Bộ Y tế đề nghị công an phối hợp xử lý vụ Pate Minh Chay nhiễm độc

Lệ Hà |

Ngày 1.9, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội để phối hợp xử lý vụ việc Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới.

Theo Cục An toàn thực phẩm, thời gian vừa qua đã xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm do độc tố Botulinum. Kết quả xác định nguyên nhân do vi khuẩn Clostridium Botulinum trong sản phẩm thực phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới (địa chỉ tại tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội). Hậu quả đã gây ra ngộ độc cho một số người với những tổn thương nặng và kéo dài.

Sản phẩm Pate Minh Chay được phát hiện có độc tố. Ảnh: Cục An toàn thực phẩm.
Sản phẩm Pate Minh Chay được phát hiện có độc tố. Ảnh: Cục An toàn thực phẩm.

Trước sự việc trên, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn số 2013/ATTP-NĐTT ngày 1.9.2020 gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội để tiến hành điều tra, xác minh và xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm xác nhận thời gian qua đã xuất hiện rải rác một số bệnh nhân cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM với triệu chứng mệt mỏi, sụp mi mắt, tứ chi yếu cơ, khó nuốt, liệt cơ, khó thở...

Qua điều tra cho thấy các bệnh nhân đều sử dụng sản phẩm Pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới.

Kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm Pate Minh Chay của các lô khác nhau đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum typ B. Đây là vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh bào tử; độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong.

Cục An toàn thực phẩm đã khuyến cáo người tiêu dùng tạm thời không mua, không sử dụng các sản phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới và thông báo cho cơ quan chức năng y tế tại địa phương nếu còn sản phẩm sau: Pate Minh Chay, Pate nấm hầu thủ, Ruốc nấm Heri vị hảo hạng, Muối vừng bát bảo đặc biệt, Ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, Giò lụa lúa mì, Muối lạc truyền thống, Chả quế lúa mì, Muối vừng bát bảo, Giò nấm lúa mì, Ruốc nấm truyền thống, Ruốc nấm sả ớt, Ruốc nấm cháy tỏi.

Đối với người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như trên cần đến ngay cơ ở y tế gần nhất để được kiểm tra và theo dõi kịp thời.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Khởi công xây dựng “Mái ấm Biên cương”

Phan Vĩnh |

Ngày 01/9/2020, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Lao Bảo phối hợp với UBND xã Tân Thành tổ chức khởi công xây dựng Mái ấm Biên cương cho gia đình ông Hồ Năng.


Nhiều bệnh nhân sụp mi, liệt cơ hô hấp sau khi ăn Pate Minh Chay

Anh Nhàn |

Trong 6 ngày từ 24.7 đến 30.7, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) tiếp nhận và điều trị cho 5 bệnh nhân bị sụp mi, liệt cơ hô hấp sau khi ăn Pate Minh Chay đóng hộp. 

Vươn khơi cùng cờ Tổ quốc

Thế An - Hồng Quân |

Vào ngày 2-9-1945 tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh long trọng đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Từ ấy, ngày 2-9 trở thành Ngày quốc khánh của Việt Nam, lá cờ đỏ sao vàng đã trở thành biểu tượng thiêng liêng và thấm đẫm niềm tự hào của một dân tộc độc lập. Và giờ đây, những lá cờ đỏ sao vàng tiếp tục tung bay phấp phới trên mỗi con tàu giữa muôn trùng sóng gió biển khơi, trở thành “cột mốc sống” khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng và bất khả xâm phạm của Việt Nam, góp phần tiếp thêm sức mạnh, niềm tin và ý chí quyết tâm giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc mỗi ngư dân khi vươn khơi, bám biển.

Xét nghiệm COVID-19 đại diện mỗi gia đình trên toàn Đà Nẵng

BTL |

Trên dữ liệu các kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 trong cộng đồng, UBND TP có cơ sở để quyết định việc chuyển trạng thái, cho phép dỡ bỏ, nới lỏng một số quy định về cách ly xã hội của toàn TP trong tuần đến.