Hành động đẹp của Vỗ Bun

Nguyễn Loan - Hoàng Hùng |

Rác là một trong những tác nhân gây ô nhiễm môi trường, một vấn nạn được toàn xã hội quan tâm nhưng không phải ai cũng có ý thức để nhặt từng mãnh rác, túi ni lon như ông Vỗ Bun ở thôn Kỳ Tăng xã Lìa huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). Hành động ý nghĩa của ông đang dần lan tỏa, nhận được sự hưởng ứng, đồng hành của những bạn trẻ tại địa phương.

Đã 3 năm nay, người dân tại thôn Kỳ Tăng, xã Lìa, huyện Hướng Hóa đã quá quen thuộc với hình ảnh của ông Vỗ Bun dù đã 77 tuổi nhưng vẫn tích cực nhặt từng mảnh rác để làm đẹp bản làng của mình. Bất kể nắng hay mưa ông vẫn âm thầm làm công việc của mình một cách kiên trì. Điều đáng trân quý ở ông Vỗ Bun là dù gia đình khó khăn, bản thân lại hay đau ốm nhưng ông vẫn tự nguyện nhặt rác dù không nhận một khoản lương nào.

Bất kể nắng hay mưa ông Vỗ Bun vẫn kiên trì nhặt rác vì cộng đồng
Bất kể nắng hay mưa ông Vỗ Bun vẫn kiên trì nhặt rác vì cộng đồng

Ông Vỗ Bun, thôn Kỳ Nơi, xã Lìa chia sẻ: “Trước đây tôi thấy bà con mình vứt rác rất nhiều, làm môi trường ô nhiễm, rác thải bay lung tung. Con bò ăn vào là chết; người lớn, trẻ nhỏ không có chỗ để chơi. Vì thế, tôi đã quyết định đi gom nhặt rác đóng góp một chút sức lực của mình để góp phần bảo vệ môi trường, thay đổi suy nghĩ của bà con mình”.

Thấy được việc làm ý nghĩa của ông Vỗ Bun nên người dân dần dần thay đổi nhận thức bằng cách hạn chế vứt rác bừa bãi, thay đổi thói quen chăn nuôi dưới sàn nhà. Đồng thời, tự dọn rác sạch sẽ trước nhà, trong vườn. Bên cạnh đó, nhiều bạn trẻ đã cùng ông chung tay làm vệ sinh tại các nơi công cộng như nhà văn hóa, đường liên thôn. Qua đó, đã góp sức làm nên một bản làng sạch đẹp, giúp cho người lớn có không gian sinh sống văn minh, trẻ con có chỗ nô đùa.

Ông Hồ Văn Phở, thôn Kỳ Nơi xã Lìa cho biết: “Chúng tôi rất ngại vì mình là thanh niên nhưng không làm được việc vì cộng đồng như ông Vỗ Bun dù ông đã nhiều tuổi và sức lực cũng không còn mạnh. Chính sự gương mẫu của ông mà chúng tôi đã thay đổi chính mình, không còn thói quen vứt rác bừa bãi nữa và còn giúp sức cùng ông làm sạch môi trường”.

Nhiều đoàn viên thanh niên trong thôn đã tham gia nhặt rác cùng ông Vỗ Bun
Nhiều đoàn viên thanh niên trong thôn đã tham gia nhặt rác cùng ông Vỗ Bun

Câu chuyện mộc mạc về ông Vỗ Bun tự nguyện nhặt rác thải nhựa là câu chuyện đẹp giữa đời thường, được viết lên bằng những hành động và việc làm tốt đẹp. Phần thưởng lớn nhất dành cho ông chính là sự kính trọng của người dân trong thôn về việc làm tử tế, thầm lặng góp sức vì cuộc sống cộng đồng.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Tặng gạo cho người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do COVID-19

Hà Trang |

Ngày 9/5/2020, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Trị chủ trì, phối hợp với Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức chương trình “Hạt gạo tình thương” tại 4 huyện: Hướng Hóa, Đakrông, Vĩnh Linh và Hải Lăng nhằm chia sẻ khó khăn với người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Người truyền lửa cho hoạt động nhân đạo

Mỹ Hằng |

“Làm việc thiện phải xuất phát từ tâm. Mọi suy nghĩ, hành động đều phải hướng thiện, không gượng ép, không vụ lợi” là điều mà Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) Trần Quốc Toản luôn tâm niệm. Trên cương vị người đứng đầu và tấm lòng của mình, anh đã chỉ đạo các hội cơ sở thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua nhằm chăm lo tốt hơn cho những số phận kém may mắn, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Sáng kiến đem lại lợi ích cho cộng đồng

Thanh Lê |

Hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, anh Lê Thanh Vũ, đoàn viên Công đoàn cơ sở Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị đã học hỏi, nghiên cứu, cho ra đời sáng kiến hữu ích phục vụ công tác phòng chống bệnh lao tại cộng đồng, được cấp trên và đồng nghiệp đánh giá cao.

Hơn 9,4 tỷ đồng ủng hộ cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19

Mai Trang - Minh Trí |

Hưởng ứng cuộc phát động toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 do Trung ương UBMTTQVN tổ chức, những ngày vừa qua, UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh hỗ trợ cho các lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch COVID – 19.