Lào tìm cách tháo gỡ rào cản thương mại cho doanh nghiệp

Tổng hợp |

Bất chấp các nỗ lực cải cách quy định của chính phủ để tạo thuận lợi cho môi trường kinh doanh, thương mại, các doanh nghiệp trong nước vẫn đang đối mặt với nhiều rào cản.

Ngày 16/9, Bộ Công Thương phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Lào (LNCCI) tổ chức chương trình đối thoại công-tư với đại diện các doanh nghiệp trong nước để thảo luận về các giải pháp liên quan đến thuận lợi hóa thương mại, hải quan và thuế. Tham dự chủ trì cuộc họp là Bộ trưởng Khammani Pholsena, đồng thời là Phó Trưởng Ban Tạo thuận lợi Thương mại Quốc gia, và Chủ tịch LNCCI, ông Oudet Souvannavong.

 

Nội dung cuộc họp, nhằm tạo cơ hội để các bên tham dự nêu ra các vấn đề cùng quan tâm và trao đổi, tìm ra giải pháp tháo gỡ các vướng mắc đang còn tồn tại liên quan đến thương mại và thuế quan.

Trong đó, các bên đã được phổ biến về kế hoạch nhập khẩu hàng năm (Danh mục tổng thể) đối với hàng hóa và nguyên liệu được miễn thuế hải quan và thuế theo luật xúc tiến đầu tư, việc sử dụng Hệ thống một cửa quốc gia của Lào và nhập khẩu hàng hóa ngoài cơ chế thuế quan, thủ tục phê duyệt chứng từ thuế quan tại khu bốc dỡ hàng hóa Thanaleng ở Vientiane, hỗ trợ lĩnh vực logistic và vận chuyển hàng hóa trong nước, lệ phí liên quan đến giấy phép xuất nhập khẩu đối với các sản phẩm nông nghiệp và hoàn thuế Giá trị gia tăng (VAT) cho nhà xuất khẩu.

Các bên cũng đưa ra thảo luận vấn đề thuế nhập khẩu đối với hàng hóa trung gian lớn, gây ra khó khăn cho doanh nghiệp, thuế VAT đối với việc vận tải hàng hóa quá cảnh, các yêu cầu về thủ tục đối với hàng hóa quá cảnh và chi phí vận chuyển, vẫn ở mức cao.

Các kết quả tham vấn công-tư sẽ là cơ sở cho các báo cáo đề xuất tại diễn đàn Doanh nghiệp thương niên để chính phủ xem xét hỗ trợ thông qua cải cách, nhằm thúc đẩy lĩnh vực kinh doanh, từ đó tăng khả năng đóng góp vào phát triển kinh tế, tăng cường thêm đầu tư trong nước.

Liên quan đến vấn đề này, chính phủ Lào cũng đang tập trung hỗ trợ tạo thuận lợi thương mại trong nước bằng cách thúc đẩy các ngành sử dụng hệ thống điện tử hiện đại để rút ngắn thời gian và đảm bảo minh bạch trong thủ tục, chứng từ hành chính.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh

Trần Cát Linh |

Quy mô sản xuất nông nghiệp ngày càng được mở rộng mang lại nhiều giá trị gia tăng thì cũng làm cho chất thải của hoạt động sản xuất nông nghiệp ngày càng nhiều gây ô nhiễm môi trường. Để nông nghiệp phát triển bền vững, điều tất yếu phải sử dụng các chế phẩm vi sinh xử lý các chất thải trong nông nghiệp thành phân bón hữu cơ, thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp xanh, khép kín, hỗ trợ lẫn nhau và bảo vệ môi trường sinh thái. Với mục tiêu này, Sở Khoa học và công nghệ (KH&CN) đã xây dựng và giao nhiệm vụ cho Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN Quảng Trị thực hiện dự án “Ứng dụng chế phẩm vi sinh xử lý phế thải trong sản xuất nông nghiệp làm phân bón hữu cơ tại tỉnh Quảng Trị”.

Đường sắt Lào-Trung Quốc đi đúng tiến độ bất chấp đại dịch Covid-19

Tổng hợp |

Bất chấp các trở ngại do dịch bệnh Covid-19 gây ra, dự án đường sắt Lào-Trung Quốc đang đạt tiến độ đúng theo kế hoạch đã đề ra.

Lào chỉ còn 1 bệnh nhân Covid-19

Tổng hợp |

Ngày 16/9, Bộ Y tế Lào tổ chức họp báo, cho biết số bệnh nhân Covid-19 ở nước này vẫn là 23 người, trong đó 22 người đã được điều trị khỏi và xuất viện.

Thủ tướng Pakistan muốn kẻ phạm tội hiếp dâm phải bị thiến hóa học

Thanh Mai |

Tuyên bố của Thủ tướng Pakistan được đưa ra rong bối cảnh dư luận nước này xôn xao về vụ cưỡng hiếp một bà mẹ hai con xảy ra vào tuần trước.