Chính phủ Lào tạo điều kiện cho công dân Việt Nam về nước

Phạm Kiên |

Các cơ quan chức năng của Lào đã nhất trí cho phép công dân Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập tại Lào được phép xuất cảnh trở về Việt Nam qua các cửa khẩu quốc tế.

Tất cả các cư dân biên giới khi nhập cảnh vào Việt Nam đều phải qua kiểm tra hệ thống may soi thân nhiệt từ xa. (Ảnh minh họa. Quốc Khánh/TTXVN)
Tất cả các cư dân biên giới khi nhập cảnh vào Việt Nam đều phải qua kiểm tra hệ thống may soi thân nhiệt từ xa. (Ảnh minh họa. Quốc Khánh/TTXVN)

Đại sứ quán Việt Nam tại Lào ngày 5/5 ra thông báo cho biết trước nguyện vọng của đông đảo người Việt tại Lào muốn trở về quê hương, theo đề nghị của Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, các cơ quan chức năng của nước sở tại đã nhất trí cho phép công dân Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập tại Lào được phép xuất cảnh trở về Việt Nam qua các cửa khẩu quốc tế.

Thông báo cho biết sau khi nhận được Công hàm số 100/BNG.VPBBG.4 ngày 2/5 của Bộ Ngoại giao Lào gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Lào về việc tiếp tục đóng các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính và cửa khẩu địa phương đến ngày 17/5, cũng như nghiên cứu Thông báo số 524/VPTTg của Văn phòng Thủ tướng Lào về việc Lào tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống, kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đến ngày 17/5; trên cơ sở nguyện vọng muốn được trở về Việt Nam của đông đảo bà con công dân Việt Nam đang làm ăn, sinh sống, học tập tại Lào, cũng như để triển khai thực hiện công tác bảo hộ công dân của Đại sứ quán, ngày 4/5, Đại sứ Việt Nam tại Lào đã làm việc với Văn phòng Thủ tướng và Bộ Ngoại giao Lào về một số điểm còn có sự khác biệt trong những văn bản của các cơ quan chức năng của Lào, kiến nghị Chính phủ Lào tạo điều kiện cho công dân Việt Nam được xuất cảnh Lào về Việt Nam.

Ngày 5/5, Bộ Ngoại giao Lào đã có công hàm số 567/BNG.CLS.1 gửi Đại sứ quán Việt Nam thông báo về việc cho phép công dân nước ngoài đăng ký với Cơ quan đại diện nước đó tại Lào để xin xuất cảnh, thông báo danh sách cho Bộ Ngoại giao Lào để phối hợp các cơ quan liên quan của Lào tạo thuận lợi cho công dân nước ngoài được phép xuất cảnh.

Trên cơ sở kết quả các buổi làm việc và nội dung công hàm số 567 của Bộ Ngoại giao Lào, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào thông báo các cơ quan chức năng của nước này đã nhất trí cho phép công dân Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập tại Lào được phép xuất cảnh để trở về Việt Nam qua các cửa khẩu quốc tế với điều kiện phải đăng ký nguyện vọng xin về nước tại Đại sứ quán và các Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Lào.

Việc xuất cảnh phải trật tự, có tổ chức, tuân thủ nghiêm túc các quy định của Lào và Việt Nam về phòng chống dịch COVID-19 trong thời điểm hiện tại.

Đại sứ quán và các Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Lào sẽ tổng hợp danh sách công dân Việt Nam có nguyện vọng về nước, thông báo cho Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng của Lào để phía Lào tạo điều kiện cho các công dân Việt Nam có tên trong danh sách được xuất cảnh qua các cửa khẩu quốc tế.

Đối với các trường hợp công dân Việt Nam tự ý đến cửa khẩu không đăng ký qua các cơ quan đại diện của Việt Nam, các cơ quan chức năng của Lào không đảm bảo sẽ tạo điều kiện cho xuất cảnh.

Đối với những công dân Việt Nam có nguyện vọng về nước nhưng chưa khai Phiếu thăm dò nguyện vọng, đề nghị bà con khai Đơn đăng ký xuất cảnh Lào gửi cho Đại sứ quán và các Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Lào để tổng hợp, chuyển cho Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng của Lào tiếp tục giải quyết cho bà con được xuất cảnh để trở về nước.

Hàng ngày, Đại sứ quán và các Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Lào sẽ cập nhật danh sách, chuyển cho các cơ quan chức năng của Lào, cũng như đăng tải công khai trên Website của Đại sứ quán và các Tổng Lãnh sự quán để bà con tiện theo dõi.

 (Nguồn: TTXVN)

TAGS

Thái Lan cho phép vận hành các chuyến bay quốc tế đặc biệt

PV |

Hầu hết cảng hàng không ở Thái Lan, ngoại trừ 3 sân bay Suvarnabhumi, Don Mueang and U-Tapao, vẫn chưa thực hiện các chuyến bay quốc tế sau khi các chuyến bay nội địa được nối lại.

Tặng thiết bị y tế trị giá 300 triệu đồng cho Lào qua cửa khẩu Lao Bảo

Công Bằng- Ngọc Hiếu |

Sáng ngày 4/5, tại cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị), đoàn công tác của tỉnh Thừa Thiên Huế do đồng chí Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dẫn đầu đã đến trao tặng vật tư, trang thiết bị y tế cho tỉnh Savannakhet (Lào) nhằm giúp tỉnh bạn có thêm điều kiện, năng lực phòng, chống dịch COVID- 19. 

Chính phủ Lào nới lỏng một số quy định về phòng chống COVID- 19, có hiệu lực đến 17/5

Tổng hợp |

Ngày 1/5, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính, Trưởng ban chuyên trách về phòng chống COVID- 19 cấp Trung ương Lào Somdy Duangdy chủ trì họp báo về tình hình dịch tại Lào.

Hoàn thành thông hầm chui đường sắt Lào-Trung dài gần 10km

PV |

Hầm chui Koulong thuộc dự án đường sắt Lào- Trung Quốc vừa mới được hoàn thành hôm 29/4 vừa qua, đây là hạng mục hầm chui dài thứ 3 thuộc khuôn khổ dự án này.