Lào phát hiện hàng nghìn tỷ Kip do tham nhũng

Tổng hợp |

Chủ tịch Cơ quan Thanh tra Nhà nước Lào Khamphan Phommathat cho biết kết quả thiệt hại từ tham nhũng là hơn 6.000 tỷ Kip trong giai đoạn 5 năm qua.

Theo đó 4.129 mục tiêu và 4.601 nằm trong diện thanh tra của Lào, cơ quan chức trách đã phát hiện tổng cộng các sai phạm liên quan đến 5.689 nghìn tỷ Kip, 31.77 triệu USD và 36.89 triệu bath trong giai đoạn 2016-2020.

 

Trong khi đó, hơn 1.064 tỷ Kip, 2.93 triệu USD, 11.16 triệu bath đã được thu hồi lại cho ngân sách nhà nước. Người đứng đầu cơ quan thanh tra Nhà nước Lào cho biết cơ quan chức năng cũng phát hiện hoạt động khai thác gỗ trái phép ở nhiều khu vực, sau đó trở thành nguyên liệu bất hợp pháp cho các nhà máy. Cụ thể, hơn 11.000 m3 gỗ và 33 tấn gỗ đã bị thu giữ trong các đợt thanh tra.

Liên quan đến các sai phạm tham nhũng, 140 cá nhân đã bị truy tố theo quy định, bao gồm 58 cán bộ nhà nước, 42 cán bộ doanh nghiệp quốc doanh, 34 người kinh doanh tư nhân và 6 cá nhân khác.

Trong một nỗ lực cải thiện hơn nữa hiệu quả của cơ quan thanh tra, Lào đã quyết định chuyển cơ quan này ra hoạt động độc lập với bộ máy chính phủ, nằm dưới sự quản lý trực tiếp của Chủ tịch nước, khi chính phủ được cho sẽ là một trong các mục tiêu thanh tra trong thời gian tới. Ngoài ra, cơ quan Kiểm toán Nhà nước, cũng được tách ra từ Quốc hội, hoạt động độc lập dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch nước.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Phí xét nghiệm COVID-19 ở Lào là 1.200.000 Kip

Tổng hợp |

Hầu hết trang thiết bị y tế phục vụ việc xét nghiệm và sàng lọc Covid-19 của Lào trong giai đoạn qua đều đến từ nguồn viện trợ nước ngoài với số lượng có hạn.

Những địa danh nào được in trên đồng tiền Kip Lào?

Tổng hợp |

Kip là đồng tiền nội tệ của Lào, do Ngân hàng Trung ương Lào phát hành và kiểm soát, có mã viết tắt là LAK.

Doanh nghiệp đầu tư 130 tỷ Kip xây dựng dự án chợ Paksan

Tổng hợp |

Chính quyền tỉnh Bolikhamxay vừa chính thức phê duyệt cho một doanh nghiệp tư nhân thực hiện dự án chợ Paksan, thị xã Paksan theo hình thức tô nhượng.

Vientiane tiêu hủy lô hàng giả hơn 200 triệu Kip

Tổng hợp |

Chính quyền thành phố Vientiane vừa tổ chức buổi tiêu hủy lô hàng giả, nhái các nhãn hiệu hàng tiêu dùng, có tổng giá trị trên 200 triệu Kip.