Thủ tướng Lào: ngừng vay nước ngoài để cân đối ngân sách

Tổng hợp |

Báo cáo trong ngày khai mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội Lào khóa 8 về việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội Lào năm 2020, Thủ tướng Chính phủ Thongloun Sisoulith cho biết Lào vẫn đang tìm cách giải quyết khó khăn liên quan đến vấn đề nợ công.

Theo đó, báo cáo của Chính phủ cho thấy tình hình nợ công hiện tại “nghiêm trọng” và “rủi ro cao” đến sự bền vững của nền kinh tế.

 

Vì vậy, Chính phủ Lào đã xây dựng một kế hoạch trọng tâm và “rõ ràng” trong trung và dài hạn trong nỗ lực giảm thâm hụt ngân sách kinh niên.

Trong đó, Chính phủ sẽ tách vấn đề nợ ra để quản lý riêng, đặc biệt trong đó là ngừng việc vay nước ngoài để cân đối ngân sách.

Theo đó, các khoản vay nước ngoài, chỉ có thể thực hiện cho mục đích thanh toán các khoản nợ gốc, cũng của nước ngoài đang chuẩn bị đáo hạn. Chính phủ Lào cho biết đến thời điểm hiện tại vẫn có thể “thanh toán bình thường” đối với các khoản vay này.

Liên quan đến việc thanh toán nợ các dự án đầu tư công, Chính phủ Lào đang tập trung giải quyết nợ thường niên 2020 và vừa hoàn thành nghiên cứu phương pháp chuyển đổi công nợ 3 bên cũng như phát hành trái phiếu để ổn định ngân sách.

Theo kết quả thanh tra, có 180 dự án đầu tư công sẽ nằm trong diện thu hồi lại ngân sách với tổng giá trị 1.861 tỷ Kip, dự kiến sẽ đạt 578.35 tỷ Kip trong năm 2020 này.

Năm nay, ngoài việc cản trở đà tăng trưởng kinh tế, sự bùng phát của đại dịch Covid-19 cũng gây khó khăn cho khả năng thu ngân sách của Chính phủ Lào, điều này góp phần tạo thêm áp lực vào tình hình tài khóa và vấn đề nợ công.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Lào sẵn sàng ứng phó sau khi bão số 9 quét qua Việt Nam

Phạm Kiên |

Bão Molave dự kiến sẽ suy yếu khi vào Lào, nhưng dự báo sẽ gây có mưa lớn và gió mạnh khắp khu vực miền Nam và miền Trung Lào trong các ngày 28-29/10 tới.

Nhiều đơn vị ủng hộ người dân Lào khắc phục hậu quả lũ lụt

Tổng hợp |

Nhiều ban ngành chức năng, khu vực xã hội dân sự, doanh nghiệp tại Lào đã vận động quyên góp và ủng hộ cả về tài chính và nhu yếu phẩm để giúp người dân vùng lũ tại tỉnh Savannakhet khắc phục khó khăn.

Đại sứ quán Việt Nam trao tiền ủng hộ người dân vùng lũ Savanakhet (Lào)

PV |

Ngày 26/10, tại thủ đô Vientiane, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng đã trao tiền hỗ trợ người dân bị thiệt hại nặng do lũ lụt ở tỉnh Savanakhet, thuộc miền Trung của Lào.

Lào sắp mở “làn xanh” nhập cảnh đối với công dân Trung Quốc

Tổng hợp |

Lào dự kiến ​​sẽ bắt đầu triển khai cơ chế nhập cảnh nhanh vào tuần tới đối với Trung Quốc, cho phép công dân nước này qua biên giới dễ dàng hơn và có thời gian cách ly y tế ngắn hơn.