế, mới đây Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố căn cứ quy định pháp luật thuế và pháp luật có liên quan thực hiện công tác quản lý thuế đối với giao dịch mua bán lan đột biến tại địa bàn và các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định pháp luật.