Nông dân Lào bảo vệ nguồn cung lương thực trong bối cảnh đại dịch COVID- 19

Ekaphone Phouthonesy |

Theo một chuyên gia kinh tế cấp cao, người tiêu dùng Lào sẽ không phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng như ở các nước khác nếu chuỗi cung ứng quốc tế bị gián đoạn do đại dịch COVID- 19.

 

Tiến sĩ Phouphet Kyophilavong cho biết hôm thứ ba, sẽ có tác động đến các khu vực đô thị nhưng không ảnh hưởng đến nền kinh tế Lào nếu cộng đồng quốc tế áp đặt các hạn chế đi lại và vận chuyển hơn nữa để ngăn chặn sự lây lan của virus chết người.

Giảng viên kinh tế tại Đại học Quốc gia Lào (NUOL) nhận xét về mối lo ngại ngày càng tăng rằng sự gián đoạn thương mại quốc tế sẽ gây ra tình trạng thiếu hàng tiêu dùng trong nước, đặc biệt là thực phẩm vì hầu hết các sản phẩm được nhập khẩu từ các nước láng giềng.

Thủ tướng Thongloun Sisoulith hôm thứ hai kêu gọi người dân Lào chuẩn bị cho một kịch bản khó lường vì số ca mắc coronavirus tiếp tục gia tăng ở các nước láng giềng. Tuy nhiên, ông nói rằng người Lào có truyền thống lâu đời trong nông nghiệp và điều này sẽ hấp thụ tác động của sự gián đoạn thương mại quốc tế nếu nó xảy ra.

Thủ tướng cho biết chính phủ sẽ tiếp tục đưa ra các biện pháp nhằm khắc phục tác động của COVID-19 tiến lên phía trước, thêm rằng công chúng nên tiêu thụ thông tin từ các nguồn chính thức và đáng tin cậy để họ có thể tham gia thực hiện chính sách của chính phủ.

Tiến sĩ Phouphet, đồng thời là Phó Trưởng Khoa Quản lý Kinh tế và Kinh doanh, NUOL, cho biết các cộng đồng nông thôn, nơi hình thành phần lớn của Lào, có truyền thống lâu đời về thực hành canh tác tự cung tự cấp. Do đó, tác động của sự gián đoạn thương mại ở Lào sẽ không nghiêm trọng như ở nhiều quốc gia khác.

Hoảng loạn mua, đặc biệt là ở châu Âu và Úc, đã chứng kiến ​​sự dự trữ các nhu yếu phẩm khi nỗi sợ hãi của người tiêu dùng về sự lan rộng nhanh chóng toàn cầu của COVID-19 và sự gián đoạn tiềm năng đối với chuỗi cung ứng.

Tiến sĩ Phouphet cũng không thấy trước sự cần thiết của cộng đồng quốc tế để gần biên giới với nhau. Do đó, công chúng không nên quá quan tâm đến tình trạng thiếu lương thực, thêm vào đó, ông chỉ thấy áp dụng hạn chế đi lại hiện nay, chứ không phải hạn chế vận chuyển hàng hóa.

Nhiều người Lào, đặc biệt là những người sống ở nông thôn, đã không bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu lương thực nếu chuỗi cung ứng quốc tế bị gián đoạn, thêm rằng họ đã có dự trữ ngũ cốc và gia súc.

Chúng tôi không cần phải hoảng loạn mua như ở các nước khác vì chúng tôi có nguồn cung cấp gạo và gia súc tốt, ông cho biết một nông dân nhỏ ở quận Sangthong, cách thủ đô Viêng Chăn khoảng 30 km.

Các nhà quan sát lưu ý sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng sẽ tạo cơ hội cho Lào tăng sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, nhiều nông dân yêu cầu chính phủ đóng cửa nhập khẩu sản phẩm bất hợp pháp để loại bỏ cạnh tranh không lành mạnh.

Dữ liệu từ chính quyền Viêng Chăn chỉ ra rằng hơn mười tấn rau nhập khẩu trái phép và các sản phẩm nông nghiệp khác được bán tại thủ đô hàng ngày.

(Nguồn: Vientiane Times)

TAGS

Tỉnh Savannakhet có thêm ca nghi nhiễm COVID- 19

Tổng hợp |

Ngày 17/3, Trạm kiểm soát quốc tế tại cửa khẩu Hữu Nghị số 2 giữa tỉnh Savannakhet (Lào) – tỉnh Mukdahan (Thái Lan), cơ quan chức năng đã phát hiện thêm một trường hợp có các biểu hiện nghi nghiễm COVID- 19 là một phụ nữ 28 tuổi, trở về từ Bangkok.

Bộ Y tế Lào theo dõi sát trường hợp người Thái Lan nhiễm COVID-19 đi du lịch tại Khammuan

P.V |

Ủy ban đặc nhiệm cấp trung ương về phòng chống  COVID-19 tại Lào và các cơ quan hữu quan đang gấp rút tiến hành kiểm tra, xác minh trường hợp nhóm khách du lịch Thái Lan gồm 5 người, được xác nhận có trường hợp nhiễm COVID-19 đã từng du lịch tại thị xã Thakhek, tỉnh Khammuan. Theo công văn thông báo hôm 17/3 của Tổng lãnh sự Thái Lan tại Savannakhet.

Triệu Phước chú trọng xây dựng thương hiệu rong câu chỉ vàng

Mai Trang - Khắc Sang |

Từ tháng giêng đến tháng 6 hàng năm, thời tiết bước vào mùa khô cũng là mùa thu hoạch rong câu tự nhiên ở các ao, hồ, đầm nước lợ. 

Lào được kiến nghị đóng cửa trường học để ngăn COVID -19

Tổng hợp |

Ngày 16/3, Ủy ban đặc nhiệm về phòng chống dịch viêm phổi COVID- 19 của Lào trình công văn kiến nghị lên Bộ Giáo dục và Thể thao xem xét tạm thời đóng cửa các trung tâm nuôi dạy trẻ và trường tiểu học để phòng ngừa sự lây lan của dịch.