Lào dỡ bỏ hạn chế đi lại toàn quốc từ 18/5, tiếp tục đóng cửa biên giới đến 1/6

Tổng hợp |

Chiều nay 15/5, Ủy ban chuyên trách quốc gia về phòng chống COVID- 19 tổ chức họp báo về tình hình dịch bệnh tại Lào, thông báo một số biện pháp nới lỏng mới.

Theo đó, ngày 14/5, Bộ Y tế Lào đã thực hiện thêm 112 trường hợp xét nghiệm mới, bao gồm các trường hợp nghi nhiễm, bệnh nhân COVID- 19 tại viện, còn lại là lao động Lào trở về từ Thái Lan. Tất các các mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính.

 

Đến ngày 14/5, Lào đã thực hiện tổng cộng 4.204 mẫu xét nghiệm, ghi nhận 19 người nhiễm COVID- 19, điều trị khỏi cho 14 người, còn 5 người đang được theo dõi tại bệnh viện Mittaphab và hôm nay là ngày thứ 33 không có bệnh nhân mới.

Cả nước Lào hiện còn tổng cộng 66 trung tâm cách ly, hiện có 2.236 người là lao động Lào trở về từ Thái Lan, tất cả đều không có ca nào nhiễm COVID- 19.

Tại họp báo, Bộ trưởng Bounkong Syhavong thông báo về các biện pháp mà Chính phủ Lào tiếp tục áp dụng để phòng ngừa dịch COVID- 19 kể từ 18/5, theo đó cho biết tác động của dịch COVID- 19 trên thế giới vẫn đang rất nghiêm trọng, đối với tình hình trong nước, sau hơn 1 tháng thực hiện Chỉ thị 06/TTg, Thông báo 524/VPTTg  về các biện pháp phòng dịch COVID- 19, Lào đã có thể kiểm soát dịch ở mức thấp, không ghi nhận thêm ca nhiễm COVID- 19 kể từ ngày 12/4, tương đương 33 ngày. Ngoài ra, Lào được quốc tế đánh giá cao các biện pháp phòng ngừa sớm, làm công tác phòng ngừa dịch đạt hiểu quả tốt.

Tuy nhiên, Chính phủ Lào không chủ quan do tình hình dịch trên thế giới và khu vực vẫn đang phức tạp, đặc biệt là tình trạng bùng phát lần 2 đã xảy ra tại nhiều quốc gia.

Vì vậy, Chính phủ Lào sẽ tiếp tục áp dụng một số biện pháp phòng ngừa cũng như nới lỏng một số biện pháp trong giai đoạn 18/5-1/6 tới, cụ thể, tiếp tục yêu cầu toàn xã hội thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch COVID- 19 như giữ giãn cách tổi thiểu 1m, thường xuyên rửa tay, đo thân nhiệt, thực hiện nguyên tắc đảm bảo vệ sinh dịch tễ.

Chính phủ Lào cho phép công sở, doanh nghiệp trở lại hoạt động như bình thường, nhưng phải tiếp tục thực hiện biện pháp phòng ngừa dịch, khuyến khích làm việc qua hệ thống điện tử trực tuyến nếu điều kiện cho phép.

Đặc biệt, Lào sẽ cho phép mở lại hoạt động vận tải trên phạm vi toàn quốc, cho phép người dân di chuyển liên tỉnh; Cho phép tổ chức tập huấn, hội nghị chính thức trên cả nước, tiếp tục cấm tổ chức lễ tiệc, đồng thời yêu cầu đảm bảo giãn cách 1m và thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết.

Chính phủ Lào cho phép mở lại các lớp học cuối cấp (lớp 5 tiểu học, lớp 4 và lớp 7 trung học) kể từ 18/5 và tất cả các cấp học sẽ được mở lai từ ngày 2/6 tới. Ngoài ra, cho phép tổ chức hoạt động thể thao trong nhà-ngoài trời nhưng phải chấp hành quy định về phòng ngừa dịch bệnh; Cho phép hầu hết các lĩnh vực kinh doanh, dự án hoạt động trở lại nhưng phải nằm dưới sự giám sát của cơ quan chức năng ngành dọc và chính quyền địa phương.

Chính phủ Lào cho phép người nước ngoài tại Lào về nước theo nguyện vọng, sinh viên và lao động Lào có thể xuất cảnh nhưng phải thực hiện các biện pháp quốc gia đích đến.

Ngoài ra, Lào cũng sẽ tiếp tục đóng chợ đêm, tụ điểm giải trí, quán bia-rượu, karaoke, quán net, casio, các hoạt động thể thao có khán giả theo dõi; tiếp tục cấm tụ tập, hội họp không chính thức, cấm tổ chức cưới hỏi, lễ hội truyền thống quá 50 người mà không thể giữ giãn cách tối thiểu.

Chính phủ Lào cũng sẽ tiếp tục đóng cửa biên giới, bao gồm cả cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ và cửa khẩu quốc tế, chỉ cho phép hoạt động vận tải hàng hóa và một số trường hợp xuất-nhập cảnh đã được Ủy ban chuyên trách cho phép. Đồng thời, Lào tiếp tục dừng cấp thị thực cho người nước ngoài, ngoại trừ nhà ngoại giao, chuyên gia, chuyên viên, lao động cần thiết cho các dự án tại nước này.

Bộ Y tế Lào cũng nhấn mạnh trong thời gian tới nếu có bất cứ ca nhiễm xuất hiện ở tỉnh nào thì tỉnh đó bị phong tỏa, nếu xuất hiện tại 2 tỉnh trở lên thì tiếp tục thực hiện lại quy định trong chỉ thị 06/TTg trên phạm vi cả nước.

Thông báo mới của Chính phủ Lào có hiệu lực từ 18/5-1/6/2020.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Tây và Vân Nam, Trung Quốc chuẩn bị được thành lập tại Lào

Tổng hợp |

Truyền thông Trung Quốc dẫn tin từ Văn phòng Tổng hội doanh nghiệp Trung Quốc tại Lào (Lao Chinese Chamber of Commerce – LCCC) cho biết, ngày 11/5 vừa qua LCCC đã ra quyết định về việc đồng ý phê chuẩn thành lập Hội doanh nghiệp Quảng Tây và Hội doanh nghiệp Vân Nam tại Lào trực thuộc LCCC.

Xuất khẩu chăn nuôi của Lào ổn định trong mùa dịch

PV |

Lĩnh vực xuất khẩu chăn nuôi của Lào, đặc biệt là trâu, bò vẫn duy trì giá trị ổn định mặc dù tổng kim ngạch thương mại của Lào với các nước láng giềng giảm mạnh trong giai đoạn bùng phát dịch COVID- 19.

Không có ca nhiễm COVID- 19 mới, Lào có thể tự sản xuất khẩu trang vào tháng 6

PV |

Ngày 11/5, Ủy ban chuyên trách quốc gia về phòng chống COVID- 19 tổ chức hợp báo về tình hình dịch bệnh tại Lào.

Lào ban hành quy định xuất, nhập cảnh tạm thời giai đoạn COVID-19

Phạm Kiên |

Liên quan đến đại dịch COVID-19, Bộ Ngoại giao Lào vừa ban hành hướng dẫn số 1342 về xuất-nhập cảnh Lào; theo đó Chính phủ Lào sẽ tiếp tục đóng các cửa khẩu đường bộ và hàng không.