Savannakhet xét nghiệm 41 trường hợp sinh viên Lào tại Quảng Trị tự ý về nước

Tổng hợp |

Sở Y tế tỉnh Savannakhet mới đây cho biết 41 sinh viên, trong số 54 sinh viên tự ý rời khỏi ký túc xá trường Cao đẳng Y Quảng Trị trong các ngày 17-25/7 vừa qua để về nước đã được xác minh thông tin và thực hiện xét nghiệm Covid-19, tất cả đều cho kết quả âm tính.

Ủy ban đặc trách phòng chống Covid-19 tỉnh Savannakhet cũng xác nhận số sinh viên này đã nhập cảnh về nước trái phép và đã quá 14 ngày để có thể thực hiện chế độ cách ly theo quy định.

 

Báo chí Lào hôm 16/8 dẫn lời Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Savannakhet, ông Tiengkham Pongvongsa cho biết đã xác minh danh tính và lịch sử hành trình của 41 sinh viên trú tại địa phương, cùng người nhà và người có tiếp xúc gần, qua kiểm tra sức khỏe, không trường hợp nào được phát hiện có triệu chứng nghi ngờ.

“Không đáng lo ngại”, ông Tiengkham nhận định, cho biết đây là các sinh viên ngành y nên họ biết cách để phòng ngừa dịch bệnh.

Ngoài ra, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Savannakhet cũng khẳng định địa phương này đang thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 do Trung ương và chính quyền tỉnh ban hành, đặc biệt là công tác quản lý, kiểm tra người nhập cảnh.

Hiện, toàn tỉnh Savannakhet có 2 trung tâm cách ly y tế, mặc dù ghi nhận số lượng lớn người nhập cảnh kể từ đầu dịch, tỉnh này vẫn không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào.

Bộ Giáo dục và Thể thao Lào hôm 14/8 vừa ra thông báo về tình hình 54 du học sinh Lào đang theo học tại Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị tự ý rời ký túc xá về nước theo báo cáo trước đó của Tổng lãnh sự Lào tại Đà Nẵng.

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị xác định, việc các sinh viên Lào xuất cảnh trái phép trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp là hết sức nguy hiểm, vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật Việt Nam và Lào về xuất nhập cảnh.

Theo đó, thông báo của Bộ xác nhận trong số 54 du học sinh Lào chỉ có 15 người có hộ chiếu, đến từ 3 tỉnh miền Trung và Nam Lào là Khammuan, Savannakhet và Salavan.

Bộ Giáo dục và Thể thao Lào cũng nhấn mạnh sẽ buộc thôi học đối với trường hợp sinh viên không chấp hành yêu cầu trình diện cơ quan chức năng.

Nếu trường hợp nào cố ý không trình diện và tiếp tục quay lại trường học (Việt Nam), Bộ Giáo dục và Thể thao cũng cho biết sẽ không cấp chứng nhận tốt nghiệp cho sinh viên đó.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Vinamilk rót thêm gần 1.000 tỷ vào công ty con ở Lào

PV |

Vinamilk tăng vốn đầu tư tại Công ty Lao-Jargo thêm 41 triệu USD. Đây là liên doanh phát triển trang trại chăn nuôi, trồng trọt các sản phẩm hữu cơ tại Lào của Vinamilk.

Tân Lập chuyển mình trên Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC)

Nguyễn Đăng Thái |

Tân Lập là một xã kinh tế mới thuộc huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị, được thành lập từ tháng 9 năm 1975, với một bộ phận Nhân dân từ các xã Triệu Sơn, Triệu Trung, Triệu Tài, Triệu Thuận của huyện Triệu Phong theo chủ trương di dân tái định cư, đưa một bộ phận nhân dân từ đồng bằng lên miền núi xây dựng miền quê mới, cùng sinh sống với người Vân Kiều của thuộc bản Bù, bản Cồn, bản Vây đã định cư lâu năm.


Đẩy nhanh tiến độ Khu tái định cư Hải Khê

Minh Dương – Minh Trí |

Dự án đầu tư xây dựng công trình Khu tái định cư xã Hải Khê (Hải Lăng, Quảng Trị) và đường vào Khu tái định cư (giai đoạn 1) sau gần 2 năm triển khai đến nay đã cơ bản hoàn thành nhiều hạng mục. Hiện nay, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi các bên liên quan đang đẩy nhanh tiến độ gấp rút hoàn thiện các hạng mục còn lại để chuẩn bị công tác di dân.

56 lưu học sinh Lào ở Quảng Trị tự ý về nước

Công Điền |

56 lưu học sinh Lào đang theo học tại Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị đã tự ý bỏ về nước giữa lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.