Gom nắng thắp sáng đường quê

Thu Hạ |

Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã tích cực lắp đặt đèn đường khu vực nông thôn nhằm hoàn thiện tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp trong xây dựng nông thôn mới. Thực hiện tiêu chí này, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã xã hội hóa việc lắp đặt đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời nhằm tiết kiệm điện, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời giúp người dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Với địa hình là xã vùng gò đồi nên phần lớn các tuyến đường ở xã Triệu Ái đều quanh co, ít bằng phẳng, việc đi lại của người dân bị hạn chế tầm nhìn, không an toàn khi trời sụp tối. Do đó, chính quyền xã Triệu Ái đã có chủ trương vận động kinh phí xã hội hóa để lắp đặt hệ thống đèn năng lượng mặt trời thắp sáng vào mỗi đêm, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông trên các tuyến đường này và giao cho đoàn thanh niên trực tiếp khảo sát, vận động kinh phí để thực hiện các công trình. Khi bắt tay vào thực hiện, một số người dân chưa hiểu rõ về những ưu điểm của đèn năng lượng mặt trời nên còn hoài nghi về tính hiệu quả của mô hình. Trước tình hình đó, các cấp bộ Đoàn trong xã đã tích cực tuyên truyền, vận động làm cho Nhân dân thấy được lợi ích, ý nghĩa của công trình điện chiếu sáng từ đó hết lòng ủng hộ.

Ban ngày bóng đèn tự nạp năng lượng, khi trời tối sẽ tự động bật sáng - Ảnh: H.T​
Ban ngày bóng đèn tự nạp năng lượng, khi trời tối sẽ tự động bật sáng - Ảnh: H.T​

Bí thư Đoàn cơ sở xã Triệu Ái Hoàng Bát chia sẻ: “Ngay khi có chủ trương của xã về việc lắp đặt các công trình chiếu sáng nông thôn bằng hệ thống đèn năng lượng mặt trời, Đoàn cơ sở xã Triệu Ái vừa trực tiếp tiến hành lắp đặt, vừa kêu gọi nguồn tài trợ từ các đơn vị kinh doanh, cá nhân, tổ chức và vận động bà con cùng chung tay, góp sức mang ánh sáng về những nẻo đường quê. Qua đó, khẳng định vai trò của thanh niên trong việc đảm nhận những việc mới, việc khó cùng chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Ái Lê Hài cho biết: “Khi sử dụng đèn năng lượng mặt trời để làm hệ thống chiếu sáng đường làng, ngõ xóm sẽ có rất nhiều ưu điểm như cột đèn đường gọn nhẹ, không phải cử người quản lý và đặc biệt là không tốn tiền điện hằng tháng, chỉ đầu tư một lần mà sử dụng lâu dài, có thể lắp đặt ở bất cứ vị trí nào. Đèn đường năng lượng mặt trời lắp đặt góp phần hạn chế tai nạn giao thông và giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương, hoàn thiện các tiêu chí để đưa Triệu Ái sớm về đích nông thôn mới vào cuối năm 2020 và hướng tới xây dựng Triệu Ái đạt các tiêu chí nông thôn kiểu mẫu vào những năm tiếp theo”.

Được triển khai từ đầu tháng 8/2020, công trình thắp sáng đường quê bằng năng lượng mặt trời tại thôn Ái Tử, xã Triệu Ái vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng với chiều dài 1 km, 28 trụ điện cột và bóng đèn led với tổng kinh phí gần 45 triệu đồng được huy động từ sự đóng góp của cán bộ, hội viên Hội phụ nữ khối An ninh - Xây dựng lực lượng - Hậu cần Công an tỉnh; các đoàn viên, thanh niên Xã đoàn Triệu Ái và nguồn đóng góp của địa phương. Ông Lê Văn Phương, ở Đội 2, thôn Ái Tử, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong cho biết: “Gia đình tôi sinh sống ở đây đã gần 45 năm, trước đây đường sá tối om, việc đi lại vào ban đêm của người dân rất khó khăn và tiềm ẩn nhiều tai nạn, rủi ro. Từ khi đoạn đường này được chiếu sáng bằng hệ thống đèn năng lượng mặt trời, gia đình tôi và nhiều hộ dân trong thôn cảm thấy rất vui mừng và phấn khởi. Sử dụng loại đèn này vừa an toàn, vừa tiết kiệm điện và không còn phải lo lắng bị gặp sự cố hay mất điện. Đèn đường năng lượng mặt trời lắp đặt góp phần hạn chế tai nạn giao thông và giữ gìn an ninh trật tự trong thôn, xóm, nâng tầm bộ mặt nông thôn mới tại địa phương”.

