Nét mới trong kết nối giao thông ở Đakrông

Hồ Sỹ Phùng |

Nhận thức rõ tầm quan trọng của hạ tầng giao thông trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, huyện Đakrông (Quảng Trị) luôn ưu tiên quan tâm đầu tư cho lĩnh vực này.

Từ nguồn lực của nhà nước kết hợp vận động Nhân dân tham gia đóng góp, 25 năm qua, cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện không ngừng được đầu tư, phát triển, tạo nên sự kết nối giao thông thông suốt từ trung tâm huyện đến các xã, nhất là các thôn, bản vùng sâu, vùng xa; nhiều đường liên thôn, bản đến các trung tâm xã đã được nâng cấp bằng bê tông kiên cố; nhiều cây cầu mới được xây dựng kết nối các vùng trọng điểm kinh tế - xã hội của huyện.

Cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện được đầu tư, phát triển, tạo nên sự kết nối giao thông đã góp phần nối liền huyết mạch kinh tế, đánh thức tiềm năng các địa phương, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện, đem lại cuộc sống ấm no cho Nhân dân. Còn nhớ, thời điểm huyện Đakrông những năm đầu mới thành lập, một “lực cản” làm hạn chế sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện là do đường sá đi lại khó khăn, chia cắt; nhiều nơi không có đường đến trung tâm xã, thôn, bản… Với quyết tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông mở đường cho phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Đakrông đã từng bước khắc phục khó khăn, vận dụng, lồng ghép các nguồn lực để nâng cấp, sửa chữa, mở mới các tuyến đường.

Đường qua thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông - Ảnh: PV
Đường qua thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông - Ảnh: PV

Từ cây cầu Km 22 tại xã Tà Long, cầu tràn Ba Lòng, cầu treo Đakrông… là những cây cầu đầu tiên bắc qua sông trên địa bàn huyện được đưa vào sử dụng từ những năm đầu thành lập huyện, đến nay huyện Đakrông đã có hàng chục cây cầu dân sinh bắc qua sông Đakrông, tạo nên những “mắt xích” quan trọng, mở ra cơ hội cho người dân thông thương hàng hóa, phát triển kinh tế tại địa phương. Công tác duy tu, sửa chữa, nâng cấp các tuyến quốc lộ, đường huyện, đường xã được quan tâm, chú trọng đầu tư từ nhiều nguồn vốn khác nhau.

Bên cạnh đó, phong trào thi đua làm đường giao thông nông thôn toàn huyện theo đề án phát triển giao thông nông thôn được nhân rộng, phát triển mạnh mẽ, kết hợp với nguồn lực từ chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, chương trình 134,135, chương trình 30a về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi… Nhờ đó, những năm qua, đã có hàng nghìn cây số đường giao thông nông thôn được mở mới, nhựa hóa, bê tông hóa làm thay đổi bộ mặt nông thôn, góp phần hoàn thiện, nâng cao hệ thống đường giao thông nông thôn, giúp người dân đi lại thuận lợi, an toàn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Kôn Đức, người dân thôn A Vao, xã A Vao cho biết: “Trước đây không có đường để xe vào tận trung tâm xã, việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn, nông sản dân bản làm ra không bán được, chủ yếu là tự cung, tự cấp. Nay nhờ Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng đường giao thông đến trung tâm xã, các thôn, bản, người dân đi lại rất thuận lợi, giao lưu, làm ăn, con em của thôn bản đến trường học tập cũng dễ dàng hơn. Nhờ hạ tầng giao thông tốt nên thương lái đến thu mua nông sản tại vườn, giá cao hơn, thu nhập của người dân được nâng lên; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện nhiều”.

Trong giai đoạn 2008 - 2020, huyện Đakrông đã nâng cấp, xây dựng được 226,7 km đường nhựa, đường bê tông xi măng; 28,8 km đường cấp phối; 139,149 km đường được cứng hóa đạt chuẩn từ trung tâm xã đến huyện đạt trên 87%, đường liên thôn, đường trục chính nội đồng…đã được cứng hóa thuận tiện cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa. Có 4 xã đạt chuẩn tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới.

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đakrông Thái Ngọc Châu cho biết: 25 năm qua, huyện luôn xác định tầm quan trọng của hạ tầng giao thông trong phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương. Cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện không ngừng được đầu tư, phát triển, tạo nên sự kết nối giao thông thông suốt từ trung tâm huyện đến các xã, nhất là các thôn, bản vùng sâu, vùng xa. Đến nay, 100% xã, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm xã, đường liên xã, liên thôn đang dần được hoàn thiện.

Đây là động lực quan trọng đánh thức tiềm năng kinh tế của địa phương. Nhìn vào số liệu thống kê qua các năm cho thấy, kinh tế - xã hội ở huyện Đakrông phát triển mạnh mẽ, đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên rõ rệt. Tốc độ tăng trưởng kinh tế qua các giai đoạn ở mức khá. Tổng giá trị sản xuất các ngành tăng từ 27,5 tỉ đồng năm 1997 lên 1.070,16 tỉ đồng năm 2021. Thu nhập bình quân đầu người tăng lên 25,4 triệu đồng vào năm 2021, tăng gấp 36,3 lần so năm 1997. Những đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông chính là nền tảng, tiền đề quan trọng tạo đà phát triển kinh tế - xã hội, góp phần làm cho diện mạo quê hương Đakrông ngày càng khởi sắc.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đakrông xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng tốt yêu cầu phát triển

Thanh Lê |

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Để xây dựng đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở đủ năng lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu sự phát triển của địa phương, huyện Đakrông (Quảng Trị) luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị tốt và có sự tín nhiệm từ đảng viên, Nhân dân.

Cần hỗ trợ kết nối tiêu thụ chuối lùn bản địa ở huyện Đakrông

Kăn Sương |

Trên địa bàn huyện Đakrông (Quảng Trị) hiện có khoảng trên 50 ha chuối lùn bản địa, mang lại nguồn thu nhập thường xuyên cho người dân địa phương. Loại chuối này khi chín thơm ngon, nhiều chất dinh dưỡng và có vị đặc trưng nên ngoài các thương lái thu mua về bán lại, một số cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã thu mua để tạo ra các sản phẩm sạch như chuối sấy dẻo, sấy lạnh, kẹo chuối…Tuy nhiên, việc tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn, người dân chủ yếu bán cho thương lái ngoài địa phương đến thu mua nên đầu ra không ổn định, thường bị ép giá.

Trao tặng 325 suất quà cho học sinh khó khăn vùng biên giới huyện Đakrông

Lê Trường |

Thông tin từ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế (CKQT) La Lay cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các nhà hảo tâm trao tặng 325 suất quà cho học sinh khó khăn trên địa bàn xã A Ngo và A Bung (huyện Đakrông).

Diện mạo mới ở vùng nông thôn miền núi huyện Đakrông

Thanh Lê |

Với địa bàn rộng, dân cư phân tán, tỉ lệ hộ nghèo còn cao, việc triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở huyện Đakrông (Quảng Trị) bước đầu gặp không ít khó khăn.