Người nước ngoài phải trả chi phí cách ly tại Lào

PV |

Lào đang chuẩn bị mở các trung tâm cách ly mới tại các địa phương trên toàn quốc với những tiêu chuẩn phù hợp với công tác cách ly mà Ban Chuyên trách quốc gia về kiểm soát và giải quyết dịch bệnh COVID- 19 quy định, nhằm chuẩn bị cho việc tiếp nhận người lao động Lào trở về nước và người nước ngoài nhập cảnh vào Lào. Tuy nhiên người nước ngoài nhập cảnh Lào sẽ phải chi trả chi phí cách ly và khách sạn là một trong những nơi các cơ quan hữu quan của Lào xem xét.

Lào tiếp tục thực hiện cách ly xã hội cho đến ngày 3-5. (Ảnh: Một chốt kiểm tra đi vào Thủ đô Vientiane, Lào).
Lào tiếp tục thực hiện cách ly xã hội cho đến ngày 3-5. (Ảnh: Một chốt kiểm tra đi vào Thủ đô Vientiane, Lào).

Trong khi đó, Chính phủ Lào vẫn tiếp tục áp dụng cách ly xã hội trên toàn quốc và đóng các cửa khẩu biên giới đến hết ngày 3-5.

Mặc dù công tác phòng, chống dịch bệnh COVID- 19 đạt nhiều kết quả khả quan tại Lào, tuy nhiên, trước nhu cầu thực tế về việc một số người nước ngoài, các chuyên gia làm việc tại các dự án hay người lao động Lào có nhu cầu nhập cảnh Lào trong thời gian tới, nhằm sẵn sàng chuẩn bị đầy đủ, kịp thời, không bị động, mới đây Văn phòng Thủ tướng Lào ra thông báo số 507/VPTTg về việc chuẩn bị các trung tâm cách ly mới, trong đó yêu cầu các địa phương khẩn trương chuẩn bị các địa điểm cách ly cho người nhập cảnh Lào.

Theo đó người nước ngoài phải tự trả chi phí cách ly, còn người Lào sẽ do chính quyền chịu trách nhiệm. Các trường hợp nhập cảnh Lào phải kiểm tra, khám sàng lọc trước, nếu phát hiện nhiễm virus SARS-CoV-2 phải đưa ngay đến bệnh viện đề điều trị, không phát hiện nhiễm virus SARS-CoV-2 thì tiến hành cách ly bắt buộc 14 ngày tại trung tâm cách ly. Ban Chuyên trách quốc gia về kiểm soát và giải quyết dịch bệnh COVID- 19 của Lào đang khẩn trương quy định điều kiện và tiêu chuẩn của các trung tâm cách ly và hướng dẫn các tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện. Hiện nay, Lào vẫn có nguy cơ cao khi dịch bệnh COVID- 19 có thể bùng phát trở lại, trong đó nhóm nguy cơ cao đến từ số lao động Lào trở về từ các nước láng giềng với số lượng rất lớn và Lào hiện chỉ kiểm soát được ở mức độ nhất định. Trước đây, người lao động Lào nhập cảnh, qua kiểm tra nếu không có các triệu chứng mắc bệnh như sốt, ho, đau cổ… thì có thể tự cách ly 14 ngày tại nhà, nhưng hiện nay tất cả đều phải cách ly bắt buộc tại trung tâm tập trung.

Theo TS Phonepadith Xangsayarath, Giám đốc Trung tâm Phân tích và Dịch tễ Bộ Y tế Lào, các biện pháp cứng rắn, quyết liệt mới nhất mà Lào áp dụng là tất cả người nhập cảnh Lào đều phải được kiểm tra sàng lọc dịch bệnh COVID- 19 và phải cách ly 14 ngày tại các địa điểm cách ly bắt buộc. Mỗi địa phương phải có các trung tâm cách ly để tiến hành cách ly những trường hợp là người của địa phương mình. Các quy định mới này được áp dụng sau khi Lào đánh giá những diễn biến khó lường của dịch bệnh COVID- 19 trong khu vực và trên thế giới, tại Lào rõ ràng tiềm ẩn nguy cơ cao tái bùng phát dịch bệnh từ người lao động Lào trở về nước.

Chiều 26-4, tại trụ sở Bộ Y tế Lào, liên quan tình hình kiểm soát đại dịch COVID- 19 tại Lào, TS Phouthone Muongpak, Thứ trưởng Y tế, Thường trực Ban Chuyên trách quốc gia về kiểm soát và giải quyết dịch bệnh COVID- 19 của Lào cho biết, Lào tiếp tục không phát hiện ca nhiễm COVID- 19 mới. Như vậy nước này liên tiếp 14 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới và toàn bộ các trường hợp tiếp xúc gần với 19 ca nhiễm COVID- 19 tại Lào, đã qua giai đoạn theo dõi 14 ngày và không phát hiện nhiễm COVID- 19.

(Nguồn: Nhân Dân)

TAGS

Liên minh Gavi: Chưa thể sớm có vắcxin phòng dịch COVID-19

Lan Phương |

Theo ông Berley, một loạt vắcxin thường sẽ phải mất từ 10 đến 15 năm phát triển, tuy nhiên, nếu may mắn, các loại vắcxin phòng COVID-19 có thể sẽ được cho ra đời trong từ 12 đến 18 tháng.

WHO và Anh chứng nhận bộ kít xét nghiệm COVID-19 của Việt Nam

PV |

Cơ quan thẩm định của WHO công nhận sản phẩm bộ kít xét nghiệm LightPower iVA SARS-CoV-2 1st RT-rPCR của Việt Nam sản xuất theo Quy trình danh sách sử dụng khẩn cấp và cấp mã số EUL 0524-210-00.

Tiếp tục không có người nhiễm mới COVID- 19, tất cả người nhập cảnh vào Lào sẽ được cách ly tập trung

Tổng hợp |

Trong họp báo chiều nay ngày 24/4, Bộ Y tế Lào cho biết đã thực hiện tổng cộng 83 mẫu xét nghiệm trong ngày 23/4, chủ yếu là lao động Lào trở về từ Thái Lan. Tất cả đều không ghi nhận trường hợp nào dương tính, tiếp tục duy trì con số bệnh nhân COVID- 19 tại Lào là 19 trong ngày thứ 12 liên tục.

COVID- 19 kéo tăng trưởng GDP Lào tụt gần một nửa

PV |

Đại dịch COVID- 19 có thể kéo tăng trưởng kinh tế Lào xuống còn hơn 50% do nhiều lĩnh vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất lại là thế mạnh của Lào cũng như là một trong những nguồn thu ngân sách chính của Lào. Một loạt chính sách mà Chính phủ Lào chuẩn bị áp dụng vừa được công bố nhằm cứu vãn nền kinh tế sẽ giúp kinh tế Lào lấy lại mức tăng trưởng được đánh giá là cao trong khu vực từ mấy năm nay.