Lào lo ngại người dân vượt biên về nước

Tổng hợp |

Ngoài việc phải tiếp nhận hàng nghìn lượt nhập cảnh của công dân Lào là lao động ở Thái Lan, nhà chức trách Lào đang lo ngại lượng lớn người nhập cảnh trái phép dọc theo tuyến biên giới chung sẽ gây ra nguy cơ mang theo mầm bệnh COVID-19 về nhà.

 

Theo số liệu của Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào, có khoảng 158.000 công dân nước này làm việc ở Thái Lan nhưng chỉ có 70.000 người trong đó có đầy đủ giấy tờ, được xem là hợp pháp. Sau khi diễn biến dịch COVID-19 trở nên phức tạp tại Thái Lan, Chính phủ Lào ước tính có trên 100.000 lượt công dân của mình sẽ trở về nước, trong đó bao gồm cả lao động bất hợp pháp, những người dự định sẽ về qua các cửa khẩu phụ để tránh bị kiểm tra giấy tờ và không phải sàng lọc y tế. Tuy nhiên, kể từ ngày 18/3, Chính phủ Lào ra lệnh đóng toàn bộ cửa khẩu phụ với Thái Lan, kêu gọi công dân của mình trở về thông qua các cửa khẩu quốc tế nhưng do các nguyên nhân trên, nhiều người Lào đã lựa chọn cách lén vượt biên, dọc theo đường ranh giới giữa hai nước.

 
 

Ngày 24/3, chính quyền tỉnh Savannakhet đã ra công văn khẩn, quy định 9 biện pháp phòng ngừa COVID-19, trong đó có việc yêu cầu các địa phương tự bố trí khu vực cách ly tạm thời để kiểm tra sức khỏe đối với công dân Lào trở về từ các vùng dịch và theo dõi chặt chẽ các trường hợp người nhập cảnh tự cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày, Đặc biệt, chính quyền tỉnh yêu cầu cơ quan an ninh tổ chức tăng cường tuần tra dọc tuyến biên giới để kịp thời phát hiện, bắt buộc kiểm tra sức khỏe đối với các trường hợp vượt biên trái phép bằng đường thủy. Ngoài ra, tỉnh này cũng cho biết việc lưu thông phương tiện, hàng hóa quốc tế trên địa bàn chỉ được thực hiện tại Cửa khẩu Hữu nghị số 2 (nối với Thái Lan) và Cửa khẩu Dansavanh (nối với Việt Nam).

Hôm 25/3, Cơ quan chỉ huy an ninh của thủ đô Vientiane cũng ra thông báo về việc tăng cường giám sát, yêu cầu các cơ quan chức năng theo dõi, phát hiện kịp thời và bắt buộc kiểm tra sức khỏe đối với các trường hợp vượt biên trái phép vào Lào nhằm phòng ngừa COVID-19.

Thông báo cũng cho biết Vientiane sẽ giám sát chặt toàn thành phố để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi nghiễm COVID-19 và áp dụng các biện pháp xử lý kịp thời.

Cũng liên quan đến vấn đề này, đến ngày 24/3, theo báo Nhân Dân, dẫn số liệu của Cục xuất nhập cảnh Lào cho biết, trong hai ngày trước đó, tại 10 cửa khẩu giáp Thái Lan, có tới 26.326 trường hợp nhập cảnh vào Lào, trong đó chủ yếu là người Lào; ngoài ra là người Thái Lan và người Việt Nam.

Trước đó, chính quyền Thái Lan đã tuyên bố sẽ tạm thời đóng cửa toàn bộ các cửa khẩu với Lào vào 20h30 tối 23/3 nhưng đã chấp nhận đề nghị của phía Lào, cho phép hơn 1.000 lao động Lào trở về nước thêm một ngày 24/4 dưới sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng hai bên. Việc còn hàng nghìn lao động Lào có nguyện vọng về nước được chấp nhận hay không phụ thuộc vào thỏa thuận giữa chính quyền hai bên. Trong khi đó, Lào vẫn phải tiếp tục tăng cường giám sát để công dân của mình không chọn biện pháp “vượt sông” và có nguy cơ mang theo mầm bệnh về nước.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Quảng Trị: Nỗ lực thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh

Nguyễn Loan |

Phóng viên: Thưa ông Trần Văn Đoàn, đề từng bước trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tỉnh đã có những đổi mới gì trong việc mời gọi, lựa chọn nhà đầu tư?

Lào cấm sử dụng thiết bị xét nghiệm nhanh COVID- 19

Tổng hợp |

Bộ Y tế Lào vừa ban hành lệnh cấm nhập khẩu, lưu hành và sử dụng các bộ xét nghiệm nhanh COVID- 19 với bất kỳ mục đích nào. 

Lào lập khu điều trị mới ứng phó dịch COVID- 19 bùng phát

Tổng hợp |

Ngày 23/3, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cùng đoàn làm việc của chính phủ đã xuống thị sát công tác phòng ngừa dịch COVID-19 tại các khu điều trị mới mà nước này vừa chỉ định để chuẩn bị cho nguy cơ căn bệnh viêm phổi lây lan tại Lào. Mặc dù cho đến nay Lào vẫn chưa xác nhận có trường hợp nào dương tính.

Lào hạn chế hoạt động Tết năm mới, đóng cửa tụ điểm giải trí

P.V |

Chính phủ Lào ban hành quy định ngày 19/3 thông báo Tết năm mới “Bun Pimay” 2020 sẽ diễn ra trong các ngày 13-16/04 tới. Ngày 11/04 (thứ 7) lấy làm ngày làm việc bình thường và nghỉ bù vào ngày 17/04 (thứ 6 tuần tiếp theo).