Thái Lan nói về lệnh cấm nhập khẩu hải sản của Lào

Tổng hợp |

Nhà chức trách Thái Lan cho biết không có bằng chứng virus corona có thể lây lan từ người sang động vật, sau khi Bộ Công Thương Lào ra quyết định tạm ngừng nhập khẩu hải sản từ nước này do lo ngại từ vụ việc ổ dịch Covid-19 mới tại chợ hải sản Mahachai ở tỉnh Samut Nakhon.

Theo Matichon, dẫn lời Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại quốc tế thuộc Bộ Thương mại Thái Lan, ông Somdet Suchomboon cho biết cơ quan này đã có liên lạc và trao đổi với phía Lào liên quan lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ nước này. Khẳng định các mặt hàng tươi sống và ướp đá của nước này sẽ không có rủi ro truyền nhiễm nào. “Các nghiên cứu khoa học về Covid-19 không cho thấy nguy cơ lây truyền virus này từ người sang động vật”, ông này nói thêm.

 

Phía Thái Lan cũng cho biết đã hội đàm trực tuyến với Cục Thủy sản Lào để giải thích về các quy trình xử lý và bảo quản hải sản tươi sống, bao gồm biện pháp dịch tễ trước khi xuất khẩu.

Báo Matichon cho hay phía Lào có thể sẽ thay đổi nội dung quyết định ngừng nhập khẩu hải sản, không chỉ với Thái Lan mà còn cả các nước có dịch Covid-19 vì tiếp tục lo ngại virus có thể lây sang các sản phẩm này.

Ngày 24/12, Bộ Công Thương Lào hôm 24/12 ra quyết định tạm ngừng nhập khẩu hải sản tươi sống và đông lạnh từ Thái Lan cho đến khi nhà chức trách hai bên đạt được thống nhất về việc đảm bảo độ an toàn của hải sản “không chứa virus Covid-19” khi nhập vào nước này, đồng thời khuyến cáo người dân trong nước cẩn thận và “chế biến kỹ” các loại hải sản nhập khẩu trước khi ăn.

Thái Lan là thị trường xuất khẩu hải sản lớn nhất cho Lào, với kim ngạch hàng năm từ 100-120 triệu bath, tương đương khoảng 3-4 triệu USD.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Lào tạm thời cấm nhập khẩu hải sản từ Thái Lan

Tổng hợp |

Ngày 23/12, Bộ Công thương Lào vừa có công văn thông báo về việc tạm dừng nhập khẩu hải sản tươi sống và đông lạnh từ Thái Lan.

Trung Quốc phê chuẩn thực hiện miễn thuế đối với 97% mặt hàng nhập khẩu từ Lào

Tổng hợp |

Truyền thông Trung Quốc đưa tin cho biết, nhằm cụ thể hóa thỏa thuận mà hai nước Lào Trung đạt được trong chuyến thăm Lào của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc ông Vương Nghị diễn ra giữa tháng 10 vừa qua, mới đây ngày 28/10 Ủy ban Nguyên tắc thuế quan Quốc vụ viện Trung Quốc đã ra Công báo chính thức về việc áp dụng việc miễn thuế đối với 97% danh mục hàng hóa nhập khẩu từ Lào bắt đầu áp dụng  từ ngày 1/12/2020.

Điều tra chống bán phá giá với đường mía nhập khẩu từ Thái Lan

Uyên Hương |

Theo đại diện ngành sản xuất trong nước, lượng nhập khẩu gia tăng đột biến là nguyên nhân chính gây thiệt hại cho ngành mía đường trong nước.

Trung Quốc ngừng nhập khẩu thịt lợn Đức do dịch tả lợn châu Phi

Minh Hằng |

Bộ Nông nghiệp Đức ngày 10/9 cho biết các nhà khoa học đã phát hiện mầm bệnh dịch tả lợn châu Phi trên một con lợn rừng chết ở bang Brandenburg, miền Đông Đức.