Bên cạnh những tuyến đường đã được lắp đặt hệ thống đèn cao áp thông thường, xã Triệu Ái hiện có 3 km đường giao thông nông thôn tại các thôn Ái Tử, Hà Xá đã đầu tư, lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng được huy động nguồn vốn xã hội hóa, sự đóng góp của người dân và sự xung kích, tình nguyện của các đoàn viên thanh niên. Với lợi thế tiết kiệm điện, ban ngày bóng đèn tự nạp năng lượng, khi trời tối sẽ tự động bật sáng, những ngày mưa thì bóng sẽ yếu hơn nhưng vẫn đủ sáng để mọi người có thể nhìn thấy khi lưu thông trên đường. Đặc biệt, khi có chuyển động, âm thanh của người hoặc súc vật đi qua thì hệ thống cảm biến sẽ điều khiển bóng điện sáng lên. Khi có sự cố hư hỏng, việc sửa chữa, thay thế bóng đèn cũng khá dễ dàng và không tốn kém quá nhiều chi phí, do vậy sau một thời gian vận hành, hệ thống đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời đã phát huy hiệu quả bước đầu trong việc thắp sáng làng quê. “Qua lắp đặt và đưa vào sử dụng ở một số thôn, xã đang xem xét và đánh giá mức độ hiệu quả. Nếu đáp ứng các yêu cầu đặt ra, địa phương sẽ tiếp tục huy động nguồn lực xã hội hóa, tuyên truyền, vận động người dân tích cực hưởng ứng để đầu tư, mở rộng mô hình”, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Ái Lê Hài cho biết thêm.

Không chỉ Triệu Ái mà nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh cũng đang “gom nắng thắp sáng đường quê” bằng việc huy động nguồn lực để đầu tư và đưa vào sử dụng hệ thống đèn năng lượng mặt trời, giúp tiết kiệm chi phí vận hành và tận dụng được những đặc điểm đặc trưng về thời tiết, khí hậu, địa hình của địa phương. Những con đường quê rực rỡ ánh đèn vào ban đêm đã tạo diện mạo mới cho nhiều vùng quê, góp phần phát triển kinh tế, đồng thời ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Khô hạn nặng xảy ra nhiều nơi ở Vĩnh Linh

Tú Linh |

Khô hạn nặng đang diễn ra mấy tháng nay tại các xã Vĩnh Sơn, Vĩnh Lâm, Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) gây thiệt hại lớn. Người dân đang thiếu nước sinh hoạt; gia súc, gia cầm cũng thiếu nước uống; nhiều diện tích cây trồng lâu năm bị khô héo và chết.

Nuôi dê thu nhập khỏe re

Công Điền |

Chi phí đầu tư thấp, nguồn thức dồi dào, thị trường tiêu thụ ổn định… là những thuận lợi cho nông dân vùng gò đồi Quảng Trị chọn con dê để phát triển kinh tế.

Hải Lăng chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Đạo Thiện |

Thực hiện Đề án 1956 của Thủ tướng Chính phủ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn, thời gian qua, huyện Hải Lăng  (Quảng Trị) đã tập trung triển khai các lớp đào tạo nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp nhằm chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho lao động nông thôn. Từ việc làm này đã tạo bước đột phá trong việc giải quyết nhu cầu việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bừng sáng đèo Cùa

Đan Tâm |

Trong lần trở lại vùng Cùa mới đây, tôi đã cố công tìm cho được góc máy nơi gần 30 năm trước, nhà báo, cựu chiến binh Lê Bá Dương đã đứng để chụp bức ảnh mà khi có dịp nhìn ngắm, đã chạm đến sự yêu thương, thấu cảm mảnh đất đèo heo hút gió một thuở chưa xa này trong lòng những người yêu quê hương Cam Lộ.