Lào đề nghị Việt Nam hỗ trợ nâng cao năng lực phòng chống COVID- 19

PV |

Phó Thủ tướng Lào đề nghị Việt Nam giúp Chính phủ, ngành Y tế và một số địa phương triển khai biện pháp phòng chống dịch COVID- 19 hiệu quả.

Phó Thủ tướng Lào tiếp đoàn chuyên gia của Bộ Quốc phòng Việt Nam.
Phó Thủ tướng Lào tiếp đoàn chuyên gia của Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Ngày 9/4, tại buổi tiếp và làm việc với đoàn chuyên gia của Bộ Quốc phòng Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Lào Somdy Duangdy đánh giá cao năng lực, kinh nghiệm phòng chống dịch COVID- 19 của Việt Nam và đề nghị tiếp tục được giúp đỡ nâng cao năng lực phòng chống dịch cho ngành y tế Lào.

Sau khi nghe Thiếu tướng Nguyễn Hùng Thắng – Tham mưu trưởng, Phó Chủ nhiệm Tổng Cục hậu cần Quân đội nhân dân Việt Nam, Trưởng đoàn chuyên gia báo cáo kết quả khảo sát thực tế ở Viện 103, Viện Vệ sinh dịch tế Trung ương Lào và làm việc với Ủy ban chuyên trách về phòng chống dịch COVID- 19 của Bộ Quốc phòng Lào, Phó Thủ tướng Lào Somdy Duangdy thẳng thắn thừa nhận tình trạng thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị vật tư y tế cũng như những hạn chế về năng lực, kinh nghiệm phòng chống dịch của đội ngũ y bác sĩ của Lào, đặc biệt là ở các bệnh viện địa phương.

Phó Thủ tướng Somdy Duangdy đề nghị các chuyên gia của Bộ Quốc phòng Việt Nam trong chuyến làm việc này, đến khảo sát ở các tỉnh Trung Lào như Bolykhamxay, Khammuan, Savanakhet… từ đó có  những đề xuất chính xác, phù hợp với điều kiện thực tế, giúp Chính phủ, ngành Y tế và chính quyền các địa phương này triển khai biện pháp phòng chống dịch COVID- 19 hiệu quả. Đặc biệt là chú trọng công tác tập huấn chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm nâng cao năng lực trong việc quản lý, thu dung, xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 cho đội ngũ y tế ở các bệnh viện địa phương.

Thiếu tướng Nguyễn Hùng Thắng chân thành cảm ơn những lời đánh giá tốt đẹp của Phó Thủ tướng Somdy Duangdy về công tác phòng chống dịch của Việt Nam. Ông cho biết, trong những ngày tới, ngoài việc tổ chức tập huấn chuyên môn cho các y bác sĩ ở một số bệnh viện lớn tại thủ đô Vientiane, đoàn sẽ đi khảo sát tại một số tỉnh Trung Lào.

Kết quả khảo sát sẽ được báo cáo lên Bộ Quốc phòng và Chính phủ hai nước để thống nhất các biện pháp phối hợp, tổ chức triển khai hỗ trợ cụ thể về đội ngũ chuyên gia cũng như các trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch của Lào.

(Nguồn: VOV Vientiane)

TAGS

Lầu Năm Góc lên án Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam trên Biển Đông

Đặng Huyền |

Bộ Quốc phòng Mỹ bày tỏ quan ngại sâu sắc trước thông tin tàu hải cảnh Trung Quốc đã va chạm và đâm chìm tàu cá của Việt Nam.

Người nước ngoài tại Lào tạm thời không phải xin gia hạn lưu trú

PV |

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, Phòng Lãnh sự Đại sứ quán Việt Nam tại Lào ngày 9/4 cho biết kể từ ngày 8 – 20/4, tất cả những người nước ngoài, trong đó có người Việt Nam, đang làm ăn sinh sống tại Lào, nếu hết thị thực, tạm thời không phải đi làm thủ tục xin gia hạn lưu trú.

ASEAN nhất trí thành lập Quỹ ứng phó với đại dịch COVID-19

Thanh Phương |

Các ngoại trưởng bày tỏ cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hơn nữa các nỗ lực khống chế dịch COVID-19 cũng như các tác động kinh tế-xã hội mà đại dịch này gây ra cho khu vực.

Phải tạo được vành đai phòng, chống dịch hiệu quả trên tuyến biên giới

Đức Việt |

Đó là ý kiến thống nhất của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam và Phó Tỉnh trưởng tỉnh Salavan (nước CHDCND Lào) Phu Thông Khăm Mã Ny Vông trong buổi làm việc về công tác phối hợp phòng, chống COVID-19 trên tuyến biên giới giữa hai tỉnh được tổ chức tại Cửa khẩu quốc tế La Lay vào ngày 8.4.2020.