Cửa khẩu Lào-Thái ở Vientiane sẽ tạm đóng cửa từ ngày 23/3

PV |

Áp lực từ việc lo ngại sự lây lan của dịch COVID-19, vốn đang ở quy mô toàn cầu khiến nhà chức trách Thái Lan ra quyết định tạm đóng cửa khẩu Hữu Nghị số 1 nối Vientiane và tỉnh Nongkhai.

 

Trong bối cảnh không khí tại cửa khẩu Hữu nghị số 1 Vientiane-Nongkhai ảm đạm trong ngày thứ 2 liên tiếp do các biện pháp phòng ngừa COVID-19 và sự lo ngại dịch. Hôm qua 21/3, tỉnh trưởng Nongkhai vừa công bố quyết định sẽ tạm thời đình chỉ việc hành trình xuất-nhập cảnh đối với các cá nhân, phương tiện và hàng hóa tại cửa khẩu hữu nghị Thái-Lào số 1 (ngoại trừ phương tiện vận tải có tài xế chạy theo tuyến cố định (tối đa mỗi người/xe), có hiệu lực kể từ ngày mai 23/3/2020 cho đến khi tình hình dịch nằm trong tầm kiểm soát.

Theo Prachachat, số lượng người xuất nhập cảnh giữa hai đầu cửa khẩu cầu Hữu Nghị số 1 trong hai ngày vừa qua đã giảm 90%, trong khi nếu là ngày thường và rơi vào cuối tuần sẽ có không dưới 3000-4000 lượt mỗi ngày và có thể tăng lên 8000-9000 lượt vào ngày lễ. Ở phía Thái Lan chủ yếu là khách du lịch, phía Lào sang Thái Lan chủ yếu là để mua sắm đồ dùng.

Ngoài ra, hôm nay cũng là ngày thứ 3 chính phủ nào nâng mức phòng ngừa COVID-19 lên cấp cao nhất và kiểm soát chặt chẽ lượng người xuất nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị số 1.

Theo ghi nhận thực tế, sáng nay 22/3 vẫn có nhiều người đang chờ đợi làm thủ tục xuất cảnh ở biên giới Lào nhưng đều không đạt được các điều kiện mà chính phủ nước này ban hành để kiểm soát dịch bệnh.

Cụ thể, công dân Lào và người nước ngoài tại Lào chỉ có thể xuất cảnh trong trường hợp cực kỳ cần thiết, ví dụ như đi điều trị tại Thái Lan, có thân nhân đang điều trị tại Thái Lan, gia đình ở Thái Lan hoặc có giấy phép lao động, giấy phép cư trú tại lào, là nhân viên ngoại giao hoặc là sinh viên đang du học tại Thái Lan.

Thông báo trước đó của Tỉnh trưởng Nongkhai Ranachai Jitweset cũng  yêu cầu tạm dừng hoạt động đi lại đối với người, xe cộ và hàng hóa tại 4 điểm kiểm soát biên giới Lào-Thái, bao gồm cả đường thủy và đường sắt.

Liên quan đến vấn đề này, Bangkok Airlines, Lao Airlines và Thai AirAsia đều đã tạm dừng các chuyến bay từ Lào đến Thái Lan và chỉ còn hãng hàng không Thái Lan Thai Airways còn cung cấp các chuyến bay và khả năng có thể sẽ tạm dừng khai thác nếu có lệnh từ chính phủ nước này.

(Nguồn: Prachachat)

TAGS

Người nước ngoài tránh dịch tại Lào có thể tự gia hạn visa

PV |

Mới đây, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh của Lào cho biết công dân nước ngoài vẫn có thể gia hạn thị thực trong khi đang bị mắc kẹt ở Lào vì tránh dịch COVID- 19 do lệnh hạn chế qua lại biên giới và đóng cửa các chặng bay.

Điện mặt trời áp mái, một hướng phát triển mới, hiệu quả

Thái Hòa - Đức Tùng |

Phát triển năng lượng tái tạo được tỉnh xác định là một trong những chiến lược phát triển lâu dài của tỉnh Quảng Trị. Những năm qua, tỉnh đã tạo điều kiện để thúc đẩy phát triển lĩnh vực này với các dự án lớn về điện gió ở Hướng Hóa, điện mặt trời ở Gio Linh (Quảng Trị). 

5 thôn ở thị trấn Cửa Tùng chuyển thành khu phố

PV |

Ngày 18/3/2020, UBND tỉnh Quảng Trị có Quyết định số 730/QĐ-UBND về việc chuyển thôn thành khu phố thuộc thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị).

Sâm Bố Chính ở huyện Cam Lộ đạt 2 tạ/sào

Anh Vũ |

Sau một thời gian xuống giống và chăm sóc, hiện nay cây sâm Bố Chính trồng thử nghiệm tại xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ  (tỉnh Quảng Trị) đã bắt đầu cho thu hoạch với năng suất khoảng 2 tạ/sào.