Chính phủ Lào tập trung giải quyết vấn đề tham nhũng

Tổng hợp |

Lợi dụng chức vụ và quyền hạn cũng như tham nhũng là vấn đề đang tồn tại ở Lào, bất chấp các nỗ lực thanh tra, xử lý thường xuyên.

Ngoài ra, tham ô, nhận hối lộ, sử dụng tài liệu giả của cán bộ Nhà nước và khu vực tư nhân cũng là các hành vi trái phép bị cơ quan chức năng phát hiện trong thời gian qua.

 

“Chính phủ Lào đang tăng cường khắc phục các kẽ hở và đề cao đạo đức, tính minh bạch của cán bộ”, ông Sinay Mienglavanh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lào phát biểu mở đầu lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế phòng chống tham nhũng (9/12/2003-9/12/2020), hôm 28/12 tại thủ đô Vientiane.

Theo báo cáo thanh tra, năm 2019, cơ quan phòng chống tham nhũng của Lào đã tiến hành theo dõi-kiểm tra trên 945 đối tượng và thanh tra trực tiếp 70 đối tượng có dấu hiệu tham nhũng, phát hiện 196 cá nhân vi phạm, tiến hành điều tra 18 mục tiêu tham nhũng, bao gồm 464 cá nhân. Trong đó, xử lý hành chính 380 cá nhân, khởi tố 84 người, truy tố 37 người và 34 người đã bị kết án. Bên cạnh đó, tài sản bị thất thoát hoặc có được do phạm tội cũng được thu hồi đáng kể.

Cơ quan Phòng chống Tham nhũng của Lào Lào cũng cho biết năm 2019 đã nhận được 1.038 đơn khiếu nại liên quan đến vấn đề tham nhũng, đã giải quyết được 226 đơn, 104 đơn được tạm hoãn và 249 đơn đang trong quá trình điều tra.

Lào đang hết sức chú trọng đến tính minh bạch trong quản lý Nhà nước và tập trung cải cách bộ máy hành chính các cấp, cho đến các doanh nghiệp trực thuộc để giảm bớt các hành vi vi phạm. Chỉ số minh bạch có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá tiến bộ trong nỗ lực phòng chống tham nhũng của nước này.

Phát biểu tại Hội nghị, Cố vấn của Tổ chức quốc tế về phòng, chống rửa tiền AML/CFT Chris Batt cho biết các báo cáo hàng loạt trên thế giới đã được ghi nhận về hành vi phạm tội lợi dụng đại dịch Covid-19 khi bệnh nhân phải chi trả phí chăm sóc cao hơn, bệnh viện khai khống số lượng bệnh nhân hoặc cố ý tạo hồ sơ bệnh nhân giả cho đến tình trạng doanh nghiệp và các thành phần xã hội đã không nhận được trợ cấp từ Chính phủ. “Tham nhũng và tham ô đã làm suy yếu nỗ lực của các Chính phủ trong xử lý khủng hoảng Covid-19”, vị này nói thêm.

“Tham nhũng có nhiều hính thức và hệ lụy kéo theo rất lớn, đây là vấn đề không dễ để ngăn chặn, đặc biệt là ở quốc gia đang phát triển, nơi có mức độ thu nhập thấp và chi phí sinh hoạt, tiêu dùng ngày càng tăng cáo”, Richard Philippart, Viện trưởng Viện hỗ trợ pháp lý và kỹ thuật (ILSTA) tại Lào nói trong hội nghị.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Tỉnh của Lào-Thái Lan thảo luận về công tác phòng chống COVID-19

Tổng hợp |

Chính quyền tỉnh Champasak, miền nam Lào và tỉnh Ubon Ratchathani của Thái Lan vừa tổ chức hội nghị trực tuyến để thảo luận về việc ban hành biện pháp hợp tác trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Lào trở thành thành viên Hội đập lớn thế giới

Tổng hợp |

Bộ Năng lượng và Mỏ Lào cho biết Hiệp hội đập tại Lào vừa chính thức được công nhận là thành viên của Hội đập lớn thế giới (ICOLD).

Lào đẩy mạnh hợp tác văn hóa-xã hội với ASEAN

Tổng hợp |

Lào đang duy trì thúc đẩy năng lực hợp tác toàn diện với các thành viên ASEAN, đặc biệt là trong lĩnh vực văn hóa xã hội.

Tỷ lệ dân số trẻ tại Lào cao

Tổng hợp |

Cơ cấu dân số của Lào có thể nói đang trong giai đoạn lý tưởng khi người trong độ tuổi lao động chiếm tỷ lệ cao.