Ghi nhận bước đầu từ việc trồng thử nghiệm cây dây thìa canh tại Quảng Trị

Lâm Hạnh |

Dây thìa canh là loại cây dược liệu được trồng chủ yếu ở các tỉnh phía Nam và Bắc của Việt Nam. Đã có khoảng 70 nghiên cứu cả trong và ngoài nước về dây thìa canh, trong đó có đề tài nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dược học – Bộ Y tế số 391 tháng 11/2008 cho thấy, dây thìa canh tại Việt Nam cho tác dụng hạ đường huyết một cách hiệu quả. 

Từ những cơ sở này, Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin khoa học và công nghệ đã đề xuất xây dựng mô hình trồng dây thìa canh tại Quảng Trị và nghiên cứu sản xuất thử nghiệm trà dạng khô và dạng hòa tan từ dây thìa canh.

Cây Dây thìa canh có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường
Cây Dây thìa canh có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

 Dây thìa canh là loại cây dược liệu được trồng chủ yếu ở các tỉnh phía Nam và Bắc của Việt Nam và mới được phát hiện ở miền Trung những năm gần đây. Loại cây này dễ trồng, tương đối phù hợp với nhiều chân đất khác nhau đặc biệt các vùng có điều kiện sinh thái nhiều đồi núi ở Quảng Trị. Vì vậy, việc đưa dây thìa canh vào trồng ở các vùng này có tính khả thi cao nên Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin khoa học và công nghệ (KH&CN ) chọn hộ gia đình ông Nguyễn Đức Tự, ở thôn Tân Phổ, xã Triệu Ái, Triệu Phong (Quảng Trị) để trồng thử nghiệm từ năm 2018 trên triền đất vùng gò đồi trước đây dùng để canh tác cây sắn và các loại cây hoa màu khác.

Ông Nguyễn Đức Tự ở thôn Tân Phổ, xã Triệu Ái cho biết, cây dây thìa canh dễ trồng và cho hiệu quả gấp nhiều lần so với các loại cây khác. Nếu có đầu ra ổn định, gia đình ông sẽ mở rộng diện tích.
Ông Nguyễn Đức Tự ở thôn Tân Phổ, xã Triệu Ái cho biết, cây dây thìa canh dễ trồng và cho hiệu quả gấp nhiều lần so với các loại cây khác. Nếu có đầu ra ổn định, gia đình ông sẽ mở rộng diện tích.

 Dây Thìa canh leo cao 6–10 m, nhựa mủ màu trắng. Thân có lóng dài 8–12 cm, đường kính 3mm, có lỗ bì thưa. Cây ra hoa vào tháng 7 và đậu quả vào tháng 8. Khi chín quả của cây này rụng xuống và tách đôi giống 2 chiếc thìa, nên dân gian gọi là cây dây thìa canh hay cây muôi. Mỗi năm cây dây thìa canh được trồng ba vụ, Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin khoa học và công nghệ Quảng Trị tiến hành thu mua nguyên liệu từ người dân; áp dụng công nghệ hiện đại để chế biến sản phẩm trà hòa tan dây thìa canh sử dụng làm thức uống hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Sản phẩm đã được đưa ra thị trường và được người tiêu dùng lựa chọn sử dụng.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Cán bộ Trung tâmTrung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin khoa học và công nghệ Quảng Trị ( áo đỏ) đánh giá, cây dây thìa canh phát triển tốt và đảm bảo hàm lượng các hoạt chất do trong quá trình canh tác  đảm bảo quy trình hữu cơ.
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Cán bộ Trung tâmTrung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin khoa học và công nghệ Quảng Trị ( áo đỏ) đánh giá, cây dây thìa canh phát triển tốt và đảm bảo hàm lượng các hoạt chất do trong quá trình canh tác đảm bảo quy trình hữu cơ.

 Với những kết quả bước đầu từ việc trồng thử nghiệm cây dây thìa canh tại xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong  là cơ sở để  ứng dựng nhân rộng  mô hình trồng dây thìa canh,góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích, tạo công ăn việc làm cho người dân ở các địa phương của tỉnh Quảng Trị.

Sản phẩm Trà dạng hòa tan từ cây dây thìa canh
Sản phẩm Trà dạng hòa tan từ cây dây thìa canh

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Trồng ném lấy củ trên đất cát

Phan Việt Toàn |

Ném là một trong những cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao trên những vùng đất cát ven biển Quảng Trị, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho nông dân.

Xâm nhập mặn có diễn biến phức tạp trên địa bàn Quảng Trị

Minh Hiển |

Xâm nhập mặn là hiện tượng nước mặn sâu vào nội địa khi bị ảnh hưởng triều hoặc cạn kiệt nguồn nước ngọt từ các lưu vực sông. 

Quảng Trị sẽ có Trung tâm dịch vụ hậu cần và Logistics Khu Kinh tế Đông Nam

Tiến Nhất |

Ngày 6/5, UBND tỉnh Quảng Trị ban hành Quyết định số 1139/QĐ-UBND cấp chủ trương đầu tư cho Công ty Cổ phần ICD Đông Nam thực hiện dự án Trung tâm dịch vụ hậu cần và Logistics tại Khu Kinh tế Đông Nam.

Đột phá trong xây dựng cánh đồng lớn ở Triệu Phong

Nguyễn Loan – Thanh Châu |

Xây dựng cánh đồng lớn là một trong những chủ trương mang lại bước đột phá cho ngành nông nghiệp Triệu Phong (Quảng Trị) đặc biệt là đối với cây lúa. Nhờ thực hiện chủ trương này mà năng suất lúa đã tăng gấp đôi so với thời kỳ tái lập huyện.