Lào sẽ hỗ trợ người nước ngoài đang mắc kẹt do lệnh đóng biên giới

Tổng hợp |

Ngày 30/3, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith đã chủ trì họp báo đối thoại với các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Lào về diễn biến dịch COVID-19 và thay mặt chính phủ thảo luận cách thức giải quyết các vấn đề trở lại do việc áp đặt các biện pháp phòng ngừa dịch.

 

Theo đó, Bộ trưởng Ngoại giao Lào xác nhận Lào đã nâng mức phòng chống dịch lên cấp độ 2, tính đến sáng 30/3, nước này đã ghi nhận 8 ca nhiễm COVID-19.

“Bộ Ngoại giao sẽ nỗ lực cập nhật thông tin và thông báo đến các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Lào về các biện pháp mới của chính phủ để phòng ngừa COVID-19, tất cả thông tin mới nhất có thể truy cập trên cổng thông tin điện tử của Bộ”, ông Saleumxay nói.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao cũng nhắc lại chỉ thị mới của thủ tướng chính phủ ban hành hôm 29/3 và có hiệu lực từ 30/3 về các biện pháp mạnh mẽ nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại Lào. Bao gồm lệnh hạn chế về việc di chuyển trong nước và phong tỏa việc đi lại giữa các cửa khẩu biên giới. Các chuyến bay quốc tế cũng nằm trong diện tạm ngừng khai thác.

Trả lời câu hỏi của nhiều cơ quan ngoại giao về vấn đề nhiều công dân nước ngoài mắc kẹt tại Lào bởi các chuyến bay bị tạm hoãn, trong khi dịch vụ lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ) tại nước này cũng không hoạt động. Bộ trưởng Saleumxay cho biết Bộ Ngoại giao sẽ nhanh chóng phối hợp với Bộ Công chính-Vận tải cũng như hãng hàng không quốc gia Lào ngay sau khi nhận được danh sách số lượng khách du lịch đang ở nước này. Các chuyến bay đặc biệt sẽ được thiết lập sớm, Bangkok sẽ là điểm trung chuyển cho các chuyến bay quốc tế tiếp theo, ông nói thêm.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Lào cũng đề nghị cộng đồng các cơ quan ngoại giao hợp tác để bảo hộ công dân của mình, đặc biệt là công dân Châu Âu, những người đang có nguyện vọng trở về thông qua chặng bay trung chuyển từ Bangkok. Ngoài ra, Lào cũng cho phép các nước tổ chức các chuyến bay đón công dân của mình tại nước này.

Nếu ở tại Lào, Bộ Ngoại giao cho biết khách du lịch bị quá hạn hộ chiếu sẽ không bị phạt và có thể gia hạn ngay tại chỗ dưới sự hỗ trợ của cơ quan chức năng. Nếu người nước ngoài không ở Vientiane, do Lào đã thiết lập lệnh cấm di chuyển liên tỉnh nên cần xin phép cơ quan Y tế sở tại để được di chuyển.

Kể từ 30/3, các công sở của Lào sẽ đóng cửa, công chức làm việc tại nhà và người dân được yêu cầu hạn chế tối đa việc di chuyển.

Bộ trưởng Saleumxay cũng khẳng định mặc dù các cửa khẩu chính, phụ và cả cửa khẩu quốc tế sẽ đóng cửa đối với việc xuất nhập cảnh nhưng hàng hóa vẫn được lưu thông ở mức hạn chế.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Chính phủ Lào chỉ đạo khẩn: đóng cửa công sở, cấm người dân di chuyển để phòng dịch covid-19

PV |

Thông cáo báo chí hôm 29/3 diễn ra tại Phủ Thủ tướng do Bộ trưởng Chủ nhiệm văn phòng Thủ tướng chủ trì đã công bố chỉ đạo khẩn của Thủ tướng Chính phủ Lào Thongloun Sisoulith về các biện pháp phòng chống COVID-19 tại Lào.

Lào có thêm hai ca nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 8

PV |

Ngày 27/3, Ủy ban đặc nhiệm về phòng chống COVID-19 của Lào tổ chức họp báo về diễn biến dịch dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Y tế Phouthone Meuangpak.

Lào khẳng định hàng hóa xuất nhập khẩu vẫn lưu thông bình thường trong mùa dịch

Tổng hợp |

Trong bối cảnh người dân Lào đang có xu hướng tích trữ thực phẩm để phòng ngừa covid-19, hàng hóa tại Lào nói chung và Vientiane nói riêng đang ghi nhận thấp hơn nhu cầu thị trường.

Việt Nam viện trợ Lào và Campuchia chống COVID-19

Tổng hợp |

Chính phủ Việt Nam hỗ trợ Lào và Campuchia những trang thiết bị y tế cần thiết để chống COVID-19, trị giá 100.000 USD mỗi nước.