Lào hạn chế hoạt động Tết năm mới, đóng cửa tụ điểm giải trí

P.V |

Chính phủ Lào ban hành quy định ngày 19/3 thông báo Tết năm mới “Bun Pimay” 2020 sẽ diễn ra trong các ngày 13-16/04 tới. Ngày 11/04 (thứ 7) lấy làm ngày làm việc bình thường và nghỉ bù vào ngày 17/04 (thứ 6 tuần tiếp theo).

 
Chính phủ Lào cũng chấp thuận chủ trương hoãn hầu hết các hoạt động truyền thống liên quan đến việc đón năm mới nhưng tụ tập đông người tham gia, tạo ra nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Cụ thể, các hoạt động được xem là đậm bản sắc nhất, bao gồm buộc chỉ cổ tay và tắm Phật là được duy trì, tuy nhiên nghi lễ tắm Phật phải giới hạn số lượng người tham gia, cần chia thành từng nhóm không được quá 40 người và phải có cán bộ chức năng giám sát tại các chùa trên địa bàn.

Chính phủ Lào cũng yêu cầu cán bộ, viên chức hủy bỏ những dự định hành trình ra nước ngoài bất kể vì mục đích gì nhưng không thật sự cần thiết hoặc ngược lại, cần tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa của cơ quan chức năng y tế.

Ngoài ra, các đơn vị doanh nghiệp, tổ chức sử dụng lao động nước ngoài cũng cần khai báo, thực hiện theo các biện pháp phòng chống theo sự hướng dẫn của cơ quan chức năng khi cho phép người lao động có nhu cầu về quê trong dịp tết năm mới Bun Pi May.

Ngày 20/3, Bộ Thông tin-Văn hóa và Du lịch Lào cũng ra thông báo về việc yêu cầu tạm ngừng hoạt động kinh doanh đối với mọi tụ điểm vui chơi giải trí, các cơ sở dịch vụ massage, spa, có hiệu lực từ 19/3 đến khi có quyết định mới.

Ngoài ra, các cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà hàng không nằm trong diện phải đóng cửa nhưng được yêu cầu chấp hành nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa covid-19 do Bộ Y tế Lào quy định.

Liên quan đến các biện pháp phòng ngừa COVID-19, ngày 19/3, Trường đại học quốc gia Lào cũng ra thông báo cho phép các du học sinh đang theo học tại đây được tạm nghỉ cho đến 21/4, khai báo với phòng quản lý sinh viên nước ngoài kể cả dự định ở lại Lào hay về nước. Đồng thời, khi trở lại Lào, sinh viên nước ngoài phải xuất trình được kết quả xét nghiệm COVID-19 không lâu quá 3 ngày.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

“Lào may mắn khi chưa phát hiện ca mắc COVID-19”

PV |

Trước diễn biến phức tạp của dịch ở một số nước khu vực và thế giới, Lào đã nâng mức phòng ngừa lên cấp cao nhất.

Trung Quốc cung cấp bộ xét nghiệm COVID - 19 cho Lào

Tổng hợp |

Trung Quốc đã cung cấp cho Lào bộ dụng cụ xét nghiệm COVID-19 khi nước này đang đối mặt với các áp lực gia tăng trong việc ngăn chặn sự xuất hiện của dịch viêm phổi cấp- vốn đang diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu.

Lào nhập khẩu trang y tế của Việt Nam

PV |

Bộ Y tế Lào vừa cho biết có kế hoạch nhập khẩu khẩu trang từ các nước láng giềng, bao gồm Việt Nam, Thái Lan và Trung Quốc để khắc phục tình trạng khan hiếm đang diễn ra trong nước.

94/97 ca nghi nhiễm COVID-19 ở Lào cho kết quả âm tính

PV |

Bộ Y tế Lào cho biết, tính đến trưa nay 19/3, kết quả xét nghiệm của 94 trên 97 ca nghi nhiễm COVID-19 tại nước này đếu cho kết quả âm tính.